Ngày 15/3, tại Trà Vinh, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức lễ khởi công gói thầu 10A dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã tới dự.
Dự án luồng sông Hậu được cho là có sự tham gia của nhiều liên danh, nhà thầu giầu kinh nghiệm, uy tín |
Đây là dự án là dự án trọng điểm, do Cục Hàng hải VN (HHVN) làm chủ đầu tư; đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Hàng hải III; Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế cảng kỹ thuật biển là tư vấn thiết kế. Dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3744/QĐ-BGTVT ngày 30/11/2007 và đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, đưa vào danh mục phân bổ vốn Trái phiếu Chính phủ năm 2010. Ngày 27/12/2009, dự án đã khởi công gói thầu 6A: đào mới 4,278 km kênh Tắt và dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án năm 2012. Tuy nhiên, do kinh tế suy thoái, dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ.
Do tầm quan trọng về tiềm năng phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của dự án này đối với cả khu vực ĐB SCL; theo đề xuất của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính Phủ đã đồng ý cho phép sớm khởi động lại dự án và điều chỉnh lại quy mô, tổng mức đầu tư… Theo đó, sau khi điều chỉnh, dự án có tổng mức đầu tư là 9.781,2 tỷ đồng.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu tại lễ khởi công |
Giai đoạn thông luồng kỹ thuật của dự án dự kiến thực hiện đến năm 2015 có giá trị 6.626,4 tỷ đồng với các hạng mục chính như: Xây dựng đê chắn sóng phía Nam dài 2.400m; nạo vét luồng cho tàu 10.000 tấn đầy tải, tàu 20.000 tấn giảm tải với chiều dài 46,5km; trong đó đoạn sông Hậu dài 12,1km, đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu dài 19,2km, đoạn kênh Tắt dài 8,2km (đào mới thông ra biển) và đoạn kênh biển dài 7km; kè bờ 2 bên đoạn kênh Tắt và đoạn luồng biển dài 17km; xây bến phà và đường dẫn xuống phà tại hai bờ Trà Cú và Duyên Hải; trang bị 2 phà trọng tải 60 tấn và các công trình phụ; xây dựng nhà đảm bảo ATHH, trang bị hệ thống phao tiêu báo hiệu luồng…
Giai đoạn sau 2015 (từ 2016 - 2017), hoàn thành các hạng mục còn lại đảm bảo tính ổn định, đồng bộ, đảm bảo dân sinh như: kè bảo vệ bờ đoạn sông Hậu và đoạn kênh Quan Chánh Bố; bến sà lan 500 tấn; đường ven kênh tắt; các tuyến đường kết nối đi qua địa bàn năm xã Long Toàn, Long Khánh, Dân Thành, Long Vĩnh, Ngũ Lạc, trạm quản lý luồng; hệ thống báo hiệu hàng hải điện tử AIS.
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật cam kết thi công công trình đạt hiệu quả cao nhất |
Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cảm ơn các Bộ, ngành, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Trà Vinh và các tỉnh khu vực ĐB SCL đã ủng hộ và phối hợp với Bộ GTVT trong suốt quá trình chuẩn bị triển khai tái khởi động dự án. Thứ trưởng cũng biểu dương Cục Hàng hải Việt Nam, Ban QLDA Hàng hải III, các đơn vị tư vấn, nhà thầu, các Ban GPMB đã có nhiều nỗ lực lớn để dự án được khởi công.
Để hoàn thành đồng bộ dự án và sớm đưa vào hoạt động vào cuối năm 2015, Thứ trưởng giao nhiệm vụ cho Cục Hàng hải Việt Nam phải tổ chức tốt công tác thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn hàng hải, ATGT và đặc biết phải chú ý đến công tác bảo đảm môi trường… Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan phải tăng cường theo dõi, đôn đốc, giám sát và kiểm tra chặt chẽ quá trình triển khai dự án; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.
Các nhà thầu nhanh chóng triển khai thiết bị, nhân lực tại công trường |
Phát biểu tại lễ khởi công, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT và cam kết tiếp tục có những chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương để dự án được thực hiện đạt kết quả cao nhất. Thay mặt chủ đầu tư, Cục trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các nhà thầu khẩn trương tập trung vật tư, thiết bị, phương tiện, nhân lực để triển khai thi công ngay, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo yêu cầu đề ra./.
Mai Văn Huyên
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận