Chiếc cầu nối liền niềm vui
Ngày 21/1, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức lễ khánh thành cầu Mạc Đĩnh Chi. Đây là công trình có vị trí chiến lược quan trọng nằm ở cửa ngõ phía Đông của TP Sóc Trăng.
Nhờ chiếc cầu này sẽ kết nối với QL Nam sông Hậu, thúc đẩy lưu thông và luân chuyển hàng hóa từ TP Sóc Trăng đến các huyện, thị trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành lân cận, công trình hoàn thành sẽ thúc đẩy rất lớn trong phát triển kinh tế biển của tỉnh Sóc Trăng trong thời gian tới.
Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Mạc Đĩnh Chi.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Mạc Đĩnh Chi có tổng chiều dài tuyến gần 3 km. Trong đó, phần cầu có chiều dài 366 mét, rộng 14 mét, có 4 làn xe, lề bộ hành 2 bên, tĩnh không thông thuyền ngang 30 mét, thông thuyền đứng 6 mét, tĩnh không đường chui dưới cầu ngang 19 mét, thông đứng 4,75 mét.
Phần tuyến đường Mạc Đĩnh Chi (đoạn từ nút giao Lê Duẩn đến đường dẫn lên cầu Mạc Đĩnh Chi) có chiều dài 2,2 km, mặt cắt ngang đường 22,5 mét, có 4 làn xe, vỉa hè 2 bên; và hạng mục đường dẫn lên cầu, các hạng mục phụ khác.
Đây là công trình giao thông cấp III có tổng mức đầu tư 277,8 tỷ đồng, được khởi công từ ngày 22/9/2020.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đê bao ngăn mặn và đường phục vụ an ninh quốc phòng, ứng cứu tàu thuyền vùng biển huyện Trần Đề (còn gọi là tuyến đường Mạc Đĩnh Chi - Trần Đề) có chiều dài khoảng 20 km (rút ngắn được khoảng 15-18 km so với hiện nay), tổng kinh phí đầu tư khoảng 980 tỷ đồng. Cầu Mạc Đĩnh Chi sẽ kết nối từ TP Sóc Trăng với tuyến đê bao ngăn mặn và đường an ninh quốc phòng, ứng cứu tàu thuyền vùng biển Trần Đề.
Tuyến đường này nối từ đường Mạc Đĩnh Chi (phường 4, TP Sóc Trăng) qua một số địa phương thuộc xã Tân Thạnh (huyện Long Phú), xã Đại Ân 2 (huyện Trần Đề) nối vào đường Nam Sông Hậu thuộc huyện Trần Đề, đi xuôi về thị xã Vĩnh Châu và tỉnh Bạc Liêu; đi ngược về huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang), TP Cần Thơ...
Sau gần 16 tháng thi công công trình hoàn thành đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ đề ra, vượt kế hoạch 220 ngày (theo kế hoạch được duyệt là 700 ngày, nhưng thực tế thi công 480 ngày).
Tại lễ khánh thành ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, cầu Mạc Đĩnh Chi là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 và chào mừng 30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng.
“Việc hoàn thành đưa công trình vào sử dụng, góp phần kết nối thông suốt tuyến ĐT 934B, rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa từ TP Sóc Trăng đến Trần Đề khoảng 30 phút so với hiện nay”, ông Lâu thông tin.
Theo ông Lâu, Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mạc Đĩnh Chi là công trình huyết mạch có ảnh hưởng rất lớn đối với TP Sóc Trăng, đảm bảo việc lưu thông hàng hóa được dễ dàng, thuận lợi hơn, đồng thời sẽ khơi dậy tiềm năng và nội lực trong khu vực.
Bởi việc nối mạch máu giao thông với giữa TP Sóc Trăng - nơi có khu công nghiệp, nơi tập trung nhiều nhà máy sản xuất, chế biến thủy sản xuất khẩu là trung tâm thương mại của tỉnh với vùng nuôi tôm nước lợ lớn nhất của tỉnh, với nguồn cung thủy sản dồi dào từ đánh bắt xa bờ, góp phần giảm chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển.
“Cầu Mạc Đĩnh Chi khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần kết nối với khu công nghiệp Trần Đề, bến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo, khu cụm công nghiệp An Lạc Thôn - Kế Sách và kết nối cảng nước sâu, cầu Đại Ngãi trong tương lai”, ông Lâu thông tin thêm.
Ông Đặng Ngọc Ẩn (57 tuổi, người dân ở gần cầu, thuộc phường 4, TP Sóc Trăng) cho biết: “Kể từ ngày hôm nay, bà con chúng tôi đi làm ruộng, đi sang các xã của huyện Long Phú, Trần Đề không còn cảnh lụy phà, qua lại được dễ dàng, thuận lợi. Đặc biệt đi Trần Đề còn gần hơn khoảng 15 km, thật là tiện lợi. Ngày hôm nay là ngày hội vui của người dân chúng tôi”.
Khởi công trục đường phát triển Đông Tây tỉnh Sóc Trăng
Cũng trong ngày 21/1, tại xã Hòa Tú 1 (huyện Mỹ Xuyên), Ban Quản lý Dự án 2 tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức lễ khởi công dự án tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây tỉnh Sóc Trăng. Ông Thạch Minh Hoài, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án 2 (chủ đầu tư cả 2 dự án trên) cho biết: "Dự án có tổng chiều dài hơn 56,6 km, đi qua các địa phương thị xã Ngã Năm, huyện Thạnh Trị, Mỹ Xuyên và thị xã Vĩnh Châu.
Dự án có tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương đối ứng... Dự án hoàn thành sẽ kết nối giao thông với các trục đường quốc lộ có tính chất liên kết vùng; hình thành trục giao thông đối nội, đối ngoại để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh".
Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây tỉnh Sóc Trăng có điểm đầu giao với tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp tại phường 3 (thị xã Ngã Năm), điểm cuối giao với ĐT935 tại phường Khánh Hoà (thị xã Vĩnh Châu).
Tổng chiều dài tuyến trên 56,6 km, xây dựng mới 44 cầu giao thông, 50 cống ngang đường, hệ thống cống dọc (tại nút giao với ĐT935), 6 nút giao thông lớn (tại các vị trí giao với Quản Lộ - Phụng Hiệp, QL1, ĐT940, ĐT936B, ĐT936 và ĐT935), hệ thống các nút giao với các tuyến đường huyện, đường xã và hệ thống an toàn giao thông trên tuyến.
Quy mô đường cấp 4 đồng bằng, vận tốc thiết kế 60 km/giờ; nền đường rộng 9 mét (gồm 2 làn xe cơ giới 7 mét; lề gia cố mỗi bên 0,5 mét; lề đất mỗi bên 0,5 mét); mặt đường cấp cao A2, tải trọng thiết kế đối với đường có trục xe 10 tấn; công trình cầu có bề rộng 9 mét, tải trọng thiết kế cầu là HL-93. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Tại lễ khởi công, đơn vị thi công đã trao 20 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo ở các địa phương có dự án đi qua.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận