Không bố trí chỗ đứng trên xe, trừ xe khách thành phố
Theo quy định tại phụ lục về yêu cầu an toàn kỹ thuật , khoang chở khách phải được thiết kế đảm bảo an toàn khi vận hành.
Đối với khoang chở khách không có điều hòa nhiệt độ, việc thông gió phải đáp ứng yêu cầu: Khi xe chuyển động với vận tốc 30 km/h, tại vị trí ngang đầu khách ngồi, vận tốc dòng khí không nhỏ hơn 3 m/s; Các cửa thông gió phải điều chỉnh được lưu lượng gió.
Đối với lối đi dọc theo thân xe của xe khách trên 16 chỗ ngồi phải có chiều rộng hữu ích không nhỏ hơn 300 mm, chiều cao hữu ích không nhỏ hơn 1.700 mm. Không gian trên lối đi dọc của xe khách phải được thiết kế và cấu tạo để cho phép di chuyển một dưỡng đo gồm 2 khối hình trụ đồng tâm cùng với một khối nón cụt ngược nối giữa chúng.
Đối với các xe được phép lắp ghế gập trên lối đi dọc thì cho phép đo ở trạng thái ghế gập đang gấp khi không sử dụng.
Bậc có thể được lắp đặt trên lối đi dọc và phải có chiều rộng bằng chiều rộng của lối đi dọc.
Ngoài ra, trừ xe khách thành phố, các loại xe khách khác không được bố trí chỗ đứng.
Khoang chở hàng, khoang chở hành lý cần đáp ứng yêu cầu kỹ thuật nào?
Đối với quy định về khoang chở hàng, dự thảo quy định phải có kết cấu vững chắc, đảm bảo an toàn cho hàng hóa và không được có các kết cấu để lắp đặt thêm các chi tiết, cụm chi tiết dẫn tới việc làm tăng thể tích chứa hàng, trừ các kết cấu sử dụng để lắp các nắp che thùng hàng.
Khoang chứa rác của xe chở rác phải có nắp đậy trong khi, khoang chứa hàng của xe chở hàng nguy hiểm phải được cách ly hoàn toàn với khoang lái.
Đối với xe tải VAN (xe tải thùng kín có khoang chở hàng liền với cabin) phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại TCVN 7271. Riêng đối với xe ô tô tải VAN có 2 hàng ghế trở lên, tỷ lệ diện tích khoang chở hàng so với khoang chở người xác định theo quy định tại TCVN 7271 phải không nhỏ hơn 1,8 lần. Kích thước khoang chở người được xác định khi vị trí hàng ghế trước được đặt tại vị trí trung bình, góc nghiêng của lưng ghế là 25 độ (trường hợp góc nghiêng lưng ghế nhỏ hơn 25 độ thì đo tại vị trí tương ứng với góc nghiêng lớn nhất của ghế).
Theo các chuyên gia, việc quy định chi tiết, rõ ràng như trên sẽ là cơ sở để các đơn vị thiết kế, cải tạo xe ô tô thuận lợi triển khai áp dụng trong quá trình thi công cải tạo, giúp nâng cao chất lượng phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông.
Về chiều rộng toàn bộ của thùng chở hàng của xe tải, dự thảo quy định không được vượt quá 10% chiều rộng toàn bộ của cabin xe.
Đối với quy định về khoang chở hành lý (không phải là hành lý xách tay), trường hợp xe khách (nếu có) phải được bố trí dọc hai bên sườn và/hoặc phía sau xe, phía dưới sàn xe, có các cửa đóng mở dễ dàng, chống được bụi, nước và có kết cấu vững chắc đảm bảo an toàn khi xe chạy.
Các khoang chở hành lý phải được chia thành từng khoang kín với kích thước tối đa mỗi khoang theo chiều dọc không được vượt quá 1.500 mm theo chiều dọc xe và 1.225 mm theo chiều ngang của xe.
Đối với khoang chở hành lý phía sau xe, kích thước lớn nhất theo bất kỳ hướng nào không được vượt quá 1.500 mm. Vách ngăn của từng khoang chở hành lý phải có kết cấu vững chắc đảm bảo ngăn cản được sự dịch chuyển của hành lý khi xe vận hành.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận