Theo ghi nhận của PV trong hai ngày qua, giao thông trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thông thoáng. Tại lý trình Km 25+419 nơi bị ngập vào sáng 20/7 gây ách tắc hiện giao thông ổn định, thông thoáng, không còn tình trạng nước tràn lên cao tốc.
Đến chiều 31/7, Ban Điều hành cao tốc Phan Thiết phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục bàn giải pháp, giải quyết chống ngập trên cao tốc tại Km25 qua huyện Hàm Tân (Bình Thuận).
Đoạn cao tốc qua Km25, cầu Sông Phan.
Theo đại diện Công ty CP Tư vấn xây dựng 553 (đơn vị thiết kế đoạn thoát nước) cho biết quá trình khảo sát có tính toán đến thủy văn và việc thoát nước của đập Sông Phan.
Qua khảo sát mực nước Sông Phan cao nhất ngày 29/7 là hơn 41m, chiều 30/7 hơn 40m. Mực nước tại cống Km 25+419 ngày 29/7 đạt trên 45m (ngập hơn mặt đường 0,7m), chiều 30/7 đạt trên 43m.
"Nước lớn làm chảy ngược từ Sông Phan lên hạ lưu cống gây ngập tuyến đường tại vị trí cống qua Km 25+419. Trước mắt đơn vị tiếp tục theo dõi, bố trí người điều tiết giao thông, thanh thải khơi thông dòng chảy. Tư vấn tiếp tục rà soát lại để sớm có biện pháp khắc phục", đại diện đơn vị tư vấn nói.
Ông Nguyễn Quốc Nam, Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận cho biết, những ngày qua xảy ra mưa nhiều tại khu vực Tây Nguyên và trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Mưa lớn gây sạt lở đường đèo, làm tắc cống ngập ở một số khu vực. Qua cuộc họp sẽ thống nhất phương án giải quyết tình trạng ngập trên cao tốc.
Những ngày qua mưa lớn làm nước đổ dồn về hạ lưu Sông Phan gây ngập úng nhiều nơi.
Trước mắt đang trong mùa mưa, địa phương mong muốn Ban điều hành cao tốc sớm có giải pháp khơi thông dòng chảy trong thời gian sớm nhất, đảm bảo giao thông thông thoáng trên cao tốc. Sở GTVT tiếp tục theo dõi và phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát đề xuất phương án khắc phục.
Đại diện Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận xác nhận, trong đợt lũ vừa qua đã xả hai cửa tại đập tràn Sông Phan với lưu lượng khoảng 90m3/s.
Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Ban Điều hành cao tốc Phan Thiết cho biết, sau sự việc xảy ra Ban đã cùng nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đi khảo sát toàn bộ dòng chảy ảnh hưởng cao tốc.
Nhận định nguyên nhân cơ bản gây ngập úng là do mưa quá lớn và liên tục. Mặt khác ảnh hưởng từ xả đập Sông Phan xuống hạ nguồn gây ra tình trạng nước chảy ngược từ hạ lưu về thượng lưu.
Ông Thái cho biết, các đơn vị tư vấn thiết kế đã tính toán cơ bản đảm bảo hệ thống cống thoát nước đúng tiêu chuẩn Việt Nam. "Giải pháp trước mắt là nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy dọc tuyến cao tốc phía hạ nguồn.
Ban đã chỉ đạo tư vấn kiểm tra toàn bộ, đánh giá thực trạng để sớm kết luận, có giải pháp lâu dài bền vững", ông Thái nói.
Theo Ban QLDA Thăng Long từ ngày 27-29/7 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận liên tục có mưa kéo dài, đặc biệt là trong đêm 28/7 mưa liên tục với vũ lượng rất lớn.
Đến khoảng 4h30 sáng 29/7 đã xảy ra ngập tại Km 25+419 phạm vi 100m, điểm sâu nhất khoảng 70cm, ảnh hưởng đến tình hình lưu thông cả hai chiều.
Theo đánh giá ban đầu nguyên nhân sơ bộ xảy ra tình trạng ngập nước do lượng mưa lớn, liên tục, nước từ hạ lưu không thoát kịp, chảy ngược lại phía thượng lưu tràn ra phạm vi đường cao tốc gây ngập cục bộ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận