Chiều 25/1, ông Phạm Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN đã có buổi thị sát tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để kiểm tra, chỉ đạo công tác phục vụ cao điểm tết Nguyên đán 2024.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất căng mình phục vụ Tết
14h ngày 25/1, Phó cục trưởng Cục hàng không Phạm Văn Hảo dẫn đoàn công tác thị sát toàn bộ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất báo cáo đoàn công tác khối lượng những công việc đã chuẩn bị nhằm phục vụ cao điểm tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Cùng thời điểm này, các chuyến bay quốc tế liên tục đáp xuống, hành khách nhanh chóng được bố trí ống lồng di chuyển vào nhà ga đến khu vực làm thủ tục nhập cảnh thuận lợi. Lực lượng an ninh, nhân viên sân bay, nhân viên các hãng căng mình làm việc để giải tỏa hành khách nhanh chóng.
Phó cục trưởng Cục hàng không đã thị sát thực tế công tác phục vụ hành khách tại các khu vực phòng chờ, nơi làm thủ tục check-in, kiểm tra an ninh và các cửa ra máy bay.
Báo cáo về tình hình phục vụ cao điểm, ông Nguyễn Công Hoàn, Phó giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, vừa qua, Cục Hàng không đã có điều phối tăng slot lên 46 chuyến kể từ ngày 1/2.
Khối lượng công việc của cảng vì thế tăng rất lớn và luôn trong tình trạng có thể quá tải. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã họp với tất cả đơn vị phục vụ mặt đất, các hãng hàng không để thống nhất chương trình thực hiện cao điểm Tết.
Theo ông Hoàn, cao điểm Tết năm nay, sân bay phục vụ khoảng 4,3 triệu hành khách với 135 đến 143 ngàn hành khách/ngày, tăng 14% so với 2023, và tăng 13,84% so với trước dịch. Trong đó có khoảng 1,4 triệu hành khách quốc tế, tăng 38% so với năm 2023 và khoảng 96.000 khách quốc nội/ngày, tăng 5-6% so với 2023. Sau khi thử nghiệm mô hình phối hợp ra quyết định (ACDM), nhiều tín hiệu khả quan về vận hành, tỷ lệ chậm chuyến giảm mạnh.
"Cảng HKQT TSN đã thiết lập toàn bộ các group phục vụ cao điểm Tết, các đơn vị chức năng và vận hành tại cảng. Hàng ngày, đều công bố lịch khai thác trước 21h, khung giờ nào cao điểm cũng được lưu ý để mở quầy, gate, bố trí nguồn lực lao động phù hợp", ông Hoàn nói và cho biết thêm, toàn bộ máy soi tại các đảo thủ tục đã được bảo hành, chuẩn bị vật tư dự phòng nhằm thay thế ngay khi có sự cố.
Nỗ lực đảm bảo vận hành, giảm tối đa ùn ứ
Đại diện hãng hàng không Pacific Airlines cho biết, hãng có 6 tàu bay phục vụ Tết nên khá đơn giản. Tuy nhiên, do hãng có ký thêm phục vụ mặt đất cho Bamboo Airways nên chuẩn bị khá gấp gáp. Dù vậy, đến nay, hãng đã cơ bản ổn định về nhân lực để phục vụ hành khách trong dịp Tết.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, năm nay số chuyến bay hãng phục vụ trong dịp Tết tăng hơn 11%. "Chúng tôi hy vọng luồng tuyến xe đẩy và luồng tuyến taxi ra vào sân bay sẽ được các cơ quan chức năng quan tâm giải tỏa tốt hơn để gìn giữ hình ảnh cửa ngõ quốc gia", đại diện Vietnam Airlines nói thêm.
Ông Trần Trọng Thưởng, Trưởng đại diện Vietjet Air cho biết, mỗi ngày hãng bay có khoảng 120 chuyến bay đi và đến ở Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Hãng đã đảm bảo nhân sự để phục vụ hành khách 24/24h và hiện hãng đang xin phép Cục Hàng không VN cho phép bay đêm.
Đại diện các đơn vị phục vụ mặt đất cũng cho biết, các đơn vị đã tăng cường thêm nhân sự cho những ngày cao điểm và các thiết bị cũng đã được chuẩn bị từ sớm, giao về trụ sở trước khi cao điểm đến.
Đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam nhận định, tình hình khai thác tăng cao nên đã phối hợp với Sở GTVT TP.HCM thống nhất về thời gian phục vụ cao điểm Tết, cập nhật sản lượng khai thác cao điểm và thấp điểm để phân bổ các tuyến xe buýt để giải tỏa khách càng nhanh càng tốt.
Sau gần 4 tiếng thị sát và họp cùng các đơn vị vận hành, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Phạm Văn Hảo ghi nhận nỗ lực của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và các đơn vị hoạt động tại cảng đã phối hợp nhằm phục vụ tốt cho cao điểm tết Nguyên đán 2024.
"Trong cỗ máy hàng không, một mắt xích lỗi thì cả hệ thống bị ảnh hưởng. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và các đơn vị đã nhận thức rất tốt, quán triệt kịp thời với các bên liên quan. Thông tin truyền thông kịp thời về số lượng slot, số lượng ghế các chuyến bay tăng lên bao nhiêu đã rõ ràng nhằm công khai minh bạch. Người dân đã nắm được, không ai bị động khi cao điểm đến", Phó Cục trưởng Cục Hàng không Phạm Văn Hảo nhận định.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không yêu cầu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tổ chức thường xuyên đội phản ứng nhanh, kiểm tra xử lý theo diện liên ngành để sẵn sàng ứng phó với các tình huống, nguy cơ bất ngờ. Ngoài ra, cần duy trì các đường dây nóng của cảng với các đơn vị cơ sở.
Phó cục trưởng Cục hàng không cũng yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam luôn bám sát tình trạng ùn ứ giờ cao điểm tàu bay hạ cánh để đề xuất phương án giải tỏa phù hợp. "Không để xảy ra trường hợp hành khách đã đến sân bay mà không được về quê ăn Tết", Phó cục trưởng Phạm Văn Hảo nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận