Ngày 19/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, Khu QLĐB III (Cục Đường bộ VN) cho biết, vừa có văn bản gửi Sở GTVT Phú Yên tham gia ý kiến khôi phục vị trí nút giao đấu nối đường phục vụ khai thác mỏ cát sông Đà Rằng vào QL1 tại Km 1336+650T thuộc xã Hòa Thành (TX Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) theo đề nghị của Sở này.
Theo đó, để đảm bảo và nâng cao ATGT cho đoạn tuyến QL1 tại khu vực nút, đồng thời đáp ứng nhu cầu khai thác khoáng sản phục vụ thi công các dự án trọng điểm của Quốc gia, cao tốc qua địa bàn Phú Yên, Khu QLĐB III thống nhất việc khôi phục lại điểm đấu nối vào QL1 tại Km 1336+650T.
Mỏ cát của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Huy Phú có khối lượng đảm bảo và cũng hoàn thiện các thủ tục để cung ứng nguồn cát thi công cao tốc nhưng lại không thể khai thác, cung ứng cho các nhà thầu thi công cao tốc vì thiếu đường đấu nối
Đây được xem là một trong những giải pháp cấp thiết nhằm tháo gỡ tình trạng khan hiếm vật liệu, cung không đủ cầu, nguy cơ chậm tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, đặc biệt các dự án cao tốc qua địa bàn Phú Yên, đẩy giá vật liệu như thông báo số 64 của UBND tỉnh Phú Yên mới đây.
Lãnh đạo Khu QLĐB III thông tin, vị trí nút giao này đã được Bộ GTVT thỏa thuận đấu nối từ năm 2017, và được Tổng cục Đường bộ VN (nay là Cục Đường bộ VN), Cục QLĐB III (nay là Khu QLĐB III) cấp phép thi công cho Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Đông Hòa. Tuy nhiên, do chưa đủ nguồn vốn triển khai thi công hoàn thiện nên từ tháng 9/2022, điểm đấu nối trên được rào đóng tạm thời.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Sở GTVT Phú Yên cho biết, thực hiện chủ trương của Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên Lê Tấn Hổ tại Kết luận cuộc họp với các đơn vị chức năng, địa phương, doanh nghiệp khai thác mỏ liên quan đến vật liệu xây dựng trên địa bàn mới đây, thống nhất giao cho Sở GTVT, UBND TX Đông Hòa hướng dẫn Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Huy Phú (chủ mỏ cát trên sông Đà Rằng) thực hiện các thủ tục, thi công đấu nối nút giao ra QL1 tại Km 1336+650, Sở GTVT tỉnh có văn bản lấy ý kiến của Khu QLĐB III, UBND TX Đông Hòa về việc khôi phục lại điểm đấu nối ra QL1 tại Km 1336+650T.
Thời gian qua, UBND tỉnh, Sở GTVT Phú Yên liên tục nhận được kiến nghị của các nhà thầu thi công cao tốc về tình trạng khan hiếm vật liệu thi công. Điều nghịch lý, có những đoạn tuyến đi gần các điểm mỏ khu vực sông Đà Rằng nhưng nhà thầu không thể tiếp cận, vận chuyển cát do thiếu đường đấu nối.
Ông Mai Văn Thái, Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu XL02 (Dự án cáo tốc Chí Thạnh - Vân Phong) ký văn bản gửi UBND tỉnh, ngành chức năng kiến nghị tỉnh sớm chỉ đạo, hỗ trợ việc khôi phục điểm đấu nối ra QL1 trên, đồng thời hoàn thiện thủ tục thi công nút giao nhằm tạo đường vận chuyển, đảm bảo nguồn vật liệu cung cấp cho dự án.
Theo đại diện các nhà thầu, đường đấu nối mang tính độc đạo nên nếu không được khôi phục sớm sẽ khiến toàn bộ hoạt động vận chuyển cát từ các mỏ cát trên sông Đà Rằng "tê liệt". Nguồn vật liệu đã khan hiếm lại càng không đủ đáp ứng thi công cao tốc.
Theo Khu QLĐB III đề nghị Sở GTVT yêu cầu chủ đầu tư, chủ sở hữu đường nhánh khẩn trương triển khai các thủ tục để thi công hoàn thiện nút giao theo quy định. Sau khi nút giao được thi công hoàn thành, các đơn vị chức năng sẽ xem xét nghiệm thu, chấp thuận đưa hạng mục công trình nút giao vào khai thác, sử dụng.
Thông tin từ UBND TX Đông Hòa cho hay, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Huy Phú để cam kết tài trợ 100% kinh phí đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao này. So với phương án tài chính, thiết kế kỹ thuật trước đây tổng mức đầu tư nút giao dự kiến trên dưới 8 tỷ đồng, vượt quá khả năng huy động vốn đóng góp của các doanh nghiệp, chủ mỏ. Địa phương xây dựng lại phương án tài chính thi công nút giao trên với kinh phí dự kiến hơn 2 tỷ đồng để đảm bảo quy mô đầu tư, ATGT.
Ngăn đẩy giá vật liệu Phú Yên
Báo Giao thông vừa có bài phản ánh kiến nghị của Sở GTVT Phú Yên về việc mở lại đường đấu nối QL1, tháo gỡ nguồn cung vật liệu làm cao tốc. Đây là một trong những giải pháp cấp thiết nhằm đảm bảo vật liệu cho các công trình giao thông trọng điểm, đồng thời ngăn chặn nguy cơ khan hiếm, đẩy giá vật liệu trên địa bàn.
Tại buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng với Phú Yên mới đây, nhiều ý kiến phản ánh giá một số vật liệu xây dựng thi công cao tốc Bắc- Nam ở Phú Yên quá cao, chênh lệch rất lớn so với các tỉnh khác. Theo Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, giá bán vật liệu tại các mỏ ở Phú Yên cao gấp 2- 3 lần so với giá dự toán độc lập.
Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên cho biết, tỉnh đã làm việc với các đơn vị chức năng, doanh nghiệp mỏ trên địa bàn. Đồng thời thành lập đoàn thanh tra liên ngành về hoạt động quản lý, mỏ khoáng sản, giá bán vật liệu... Tại kết luận cuộc họp về vật liệu xây dựng trên địa bàn mới đây, ông Lê Tấn Hổ, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh giao cho các sở, ngành chức năng kịp thời bổ sung quy hoạch, đấu giá quyền khai thác khoáng sản các mỏ vật liệu để đảm bảo nguồn cung cho các công trình trọng điểm, đặc biệt cao tốc qua địa bàn. Trong đó, giao cho Sở GTVT, UBND TX Đông Hòa hướng dẫn Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Huy Phú (chủ mỏ cát trên sông Đà Rằng) thực hiện các thủ tục, thi công đấu nối nút giao ra QL1 tại Km 1336+650.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận