Giao thông

Khan hiếm xăng dầu, nhà thầu cao tốc đứng ngồi không yên

11/10/2022, 11:26

Sau lễ phát động thi đua, nhà thầu cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây vào giai đoạn nước rút nhưng tiến độ lại đang bị đe doạ do khan hiếm xăng dầu.

Theo ghi nhận của PV những ngày qua, thời tiết ở Đồng Nai, Bình Thuận đã bắt đầu có nắng. Đây là điều kiện rất thuận lợi để các nhà thầu gấp rút thi công nền, thảm nhựa mặt đường.

Tuy nhiên nhiều nhà thầu đang thấp thỏm lo ngại bởi nguồn cung xăng, dầu khan hiếm, ảnh hưởng đến việc bố trí các mũi thi công. Thậm chí, nhiều nhà thầu chấp nhận mua giá cao nhưng không có dầu. Tình trạng này đang diễn ra tại nhiều gói thầu cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây qua Đồng Nai, Bình Thuận.

img

Thi công thảm nhựa mặt đường nút giao cao tốc với QL55 qua huyện Hàm Tân (Bình Thuận).

Ông Trần Viết Lai, Phó giám đốc điều hành gói thầu XL02, thuộc Công ty CP ĐT&XD Giao thông Phương Thành (Công ty Phương Thành) cho hay, sau lễ phát động thi đua 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022, các nhà thầu đã huy động tối đa xe, máy, thiết bị để tăng tốc thi công.

Theo ông Lai, một ngày toàn gói thầu sử dụng khoảng 20 ngàn lít dầu, riêng nhà thầu Phương Thành phải sử dụng khoảng 13 ngàn lít để khoan, nổ, mìn đào đá, bốc xúc vận chuyển đá.

Ngoài ra trên công trường có 4 trạm nghiền sàng hoạt động liên tục, 2 trạm bê tông nhựa, 3 trạm bê tông xi măng phải chạy dầu để tăng tốc thi công. Tuy nhiên tình trạng khan hiếm dầu hiện nay gây ảnh hưởng rất lớn đến việc bố trí các mũi thi công.

"Dù chúng tôi đã chủ động tìm kiếm nguồn dầu với giá cao hơn giá công bố từ 3.000 - 5.000 đồng nhưng không có nguồn cung. Tình hình diễn ra nghiêm trọng trong 4 ngày qua, nếu kéo dài nhà thầu sẽ cực kỳ khó khăn", ông Lai nói.

img

Các trạm nghiền xay đá đối mặt nguy cơ ngưng hoạt động nếu thiếu nguồn cung dầu để chạy dây chuyền máy.

Tương tự, ông Trần Văn Sơn, Chỉ huy trưởng thi công của nhà thầu CIENCO 4 cho hay, phạm vi đơn vị thi công đang vào giai đoạn nước rút thi công nền, thảm nhựa mặt đường và các cầu trên tuyến. Do vậy các thiết bị xe lu, xe tải vận chuyển vật liệu hoạt động liên tục ngày đêm.

Mỗi ngày phạm vi đơn vị phụ trách thi công ước tính cần khoảng 10 ngàn lít dầu. Tuy nhiên do thiếu dầu nên việc bố trí các mũi thi công để tăng ca, kíp bị ảnh hưởng. "Hiện tại nguồn cung dầu từ TP.HCM đang bị chậm khoảng 4-5 ngày, tiến độ đang rất căng, chúng tôi đang vẫn sốt ruột chờ đợi", ông Sơn thông tin.

Tại gói thầu XL03, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc điều hành gói thầu (thuộc Công ty Vinaconex) cho biết nhu cầu gói thầu mỗi ngày cần khoảng 5.000 lít dầu cung cấp cho 300 đầu xe, máy thiết bị. Thế nhưng mỗi ngày dù các nhà thầu đi "gom" dầu để thi công cũng chỉ được khoảng 600 lít đến 1.000 lít.

"Thời tiết đã dần ít mưa hơn, có nắng, đây là giai đoạn nhà thầu bứt tốc thi công nhưng lại gặp khan hiếm xăng dầu, ảnh hưởng lớn đến tiến độ", ông Hải cho hay.

Đại diện nhà thầu Công ty Trung Chính cho hay, đây không phải đợt đầu tiên biến động giá xăng, dầu. Tuy lần này giá giảm nhưng nguồn cung không ổn định, các trạm xăng cung cấp nhỏ giọt, ảnh hưởng đến việc bố trí kế hoạch thi công

img

Thi công cầu vượt nút giao kết nối cao tốc Long Thành tại gói thầu XL04 qua Đồng Nai.

Tại gói thầu XL04 đoạn qua Đồng Nai - nơi đang xảy ra tình trạng nhiều cây xăng treo biển tạm ngưng bán hàng, việc cung cấp nhiên liệu cho thiết bị hoạt động cũng đang căng thẳng.

Theo ông Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc điều hành gói thầu XL04 (thuộc Tổng công ty Xây dựng Thăng Long): "Những ngày qua thời tiết bắt đầu có nắng sau những ngày mưa liên tục. Ngỡ rằng công tác thi công được suôn sẻ nhưng nay lại thiếu nhiên liệu".

Về tiến độ, nhà thầu đang khẩn trương thi công 2 cầu vượt nút giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và các hạng mục phụ trợ.

"Trong ba ngày qua nhiều cây xăng, dầu ở TP.HCM, Đồng Nai tạm ngưng bán hoặc bán nhỏ giọt khiến chúng tôi cũng nhấp nhổm. Khi lượng dầu trong kho bị cạn, nếu nguồn cung tiếp tục khan hiếm nhà thầu chưa biết xoay sở ra sao", ông Đoàn nói.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 có tổng chiều dài 652,86km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư PPP và 8 dự án đầu tư công).

Đầu năm 2022, dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km đã đưa vào khai thác, 10 dự án còn lại đang tiếp tục triển khai theo kế hoạch.

Dự kiến, trong năm 2022 có 4 dự án hoàn thành: Mai Sơn - QL45 (dài 63,4km), khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022; Cam Lộ - La Sơn, dài 98,3km, khởi công tháng 9/2019, kế hoạch đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án trong năm 2022; Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 100,8km, khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022; Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km, khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.