Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng các đại biểu bấm nút tại lễ triển khai thi công dự án |
Sáng nay (6/1), Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) chính thức triển khai thi công dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long dài hơn 5km, thuộc đường vành đai 3 TP Hà Nội. Dự kiến công trình này sẽ hoàn thành giữa năm 2020.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, thời gian qua, trên tuyến đường Vành đai 3, Bộ GTVT đã tập trung đầu tư đưa vào khai thác cầu Thanh Trì và đoạn vành đai 3 phía Nam TP.Hà Nội (dài 19km), đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm (dài 9km) góp phần thay đổi đáng kể bộ mặt giao thông Thủ đô Hà Nội. Để khép kín tuyến đường Vành đai 3, Bộ GTVT tiếp tục triển khai đầu tư dự án xây dựng 5km cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long với tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng, gồm 4.523 tỷ đồng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và gần 820 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
“Sau khi hoàn thành, dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long sẽ góp phần tạo nên một tuyến đường vành đai 3 hiện đại, từng bước hoàn thành hệ thống giao thông Hà Nội theo quy hoạch, tạo nên hình ảnh Thủ đô văn minh, hiện đại kết nối trung tâm đến sân bay Nội Bài và khu vực lân cận”, Thứ trưởng nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu tại buổi lễ |
Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công bày tỏ cảm ơn và mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Chính phủ, nhân dân Nhật Bản dành cho dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long và các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam trong thời gian tới. “Chúng tôi cũng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương, đặc biệt là UBND TP.Hà Nội và người dân khu vực dự án đi qua đã và đang tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện dự án”, Thứ trưởng chia sẻ.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư), liên danh các nhà thầu, đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với địa phương, đặc biệt là sự kết nối giữa hai dự án xây dựng cầu cạn (Bộ GTVT làm chủ đầu tư) và dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng do UBND TP.Hà Nội thực hiện đầu tư, khắc phục khó khăn vừa thi công vừa đảm bảo giao thông; huy động tối đa nhân lực, thiết bị, máy móc thi công hoàn thành đồng bộ dự án và sớm đưa vào khai thác sử dụng.
Về phía chính quyền địa phương, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng và phục vụ xây dựng dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long đã được UBND TP.Hà Nội chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đáp ứng cơ bản mặt bằng thi công cho dự án.
Lãnh đạo TP.Hà Nội yêu cầu UBND hai quận Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm đẩy mạnh công tác GPMB để đáp ứng tiến độ thi công dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng do TP.Hà Nội thực hiện và dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long do Bộ GTVT làm chủ đầu tư |
“Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số đoạn chưa xong GPMB. Để hai dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng do TP.Hà Nội thực hiện và dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long do Bộ GTVT làm chủ đầu tư triển khai thuận lợi, UBND TP.Hà Nội yêu cầu quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB, đáp ứng tiến độ thi công của dự án”, ông Hùng nói và đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông của TP.Hà Nội hướng dẫn các đơn vị thi công đảm bảo khớp nối đồng bộ các hạng mục hạ tầng giao thông hai dự án, tổ chức thi công khoa học, đáp ứng tiến độ, chất lượng và đảm bảo an toàn.
Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội giao Sở GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức phân luồng, tổ chức giao thông từ xa, tránh ùn tắc giao thông trong quá trình thi công dự án.
Ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long yêu cầu các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực triển khai thi công dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường,... |
Trước đó, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được xây dựng dọc theo dải phân cách giữa đường Phạm Văn Đồng mở rộng. Điểm đầu Km 0+130, phía bắc cầu vượt Mai Dịch; điểm cuối Km 5+497,72, phía Nam cầu Thăng Long.
“Dự án có tổng chiều dài 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,831km, gồm phần kết cấu nhịp dầm Super-T 4.426,60m và phần kết cấu nhịp dầm thép 404,4m. Về quy mô, dự án được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100km/h”, ông Roãn nói.
Khu vực triển khai dự án nhìn từ trên cao |
Cũng theo ông Roãn, dự án được chia thành hai gói thầu thi công xây lắp. Trong đó, gói thầu số 1 - xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế (Km 0+130 - Km 2+812,50) do Liên danh Sumitomo Mitsui Construction Co., Ltd và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 thi công, thời gian hoàn thành hợp đồng 28 tháng. Gói thầu số 2 - Xây dựng đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long (Km 2+812,50 - Km 5+497,72) do Liên danh Tokyu Construction Co., Ltd và Taisei Corporation thi công, thời gian hoàn thành hợp đồng 28 tháng.
Sau khi cầu cạn đoạn Mai Dịch đến cầu Thăng Long hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ giải tỏa áp lực rất lớn cho tuyến đường Phạm Văn Đồng thường xuyên xảy ra ùn tắc trong thời gian qua |
“Đây là công trình có quy mô lớn và mang nhiều ý nghĩa quan trọng, thể hiện tình hữu nghị, hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản. Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ kết nối liên hoàn với đường vành đai 3 trên cao từ Linh Đàm - Mai Dịch đến cầu Thăng Long, kết nối giao thông từ nội đô đi sân bay Nội Bài và liên kết các khu công nghiệp lớn của Hà Nội, kết nối các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc qua bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát về phía Nam để vận chuyển lượng lớn hành khách, hàng hóa giữa khu vực Bắc và Nam sông Hồng”, ông Roãn nói và cho biết, dự án còn góp phần quan trọng phát triển hạ tầng giao thông và giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, các nút giao phức tạp có lưu lượng lớn như: Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn...
“Chúng tôi yêu cầu các nhà thầu phải tập trung mọi nguồn lực để triển khai thi công dự án đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và hoàn thành đúng tiến độ theo hợp đồng đã ký kết”, ông Roãn nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận