Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đại diện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thực hiện nghi thức ký kết hợp đồng dự án PPP cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
Sáng nay (6/5), Bộ GTVT ký hợp đồng dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư) và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án).
Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án.
“Dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như: đảm bảo lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án”, ông Thành nói và cho biết, ngoài dự án Nha Trang - Cam Lâm, thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục tổ chức ký kết hợp đồng với nhà đầu tư của hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam còn lại triển khai theo hình thức PPP gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Về phía nhà đầu tư, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết, Bộ GTVT đã thực hiện công khai, minh bạch trong công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP.
“Tập đoàn Sơn Hải được lựa chọn làm nhà đầu tư của dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, quốc phòng cho đất nước nói chung và địa phương nơi dự án đi qua nói riêng. Chúng tôi cam kết sẽ triển khai dự án với tiến độ nhanh nhất, chất lượng tốt nhất và mỹ thuật đẹp nhất”, ông Hải nói.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại lễ ký kết
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, đây là dự án thực hiện theo hình thức PPP, ngoài phần vốn hỗ trợ của Nhà nước, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, để dự án triển khai thành công cần sự tham gia hỗ trợ của các ngân hàng trong việc cho vay vốn tín dụng. Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng lưu ý, nhà đầu tư cần tiếp tục nghiên cứu các cơ chế huy động nguồn lực khác, trong đó có việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.
“Sau khi hợp đồng được ký kết, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải tập trung triển khai hoàn thiện các thủ tục để triển khai dự án nhanh nhất, hiệu quả cao nhất, phải đặt chất lượng công trình lên ưu tiên hàng đầu. Trong quá trình triển khai phải quản lý chặt chẽ, đảm bảo công khai, minh bạch”, Thứ trưởng nói và cho biết, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, chính quyền địa phương và cơ quan liên quan để tháo gỡ các khó khăn, tạo mọi điều kiện tốt nhất trong quá trình triển khai dự án.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 52/2017/QH14 ngày 21/10/2017 và Nghị quyết 20/NQ-CP ngày 28/3/2018.
Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 50km, điểm đầu tại Km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối tại Km54+00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP.Cam Ranh. Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 17m), vận tốc thiết kế 80km/h; Trên tuyến còn đầu tư 1 hầm đường bộ qua núi Dốc Sạn có chiều dài khoảng 700m và một số công trình cầu lớn.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận