Dự án được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 2.155 tỷ đồng, hoàn thành năm 2025. Bộ GTVT giao Ban Quản lý các dự án đường thủy làm chủ đầu tư.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, đây là dự án đầu tư cầu đường bộ nhưng phục vụ chính cho việc phát triển đường thủy nội địa.
Cũng theo thứ trưởng Bộ GTVT, hiện trạng các cây cầu trên đều có điều kiện hạn chế về tĩnh không thông thuyền cả chiều đứng lẫn chiều rộng khiến phương tiện thủy lưu thông gặp nhiều khó khăn, mất an toàn, đặc biệt các tàu chở container.
Để đảm bảo hiệu quả vận tải thủy bằng container, yêu cầu tĩnh không cầu phải đáp ứng cho tàu thuyền xếp được từ 3-4 lớp container.
Quyết tâm của Bộ GTVT làm sao đẩy nhanh tiến độ dự án này để đến năm 2025, đưa đồng bộ 11 cây cầu này vào khai thác cùng với dự án mở rộng kênh Chợ Gạo, mở rộng hành lang logistics, tạo thuận lợi cho tàu thuyền lưu thông.
Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công chú ý quan tâm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao thông đường bộ, đường thủy, tránh làm ảnh hưởng đến đời sống người dân khu vực lân cận dự án…
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, trong kỳ trung hạn này khu vực ĐBSCL, miền Đông, miền Tây Nam Bộ được bố trí ba dự án lớn để phát triển đường thủy nội địa.
Đó là dự án mở rộng kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 vừa hoàn thành, dự án nâng cao tĩnh không 11 cây cầu (trong đó 9 cầu xây mới, một cầu nâng cấp và một cầu tháo dỡ cải tạo) và dự án phát triển hành lang logictis phía Nam do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Dự án này đang trong giai đoạn thương thảo hiệp định và sẽ sớm triển khai trong thời gian tới.
"Tôi rất kỳ vọng ba dự án này sau khi hoàn thành đồng bộ sẽ khơi thông điểm nghẽn trên tuyến đường thủy nội địa khu vực phía Nam", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu.
Theo ông Dương Thanh Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự đường thủy, dự án chia làm 2 gói thầu xây lắp gồm: CĐT-XL01, xây dựng cầu Mộc Hóa, Sa Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày; cải tạo cầu Giồng Găng, tháo dỡ cầu Măng Thít.
Hiện đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và đủ điều kiện triển khai thực hiện.
Gói thầu CĐT-XL02, xây dựng cầu Đông Thuận, Đông Bình, Ô Môn, Thới Lai, Vàm Xáng - Thị Đội đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến triển khai thực hiện trong tháng 1/2024.
Trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành liên quan và UBND các tỉnh Bến Tre, tỉnh Long An, tỉnh Đồng Tháp, tỉnh Vĩnh Long để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Đến nay đã hoàn thiện thủ tục để triển khai thi công gói thầu xây dựng CĐT-XL01.
Theo ông Nguyễn Minh Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, việc triển khai thực hiện hoàn thành giai đoạn 1 của dự án sẽ là động lực rất lớn để góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.
Quá đó, nâng cao năng lực vận tải đường thủy, giảm thiểu tắc nghẽn cũng như áp lực vận tải hàng hóa trên các tuyến đường bộ, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến thị trường tiêu thụ, góp phần tích cực vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng thời, góp phần giảm TNGT trên các tuyến đường bộ, đường thủy, đồng bộ mạng lưới giao thông vận tải trong khu vực.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận