Quản lý

Khi nào Hà Nội chốt đề xuất vị trí ga ngầm metro gần hồ Hoàn Kiếm?

16/03/2022, 17:28

UBND TP.Hà Nội sẽ tổ chức họp để quyết định đề xuất phương án ga ngầm C9 tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Ban Quản lý đường sắt đô thị (MRB) cho biết, ngày mai (17/3), UBND TP.Hà Nội dự kiến tổ chức họp để quyết định đề xuất các phương án vị trí, thiết kế nhà ga ngầm C9 của tuyến đường sắt đô thị (metro) Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

img

Khu vực đề xuất xây dựng vị trí ga ngầm C9 theo phương án 2 (phương án ban đầu)

“Dự án đưa ra 3 phương án thiết kế ga gầm C9 để lấy ý kiến các bộ, ngành. Trên cơ sở góp ý bằng văn bản của các bộ, ngành, UBND TP.Hà Nội tổ chức họp để quyết định phương án đề xuất. Sau đó, UBND TP.Hà Nội sẽ báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”, đại diện MRB cho biết.

Dự án tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được nghiên cứu từ năm 2004 và phê duyệt năm 2008, với chiều dài thiết kế 11,5km (2,6km đi trên cao và gần 9km ngầm), với 3 ga trên cao và 7 ga đi ngầm.

Từ năm 2018, đề xuất về vị trí xây dựng ga ngầm C9 gây ra nhiều dư luận trái chiều do vi phạm Luật Di sản, ảnh hưởng đến cụm công trình di tích hồ Hoàn Kiếm gồm: tượng đài Cảm Tử, đền Bà Kiệu, đền Bút Tháp, vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ.

Vừa qua, UBND TP.Hà Nội lấy ý kiến các bộ, ngành về 3 phương án thiết kế, vị trí xây dựng ga ngầm C9 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, phương án 1: ga C9 được đưa ra ngoài vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm, nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội và trụ UBND TP.Hà Nội (tăng chi phí hơn 440 tỷ đồng ). Phương án 2: giữ nguyên như ban đầu (nằm dưới vườn hoa Bờ hồ Hoàn Hoàn Kiếm, một cửa lên xuống nằm trong vùng bảo vệ II của khu di tích hồ Hoàn Kiếm) và bị phản đối do vi phạm Luật Di sản.

Phương án 3: bỏ ga ngầm C9 được hoặc lùi thời điểm xây dựng sau khi tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đi vào vận hành ( cho phí thấp nhất trong 3 phương án), song đơn vị thiết kế không khuyến nghị tiếp tục làm ga C9 sau khi tuyến metro đi vào vận hành bởi gây nguy hiểm và vấn đề chi phí.

Trong 3 phương án trên, MRB đề xuất cân nhắc lựa chọn phương án 2 (theo phương án ban đầu) và phương án 3 (bỏ hẳn ga C9) nhằm tránh các thủ tục bổ sung phức tạp và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.