Trao đổi với Báo Giao thông cuối giờ chiều nay (3/2), Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi cho biết vừa gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho tạm dừng chạy tàu khách liên vận quốc tế đi Trung Quốc qua cửa khẩu Đồng Đăng và ngược lại.
Cụ thể, Cục Đường sắt VN đề xuất Bộ GTVT chủ trì thống nhất với các Bộ liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện tạm dừng khai thác đôi tàu khách liên vận quốc tế T8701/MR2 và MR1/T8702 (bao gồm cả các toa xe khách liên vận quốc tế) trong thời gian sớm nhất.
Theo ông Khôi, hiện tại ga Đồng Đăng, các cơ quan kiểm dịch, biên phòng thực hiện nghiêm công tác phòng dịch đối với hành khách, nhân viên trên tàu xuất - nhập cảnh qua ga. Đến nay chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện nhiễm bệnh. Tuy nhiên nguy cơ lây nhiễm vẫn cao do có lượng người Trung Quốc và người Việt Nam từ Trung Quốc trở về đi vào sâu nội địa Việt Nam (tàu đón, trả khách tại ga Gia Lâm, Hà Nội - PV).
"Việc dừng tàu liên vận quốc tế phải do cấp có thẩm quyền quyết định và phải tuân thủ, căn cứ các quy định pháp lý quốc tế của các hiệp định đa phương, song phương mà Việt Nam là thành viên cũng như các quy định pháp luật Việt Nam về vận tải liên vận qua biên giới", ông Khôi nói và cho biết: Trường hợp tạm dừng qua lại cửa khẩu phải thông báo cho phía Trung Quốc trước 5 ngày, trường hợp khẩn cấp không được ít hơn 24 giờ.
Tổng công ty Đường sắt VN đã làm việc với Tập đoàn đường sắt quốc gia Trung Quốc, phía bạn thống nhất với quan điểm dừng tàu với điều kiện có văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước và thông báo trước ít nhất 24 giờ.
Về tàu hàng, ông Trần Thiện Cảnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, hiện nay hàng ngày ngành Đường sắt tổ chức tối đa 8 đôi tàu hàng liên vận giữa 2 ga biên giới Lào Cai (Việt Nam) - ga Sơn Yêu (Trung Quốc).
Để phục vụ chạy tàu hàng này, trên mỗi đoàn tàu có khoảng 8 người bao gồm 5 nhân viên đường sắt Việt Nam bao gồm lái tàu, nhân viên phục vụ và 3 nhân viên đường sắt Trung Quốc.
Phía Đồng Đăng (Lạng Sơn), việc chạy tàu hàng có nhân viên đường sắt Trung Quốc phục vụ trên tàu cũng chỉ qua lại giữa hai ga biên giới Đồng Đăng, Bằng Tường (Trung Quốc), không vào sâu nội địa. Các nhân viên này khi qua lại giữa hai ga biên giới đều phải thực hiện kiểm dịch, đo thân nhiệt theo quy định. Việc dừng tàu hàng sẽ không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vận tải đường sắt mà cả các doanh nghiệp thuê vận tải do ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.
Vì vậy, theo kiến nghị của các doanh nghiệp, Cục Đường sắt VN đề xuất trước mắt tiếp tục cho phép khai thác chạy tàu đối với các đoàn tàu hàng tại hai cửa khẩu Đồng Đăng, Lào Cai. Giao Tổng công ty Đường sắt VN bám sát, theo dõi tình hình diễn biến của dịch, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan như biên phòng, hải quan, kiểm dịch để ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh lây lan. Trường hợp dịch bệnh tiếp tục diễn biến xấu, kịp thời báo cáo Bộ GTVT để có biện pháp khai thác chạy tàu hàng phù hợp.
Cục Đường sắt cũng đề xuất Bộ GTVT tiếp tục có ý kiến để Bộ Y tế, UBND các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai và các cơ quan chức năng kiểm dịch, biên phòng, hải quan tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các trường hợp nhân viên đường sắt phục vụ chạy tàu hàng bị nhiễm virus Corona (nếu có).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận