Lan tỏa thông điệp xanh
Những ngày cuối năm, Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Bảo Ngọc tất bật tham gia các sự kiện hội nghị, diễn đàn quốc tế để lan tỏa chương trình phi lợi nhuận vừa được cô vận hành, mang tên "Gen Zero - Thanh niên vì Phát triển bền vững".
Được biết, "Gen Zero" là viết tắt của "Generation net Zero", nghĩa là "Thế hệ vì mục tiêu phát thải ròng bằng 0". Đây chính là mục tiêu được Việt Nam tuyên bố tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu lần thứ 29 (COP 29) của Liên hợp quốc.
Hoa hậu tiết lộ, những ngày đầu, cô phải tự vận hành mọi thứ vì chưa tìm được cộng sự phù hợp. Hiện cô được san sẻ gánh nặng khi đã có hơn 10 tình nguyện viên đồng hành cùng dự án.
"Tôi mong "Gen Zero" sớm trở thành địa chỉ các bạn tìm đến góp sức, đưa ra tiếng nói đối với vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của nhân loại", nàng hậu tâm sự.
Trong khi đó, H'Hen Niê cũng vừa trở về từ chuyến đi Côn Đảo, tham gia "Ngày hội sống xanh", tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại đây, cô tham gia dọn rác làm sạch môi trường biển, phát túi dùng nhiều lần cho người dân.
Năm qua là một năm đặc biệt với H'Hen Niê khi cô hoàn thành trồng 5ha rừng bằng tiền cá nhân và vận động các mạnh thường quân trồng 3ha rừng tại các khu bảo tồn, vườn quốc gia trên cả nước. Trong đó, 7ha được trồng tại vườn quốc gia Xuân Liên, Thanh Hóa và 1ha tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, Bình Thuận.
Không riêng Bảo Ngọc, H'Hen Niê, Hà Anh Tuấn cũng triển khai dự án "Rừng Việt Nam" kéo dài hơn 5 năm qua. Ca sĩ từng nói anh thực hiện dự án này với hy vọng người dân trên khắp cả nước không còn phải chịu nhiều ảnh hưởng từ thiên tai bão lũ, lan tỏa tinh thần trồng cây gây rừng tới cộng đồng cùng thông điệp bảo vệ rừng là bảo vệ lá phổi xanh của con người.
Đổi tiền, công sức lấy cây xanh
"Gen Zero" không phải là dự án về môi trường đầu tiên của Bảo Ngọc. Trong 4 năm qua, các hoạt động cả trong nước và quốc tế của cô đều hướng đến môi trường như: Dọn rác trên sông, quét rác ở các con đường, trồng rừng, bảo vệ rừng... Nàng hậu cũng tham gia với vai trò đại sứ về môi trường của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, hay trực tiếp tổ chức hàng chục hoạt động góp phần bảo vệ môi trường.
Năm 2023, khi Việt Nam lần đầu tham gia vào mạng lưới "Earth day", cô gây tiếng vang với dự án "Earth day everyday by Bao Ngoc" - chuỗi giao lưu truyền cảm hứng về lối sống xanh, ý thức bảo vệ môi trường sống trên trái đất.
Tôi thích nói chuyện với cây cối. Khi trồng cây, tôi cảm giác tôi mang đến sự sống mới, gieo cho tôi nhiều cảm xúc tích cực. Mỗi lần trở lại thăm, thấy cây cao lớn hơn, tôi hạnh phúc vỡ òa. Mỗi cánh rừng cũng cho tôi bài học hay về cuộc sống.
Hoa hậu H'Hen Niê
Không kém cạnh, chỉ trong 2 năm, hoa hậu H'Hen Niê đã tham gia, tổ chức được gần 10 chương trình liên quan đến hoạt động trồng rừng, bảo vệ môi trường. Khán giả cũng không quá xa lạ với hình ảnh nàng hậu lấm lem bùn đất, làn da sạm đen dưới nắng nhưng vẫn tỉ mẩn, chăm chút trồng cây gây rừng.
Hen cho biết, thời gian qua, cô gần như dành toàn bộ phần thưởng tham gia chương trình, cuộc thi, doanh thu quảng cáo từ mạng xã hội để làm dự án. Cô còn nhận lời đồng hành cùng doanh nghiệp với cát sê 0 đồng, đổi lại, nhãn hàng đầu tư thực hiện dự án thiện nguyện của cô.
"Tôi hiểu, giá trị nào cũng phải đánh đổi thời gian lẫn sức khỏe. Nhiều lúc tôi tự khen bản thân "khỏe như trâu" vì đi suốt mà không mệt. Có tuần tôi bay gần chục chuyến, ăn ngủ gần như diễn ra trên xe hoặc máy bay. Tôi nghĩ, từ nhỏ tôi quen với việc đi rừng, lên rẫy nên thể lực tốt. Ê kíp hay đùa tôi như hổ được thả về rừng khi làm việc trong môi trường tự nhiên", H'Hen Niê chia sẻ.
Kỳ vọng thay đổi tích cực cho cộng đồng
Còn với Bảo Ngọc, khi tận thấy tác động về khí hậu, môi trường khiến những mảnh đất, ruộng đồng trở nên khô héo, những cánh rừng mất đi màu xanh, những con người trên mảnh đất quê hương miền Tây bị lấy đi sinh kế, cô đã coi hành động vì môi trường là "kim chỉ nam" trong các dự án thiện nguyện của mình.
Vì vậy, phần lớn quỹ thời gian và dự án thiện nguyện của cô đều hướng về môi trường. Hoa hậu quan niệm, nếu người nổi tiếng, người trẻ nhận thức đúng đắn về các vấn đề môi trường thì với sức ảnh hưởng của họ có thể tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng.
"Lúc đầu, tôi không nghĩ mình yêu môi trường vì cho rằng vấn đề này là vĩ mô, chỉ dành cho cơ quan Nhà nước và những người làm chính sách. Đến khi giới thiệu chợ nổi Cái Răng đến với bạn bè thì nhận được phản hồi chợ nhiều rác, ô nhiễm nhựa.
Khi đó, tôi quyết định thực hiện một dự án cho chợ nổi và nhận ra đây không chỉ là câu chuyện về ô nhiễm nhựa mà còn là vấn đề môi trường nói chung, ảnh hưởng đến cuộc sống con người. Đó là lý do tôi quan tâm và thực hiện nhiều dự án để cùng nâng cao ý thức của mọi người về việc bảo vệ môi trường", Bảo Ngọc tâm sự.
Việt Nam chính thức gia nhập đường đua Net Zero cùng gần 150 quốc gia khác tại Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu (COP 26) diễn ra ở Glasgow, Scotland.
Để hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2025, Chính phủ Việt Nam ban hành nhiều kế hoạch triển khai toàn quốc như: Trồng 1 tỷ cây xanh từ năm 2021 - 2025; tham gia REDD (một sáng kiến quốc tế nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ mất rừng và suy thoái rừng)… Ngoài ra, các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam cũng chủ động hướng tới Net Zero thông qua các chiến dịch xanh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận