Thế giới giao thông

Khủng hoảng tại Biển Đỏ khiến thị trường nhiên liệu châu Á điêu đứng

31/01/2024, 15:56

Cuộc khủng hoảng vận tải tại Biển Đỏ đang gây tác động tới thị trường nhiên liệu tại châu Á, thậm chí còn đẩy phí vận chuyển hàng hóa qua những tuyến đường biển trong châu Á và không đi qua khu vực Trung Đông tăng cao.

Theo hãng tin Bloomberg, cước phí vận chuyển những sản phẩm như xăng đã tăng mạnh trong bối cảnh tàu thuyền phải di chuyển quãng đường xa hơn để tránh khu vực Biển Đỏ sau các cuộc tấn công nhằm vào tàu thuyền thương mại của nhóm vũ trang Houthi trong khu vực.

Ngoài ra, khủng hoảng tại Biển Đỏ cũng khiến các thị trường hàng hóa toàn cầu, đặc biệt đối với dầu thô và sản phẩm liên quan, điêu đứng. Mới đây, tàu chở nhiên liệu do tập đoàn thương mại Trafigura Group vận hành đã bị tên lửa của lực lượng Houthi bắn trúng, gây hỏa hoạn.

Khủng hoảng tại Biển Đỏ khiến thị trường nhiên liệu châu Á điêu đứng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Ông Anoop Singh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hoạt động vận tải biển tại Oil Brokerage Ltd nhận định: “Cuộc tấn công mới đây nhằm vào tàu chở nhiên liệu cho thấy tình hình tại Biển Đỏ đang xấu đi chứ không được cải thiện”.

Theo ông Singh, việc tàu thuyền thương mại phải chuyển hướng tránh khỏi Biển Đỏ và di chuyển quãng đường xa hơn đã khiến nhu cầu đối với tàu chở nhiên liệu đã lọc tăng 3% trong khi nhu cầu đối với tàu chở nhiên liệu thô tăng 1%.

Hãng tin Bloomberg nhận định căng thẳng tại Biển Đỏ không chỉ khiến chi phí vận chuyển hàng hóa qua các tuyến đường dài hơn (so với di chuyển qua Trung Đông) tăng cao mà còn gây ảnh hưởng tới việc vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường trong châu Á.

Theo dữ liệu từ Baltic Exchange, chi phí vận chuyển 35.000 tấn nhiên liệu từ Hàn Quốc tới Singapore đã tăng gần 50% trong tuần trước lên mức 49.000 USD/ngày, mức cao nhất kể từ năm 2022.

Trong khi đó, phí vận chuyển những tàu chở hàng lỏng cỡ lớn từ Trung Đông tới Nhật Bản cũng tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2020.

Trong bối cảnh chi phí vận chuyển hàng hóa tăng mạnh, một số nhà sản xuất nhiên liệu đã phải giảm giá hàng hóa hoặc cắt giảm mức phí bảo hiểm hàng hóa nhằm đảm bảo giá cả hàng hóa vẫn ở mức chấp nhận được đối với khách hàng.

Chẳng hạn, tuần trước, tập đoàn năng lượng SK Energy Co. của Hàn Quốc đã bán ba đơn hàng dầu diesel với mức chiết khấu giảm sâu hơn rất nhiều so với mức giá chuẩn trong khu vực.

Theo tuyên bố của Houthi, nhóm vũ trang này tấn công tàu thuyền thương mại tại Biển Đỏ nhằm thể hiện sự ủng hộ với người dân Palestine và phong trào Hồi giáo Hamas bất chấp Mỹ, Anh cùng nhiều nước đã tấn công lực lượng Houthi tại Yemen.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.