Đường bộ

Khẩn trương tìm nguồn cát cho cao tốc đoạn Cần Thơ-Cà Mau

27/08/2022, 10:29

Mỏ cát núi không khả thi, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất để tư vấn giám sát rà soát các mỏ vật liệu khác, phục vụ dự án cao tốc.

Ngày 27/8, ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, Ban vừa đề xuất UBND tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm hướng dẫn và cho phép tư vấn dự án tiến hành khảo sát các mỏ cát khác ngoài mỏ cát núi. Mục đích để phục vụ cung cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 -2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

img

Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang khảo sát dự án cao tốc đoạn qua địa bàn tỉnh.

Trước đó, ngày 2/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã có buổi làm việc cùng lãnh đạo UBND tỉnh An Giang về việc cung cấp vật liệu cát cho dự án.

Tại đây, tỉnh này đã xác định hỗ trợ 1,1 triệu m3 từ việc tăng 150% công suất các mỏ đang khai thác và cho phép khảo sát mỏ cát núi Xuân Tô.

Theo ông Tuân, kết quả khảo sát tại 2 mỏ Xuân Tô và Bắc núi Cấm cho thấy, các mỏ này có trữ lượng thấp. Lớp cát khai thác được thấp, khoảng 1,1 - 1,3m. Trong khi đó, giá thành khai thác tại các mỏ này khá cao, từ khoảng 300.000-350.000 đồng/m3, cao gấp 2-3 lần so với giá cát sông tại mỏ trên các sông Hậu, sông Tiền hiện nay.

Nguyên nhân là do phải thực hiện công tác bồi thường, GPMB.

“Nếu khai thác cát tại các mỏ này để phục vụ các dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 sẽ không hiệu quả.

Từ đó, Ban đề nghị UBND tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm hỗ trợ rà soát các mỏ vật liệu cát trên địa bàn hoặc các khu vực có khả năng khai thác như cồn cát, cù lao… Từ đó hướng dẫn và cho phép tư vấn dự án tiến hành khảo sát, bổ sung quy hoạch để phục vụ cung cấp cho dự án. Đảm bảo tổng hỗ trợ khoảng 10 triệu m3 cát”, ông Tuân cho hay.

Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài khoảng 729km, đi qua địa phận 12 tỉnh, TP với tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng. Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Trong đó, có đoạn Cần Thơ - Cà Mau được chia thành 2 dự án thành phần. Đó là Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, trải dài qua 5 tỉnh, thành gồm: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Tổng chiều dài tuyến hơn 109km, tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe hạn chế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.