Ngày 2/8, ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau) cho biết, đơn vị vừa có báo cáo liên quan đến các bến vật liệu xây dựng (VLXD) vi phạm an toàn đường thủy trên tuyến kênh Rạch Rập (thuộc địa bàn xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau) mà Báo Giao thông đã có nhiều bài viết phản ánh.
Có bến không xác định được vị trí
Theo Phòng QLĐT thành phố Cà Mau, qua kiểm tra thực trạng bốn bến VLXD, cơ quan chức năng xác định, bến Trung Hoa và Đức Anh không thay đổi hiện trạng so với giấy phép được cấp.
Bến vật liệu xây dựng vi phạm trên kênh Rạch Rập (Cà Mau).
Riêng bến Trường Sơn và bến Hồng Đức, vị trí cấp phép cho hai cơ sở này từ bờ đất tự nhiên (kè dừa) ra phía hành lang bảo vệ luồng, phạm vi vùng đất cấp phép theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, trong thời gian hoạt động, kè dừa bị sạt lở làm thay đổi hiện trạng so với thời điểm cấp phép, nên hiện nay không xác định được vị trí.
Cơ quan chức năng xác định, ngoài việc xây dựng lấn chiếm đất bảo lưu ven sông, hai bến Trung Hoa và Đức Anh xây còn dựng bờ kè bê tông cốt thép trước khi được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa. Cụ thể, bến Trung Hoa xây dựng hơn 10 năm, bến Đức Anh xây dựng hơn 5 năm.
Do đó, để xác định luồng và hồ sơ cấp phép trước đây, Phòng QLĐT thành phố Cà Mau đã mời phòng chuyên môn thuộc Sở GTVT tỉnh Cà Mau đến hiện trường, nhưng không xác định được vị trí cấp phép, cũng như phần diện tích vi phạm và không cung cấp được hồ sơ cấp phép.
Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện quá tải trọng cập bến.
Tăng cường xử lý phương tiện quá tải trọng cho phép cập bến
Thời gian tới, Phòng QLĐT thành phố Cà Mau kiến nghị UBND thành phố Cà Mau có ý kiến đến Sở GTVT chỉ đạo Phòng Quản lý chất lượng và Hạ tầng phối hợp với Phòng QLĐT thành phố Cà Mau, và UBND xã Lý Văn Lâm xác định vị trí cấp phép. Từ đó, làm cơ sở xử lý vi phạm và đề nghị chủ bến khắc phục lại hiện trạng ban đầu.
Đồng thời, kiến nghị Sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện thủy hoạt động vượt quá tải trọng cho phép tại các bến vật liệu nói trên.
Như Báo Giao thông đã phản ánh, thời gian gần đây, người dân ở xã Lý Văn Lâm bức xúc về việc một số bến VLXD hoạt động lấn chiếm luồng đường thủy nội địa trên tuyến kênh Rạch Rập (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau), làm hư hỏng đường giao thông nông thôn.
Chính vì điều này, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thủy.
Có bốn chủ doanh nghiệp kinh doanh VLXD đang hoạt động, gồm: Cao Danh Đàn, Trịnh Thị Thủy Hồng, Nguyễn Minh Trung và Nguyễn Văn Sơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận