UBND tỉnh Đồng Nai vừa có công văn kiến nghị Bộ GTVT đầu tư xây dựng cầu vượt tại ngã tư Dầu Giây để gỡ “nút thắt” để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa và để kéo giảm TNGT từ nhiều năm được xem là điểm đen giao thông trên QL1A.
Ngã tư Dầu Giây nằm trên QL1A từ nhiều năm được xem là điểm đen TNGT đoạn qua Đồng Nai |
Theo nội dung công văn số 6499 do ông Đinh Quốc Thái chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký gửi Bộ GTVT, ngã tư Dầu Giây là nút giao thông huyết mạch kết nối QL20 với QL1A và đường ĐT 769 lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua đây có mật độ rất cao.
Đặc biệt khi tuyến QL20 và DDT769 được nâng cấp sửa chữa để phục vụ vận chuyển ngành công nghiệp nhôm nên lưu lượng ngày càng cao dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, trở thành một điểm đen TNGT trên QL1A đoạn qua Đồng Nai.
Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và xóa điểm đen TNGT tại ngã tư này, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT xem xét thông nhất đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao thông này và giao cho Công ty Cổ phần BT20-Cửu Long làm chủ đầu tư thực hiện xây dựng cầu vượt từ nguồn vốn thuộc Dự án cải tạo nâng cấp mở rộng QL20.
“Với trách nhiệm của địa phương UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND huyện Thống Nhất sớm hoàn thành công tác GPMB di dời hạ tầng kỹ thuật bàn giao mặt bằng sớm triển khai xây dựng”, công văn nêu rõ.
Theo ông Đỗ Ngọc Dũng, TGĐ Công ty Cổ phần BT20-Cửu Long, chủ đầu tư đang kiến nghị Bộ GTVT cho phép bổ sung xây dựng cầu vượt Dầu Giây tại đầu tuyến Km0 - QL20. Đây là khu vực điểm đầu của dự án QL20 (Km0), giao với QL1A tại Km1832+400 và Km0 - TL769 thuộc địa phận huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Khi hoàn thành cầu vượt sẽ cơ bản giải quyết được tìn trạng ùn tắc tại ngã tư này.
Việc đầu tư xây dựng cầu vượt tại ngã tư này sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, TNGT trên QL1A |
Ngoài ra chủ đầu tư cũng đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép bổ sung hạng mục xây dựng tuyến tránh Bảo Lộc để phát triển kinh tế xã hội và phục vụ vận chuyển bô xít từ mỏ Tân Rai - Bảo Lâm ra QL20 đảm bảo hiệu quả lâu dài, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Cũng theo ông Dũng việc triển khai đầu tư xây dựng bổ sung một số các hạng mục như đầu tư xây dựng cầu vượt Dầu Giây Km0 - QL20 và tuyến tránh thành phố Bảo Lộc (Km114+100 - Km128+800) QL20 là hết sức cần thiết nhằm tăng khả năng thông hành cho các tuyến QL20 và QL1.
Sau khi hình thành tuyến đường, xe vận chuyển bô xít nhôm từ mỏ Tân Rai theo TL725 ra QL20 tại Km123+105,17 rẽ trái theo QL20 đến ngã ba giao QL55, theo QL55 và rẽ phải đi vào tuyến tránh thành phố và nhập vào QL20 hiện hữu tại Km114+100, xe quá cảnh từ Dầu Giây - Đà Lạt và ngược lại cũng theo tuyến tránh này không qua nội thị thành phố Bảo Lộc để giảm thiểu ảnh hưởng tác động đến môi trường và đảm bảo ATGT đô thị của thành phố Bảo Lộ, tỉnh Lâm Đồng.
Vĩnh Phú
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận