Thi công Dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu |
Theo Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật, 2/7 gói thầu xây lắp đã được triển khai thi công. Trong đó, gói thầu 6A (thi công nạo vét kênh Tắt và kè bảo vệ bờ) bắt đầu triển khai thi công lại từ 1/7/2014 (sau khi tạm dừng từ năm 2012), dự kiến sẽ hoàn thành sau 12 tháng. Tiến độ gói thầu 10A (thi công đê chắn sóng phía Nam) hiện chậm khoảng 1,5 tháng so với yêu cầu. Nguyên nhân theo ông Nhật do thời tiết tại khu vực thi công không thuận lợi, sóng to, gió lớn xảy ra sớm hơn so với năm trước, công tác lập thiết kế bản vẽ thi công chậm… Một nguyên nhân khác theo ông Nhật là do nhà thầu Tổng công ty XD đường thủy (Vinawaco) đề xuất thay đổi phương tiện thi công nạo vét từ tàu hút bụng thành tàu xén thổi nhưng do chưa phù hợp nên nhà thầu lại đề nghị chuyển biện pháp thi công bằng xáng cạp và vận chuyển đất nạo vét bằng sà lan...
“Cục Hàng hải VN đã yêu cầu nhà thầu lập điều chỉnh kế hoạch thi công chi tiết, tập trung mọi nguồn lực, tăng thời gian thi công, thêm các mũi thi công… để bù lại tiến độ bị chậm” - ông Nhật cho biết.
Chỉ đạo triển khai dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng hải VN quán triệt quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ là dự án phải được thực hiện tốt nhất, đảm bảo tiến độ, chất lượng.
“Ngay từ đầu, Bộ đã yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm Trưởng ban, có quy chế làm việc cụ thể, ít nhất một tháng họp một lần để đôn đốc triển khai công việc” - Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng yêu cầu Ban chỉ đạo dự án phải coi đây là dự án mẫu mực trong triển khai thực hiện, phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, môi trường, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư. Nhất thiết phải rà soát lại toàn bộ vốn đầu tư các hạng mục để tiết giảm đầu tư ở mức hiệu quả nhất. Quy trình nghiệm thu thanh toán phải công khai, minh bạch để các đại biểu, người dân tham gia giám sát. Cục Hàng hải VN ngay từ bây giờ phải quan tâm nghiên cứu công tác vận hành khai thác sau này, đảm bảo dự án khai thác đạt hiệu quả tối đa.
Với năng lực thông quan luồng tàu 22 triệu tấn/năm, sau khi đưa vào khai thác, luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu sẽ đóng vai trò là lối ra, huyết mạch ổn định lâu dài, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển KT - XH bức thiết của khu vực.
T.B
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận