Ngày 2/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 760 về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao).
Theo quyết định, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 51km.
Trong đó, điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM; điểm cuối giao với quốc lộ 22 (khoảng Km 53+850) thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Dự án chia thành 4 dự án thành phần, thực hiện trong 4 năm, từ năm 2024-2027.
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 120km/h. Quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe.
Bên cạnh đó, xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí... đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Ước tính, nhu cầu sử dụng đất của dự án là khoảng 409,3ha. Giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 19.617 tỷ đồng. Phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 9.943 tỷ đồng.
Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.491 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án.
Phần vốn Nhà nước tham gia trong dự án khoảng 9.674 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn Ngân sách trung ương khoảng 2.872 tỷ đồng và ngân sách địa phương khoảng 6.802 tỷ đồng.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, sau khi được phê duyệt dự án, UBND TP.HCM, UBND tỉnh Tây Ninh đặt mục tiêu khởi công vào ngày 30/4/2025, thông xe toàn tuyến trước ngày 31/12/2027.
Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cao tốc này có mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 22; khi hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường vành đai có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM - Tây Ninh.
Đồng thời, phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TP.HCM - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và Tây Ninh nói riêng cùng các tỉnh vùng Đông Nam bộ nói chung.
Tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam bộ với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch; góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận