Điều tra

Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh do F0 từ Lào về khai báo quanh co

02/10/2021, 11:36

Ngành chức năng vừa ra quyết định khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm do liên quan đến 1 ca nhiễm Covid-19 khai báo không trung thực.

Ngày 2/10, Trung tá Nguyễn Hoài Nam, Phó Trưởng Công an huyện Cam Lộ (Quảng Trị) cho biết, đã ký quyết định khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo Điều 240, Bộ luật hình sự năm 2015 để điều tra.

Quyết định được đưa ra vì liên quan đến ca mắc Covid-19 tên L.P.Th (SN 1984, trú thôn Lâm Lang 2, xã Cam Thuỷ, huyện Cam Lộ) nhập cảnh trái phép, khai báo không trung thực.

img

Rất đông F1 phải đi cách ly tập trung do có liên quan đến ổ dịch mà ông L.P.Th là F0 đầu tiên.

Theo đó, ông T. khai báo quanh co. Khi lực lượng chức năng vào cuộc điều tra, trích xuất camera tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) thì phát hiện người này xuất cảnh qua Lào vào ngày 15/6.

Tuy nhiên, không tìm được hình ảnh của ngày về. Đến ngày 25/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã Cam Thủy (huyện Cam Lộ) lại phát hiện ông T. có mặt tại nhà. Ông này được công bố dương tính với Covid-19 vào tối ngày 27/9.

Ông Th. còn lây lan dịch bệnh cho nhiều người khác, rất đông F1 phải cách ly tập trung do liên quan đến ổ dịch mà ông này là F0 đầu tiên.

Trong khi đó, các F1 đi lại nhiều, liên quan quan đến nhiều địa điểm có lượng người giao dịch lớn như: trường học, chợ, ngân hàng, đám tang… nên UBND tỉnh Quảng Trị đã phải quyết định áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ đối với xã Cam Thuỷ (nơi ông Th. sinh sống, lây lan dịch bệnh) từ 12h ngày 28/9 và áp dụng Chỉ thị 15 đối với toàn huyện Cam Lộ.

Qua trao đổi, ông L.P.Th thừa nhận ngày 8/9 có xuất cảnh trái phép qua Lào để làm thủ tục nhập quốc tịch Lào nhưng không thành. Đến ngày 13/9, ông Th. trở về Việt Nam cũng bằng cách đi chui.

Sau khi nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam, ông Th. không khai báo y tế mà về nhà. Người nhà ông Th. không biết ông này đi từ Lào về nên không khai báo.

Khi công an đến làm việc, ông Th. khai báo không trung thực, nói rằng mình không hề qua Lào.

"Hiện ông Th. đang điều trị Covid-19, và các cơ quan chức năng liên quan cũng đang tập trung chống dịch nên việc khởi tố bị can sẽ được thực hiện sau", một lãnh đạo Công an huyện Cam Lộ cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.