Đường sắt

Khoan thông lỗ khí, đẩy tiến độ khắc phục hầm đường sắt Đèo Cả

20/04/2024, 20:32

Đến trưa 20/4, nhà thầu thi công đã tạo lỗ khoan tiên phong để lấy khí sạch vào hầm, hỗ trợ các mũi thi công đẩy tiến độ thông hầm đường sắt sạt lở qua Khánh Hòa.

Theo ghi nhận của PV, đến trưa 20/4, các mũi thi công thông hầm Bãi Gió (đường sắt Bắc - Nam qua Đại Lãnh, Vạn Ninh, Khánh Hòa) của Nhà thầu Sông Đà 10, Nhà thầu Công trình 3, Công ty CP Đường sắt Phú Khánh tăng cường tối đa.

Tại hiện trường, hơn 100 công nhân, cùng 8 thiết bị chuyên dụng tập trung thi công các hạng mục: Khoan, phun neo tạo ô; lắp đặt khung chống vị trí sụt trượt phía nam; phun vẩy bê tông giữa các vì; đào xúc đất đá hố sụt phía Nam hầm; lắp đặt khung chống đỡ vỏ hầm cũ phía Bắc...

Khoan thông lỗ khí, đẩy tiến độ khắc phục hầm đường sắt Đèo Cả- Ảnh 1.

Kỹ sư, công nhân Công ty CP Sông Đà 10 đánh giá tiến độ, khối lượng thi công từng ngày.

Bên dưới, một khối lượng đất đá lấp hầm đã được vận chuyển ra ngoài. Một khoảng trống gần trên đỉnh hầm đã được lộ ra.

Tại khoảng trống này, hai mũi thi công phía Nam và phía Bắc đã có thể trao đổi thông tin trực tiếp với nhau.

Khoan thông lỗ khí, đẩy tiến độ khắc phục hầm đường sắt Đèo Cả- Ảnh 2.

Thi công lắp đặt khung đỡ mái hầm phía bắc.

Đến trưa 20/4, các đơn vị thi công đã phun vẩy bê tông phạm vi gần sụt trượt phía Nam gần 30m3 bê tông; hoàn thành lắp đặt 3 vì khung chống loại A; gia công 44 khung chống; khoan neo và cắm neo tạo ô trong phạm vi 6m; đào và vận chuyển 100m3 đất đá sụt lở trong hầm.

Theo đơn vị thi công, bê tông trên vỏ hầm khô hoàn toàn, kết dính những chỗ đất đá yếu. Vị trí nào bê tông gia cố vỏ hầm khô, công nhân sẽ dùng máy móc sẽ dọn đất đá đến đó.

Cứ dọn xong 50cm đất đá, công nhân sẽ cho dựng khung thép hàn cứng và tiến hành phun bê tông. Dọn đến đâu hàn khung, phun bê tông đến đó để đảm bảo an toàn, chống sạt lở có thể xảy ra.

Khoan thông lỗ khí, đẩy tiến độ khắc phục hầm đường sắt Đèo Cả- Ảnh 3.

Một khối lượng lớn đất đá vẫn còn trong hầm.

Trao đổi với PV, kỹ sư Nguyễn Văn Quảng, Chỉ huy mũi thi công phía Nam hầm cho biết: "Đơn vị thi công của Công ty CP Sông Đà 10 đã dựng khung, phun bê tông gia công tim vị trí hố sụt.

Công nhân đã khoan thông lỗ khoan tiên phong để lấy khí sạch cho người lao động thi công. Công tác thi công với tiến độ hiện nay rất tốt, đảm bảo kế hoạch đã đề ra".

Khoan thông lỗ khí, đẩy tiến độ khắc phục hầm đường sắt Đèo Cả- Ảnh 4.

Công nhân thi công trong điều kiện khó khăn do nền hầm ẩm ướt.

Khoan thông lỗ khí, đẩy tiến độ khắc phục hầm đường sắt Đèo Cả- Ảnh 5.

Máy khoan chuyên dụng là trợ thủ đắc lực trong xử lý sự cố của đơn vị thi công.

Được biết, bên cạnh khắc phục sự cố trong hầm, trên các sân ga, ngành đường sắt đang nỗ lực từng giờ trung chuyển hành khách bằng đường bộ, từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) về ga Giã (Khánh Hòa) và ngược lại.

Trao đổi với PV, ông Trần Việt Tùng, Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, tính đến hết ngày 19/4, ngành đường sắt đã chuyển tải được 98 chuyến tàu với số lượng gần 27.000 hành khách.

Lúc 12h45 ngày 12/4, tại hầm đường sắt qua đèo Cả (Km1231+100, đoạn qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) trên đường sắt Bắc – Nam bị sạt lở khiến hàng trăm mét khối đất đá lấp kín cửa hầm. Sự cố khiến đường sắt Bắc - Nam qua đèo Cả bị chia cắt hoàn toàn.

Hầm dài gần 400m, là công trình hầm đường sắt cấp II, đang được thi công kiên cố hóa. Nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020. Công trình do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.