Quản lý

Kiến nghị nâng cấp tuyến đường sắt cũ tại Quảng Nam thành đường giao thông

06/03/2020, 09:41

Cử tri Quảng Nam kiến nghị đầu tư xây dựng đường giao thông trên tuyến đường sắt cũ qua địa bàn xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên.

img
Bộ GTVT cho biết, sẽ nâng cấp lối đi tự mở tại Quảng Nam thành đường ngang hoặc hầm chui. Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Quảng Nam về đầu tư nâng cấp đường ngang cũng như đầu tư xây dựng tuyến đường sắt cũ thành đường giao thông trên địa bàn tỉnh.

Theo Bộ GTVT, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh giao cắt với tuyến ĐH.25 (đoạn qua xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) tại lý trình Km849+800. Đây là lối đi tự mở đã được ngành đường sắt rào thu hẹp và lập hồ sơ bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý.

Hiện tại, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án “Đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt”. Theo đó, lối đi tự mở tại Km849+800 tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh sẽ được nâng cấp thành đường ngang hoặc hầm chui. Sau khi đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với chính quyền địa phương để triển khai thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Về đề nghị Bộ GTVT quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt cũ thành đường giao thông từ xã Duy Sơn đi xã Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên và kéo dài đến huyện Nông Sơn, Bộ GTVT cho hay: Đoạn đường sắt từ Km820+100 đến Km821+800 tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đã được cải tuyến từ năm 2005.

Sau khi cải tuyến theo thiết kế, đoạn ngang với đường sắt từ Km820+200 đến Km821+600 có tim đường sắt cũ cách tim đường sắt mới từ 30m đến 250m. Hiện tại, phần diện tích đất nền đường của đoạn đường sắt cũ (từ Km820+200 đến Km821+600) không thuộc phạm vi đất dành cho đường sắt và đã được người dân địa phương sử dụng trồng cây.

Như vậy, theo quy định của Nghị 56/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ, phần đất này đã nằm ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt. Do đó việc đầu tư xây dựng đường giao thông trên nền đường sắt cũ hiện thuộc quy hoạch của địa phương. Mặt khác, việc xây dựng các công trình giao thông nằm trong phạm vi đất dành cho đường sắt phải tuân thủ các quy định tại Thông tư 25/2018/TT-BGTVT ngày 14/5/2018 của Bộ GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.