Ngày 15/2, ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi thông tin, thời gian qua, mặc dù công tác quản lý đấu nối trên các tuyến QL ủy thác được các phòng, đơn vị Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi chú trọng chỉ đạo, tổ chức triển thực hiện, tuy nhiên công tác tuần tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm vẫn chưa kịp thời.
Nhiều công trình vi phạm đấu nối khi kiểm tra phát hiện thì đối tượng vi phạm đã xây dựng cơ bản xong, hoàn thành nên ảnh hưởng đến việc xử lý.
Hiện Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi quản lý 12 tuyến đường tỉnh và 3 tuyến QL ủy thác.
Ông Phong cho biết: Hiện nay, Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao quản lý trực tiếp 12 tuyến đường tỉnh và được Bộ GTVT ủy thác quản lý 3 tuyến quốc lộ (QL.24, QL.24B, QL.24C), với tổng chiều dài hơn 690km.
"Phần lớn các tuyến đường đều nằm ở khu vực miền núi, khu vực địa hình khó khăn. Nhưng với trách nhiệm được giao, Sở GTVT Quảng Ngãi đã thường xuyên chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, góp phần đảm bảo giao thông êm thuận, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân", ông Phong nói.
Theo ông Phong, ngoài công tác quản lý đấu nối, Sở GTVT Quảng Ngãi cũng tăng cường công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB). Với quan điểm, xác định công tác phòng ngừa là nhiệm vụ cốt lõi, nên Giám đốc Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT, Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Ngãi tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện và phối hợp với chính quyền địa phương xử lý nghiêm các trường hợp xâm hại công trình giao thông và lấn chiếm HLATĐB.
Trong năm 2021, Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi đã phát hiện xử lý 5 trường hợp có hành vi đấu nối, xâm phạm HLATGT ĐB, với số tiền hơn 59 triệu đồng.
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT phải là lực lượng nòng cốt trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đấu nối trái phép, xâm phạm HLATĐB.
Ông Phong nhìn nhận, hiện nay công tác quản lý đấu nối, HLATĐB vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Tình hình vi phạm, lấn chiếm xâm phạm hành lang an toàn đường bộ diễn ra phức tạp nhưng việc xử lý vi phạm chưa triệt để, chưa mang lại hiệu quả.
Hơn nữa, cơ quan cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (chính quyền địa phương) chưa kịp thời chỉnh lý phần đất HLATĐB trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và ít quan tâm đến công tác quản lý đất trong và ngoài hành lang an toàn đường bộ nên người dân dễ lấn chiếm, vi phạm.
Trong công tác quản lý đấu nối, mặc dù công tác này được các phòng, đơn vị chú trọng và chỉ đạo tổ chức triển thực hiện, tuy nhiên công tác tuần tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm vẫn chưa kịp thời. Nhiều công trình vi phạm khi phát hiện, đối tượng vi phạm đã xây dựng cơ bản hoàn thành hoặc hoàn thành nên ảnh hưởng đến việc xử lý.
Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc này, ông Phong cho hay: "Trong năm 2022, Sở GTVT Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, bám sát hiện trường trên các tuyến, trong đó lưu ý bố trí thời gian tuần tra hợp lý, khép kín (kể cả Thứ Bảy, Chủ nhật) nhằm kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý các tồn tại trên tuyến (hư hỏng công trình đường bộ)".
Xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trong phạm vi đất dành cho đường bộ (kể cả các trường hợp thi công xây dựng công trình không đúng theo giấy phép thi công đã cấp) ngay từ lúc mới bắt đầu phát sinh hành vi vi phạm.
Trong đó, lực lượng Thanh tra Sở GTVT phải là lực lượng nòng cốt trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời kiến nghị Công an tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo lực lượng công tác chủ động tham gia với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc xử lý các hành vi vi phạm về hành lang an toàn đường bộ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận