Muốn qua đường phải xin ý kiến
Báo Giao thông nhận được phản ánh của nhiều hộ dân thôn Đồng Rì, thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang về việc nhiều năm nay, Công ty TNHH MTV 45 (Công ty 45) lập trạm barie, kiểm soát người đi qua đường nối giữa đường tỉnh 291 kéo dài từ thị trấn Tây Yên Tử đến QL279, phường Tân Dân, TP Hạ Long, Quảng Ninh.
Điều đáng nói, sau trạm barie này còn có gần 30 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu thường xuyên đi lại, lưu thông giữa hai tỉnh. Ngoài ra, trên tuyến đường vẫn còn trạm kiểm soát lâm sản của Ban Quản lý rừng đặc dụng Tây Yên Tử, trạm quản lý rừng của Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Sơn Động với cả chục nhân viên thường xuyên qua lại cũng bị kiểm soát chặt chẽ khi lưu thông qua.
Ngày 25/3, PV Báo Giao thông đã có dịp "mục sở thị" tuyến đường này. Theo đó, sau khi lưu thông trên đường tỉnh 291, PV gặp trạm barie do Công ty 45 lập ra, kiểm soát nên buộc phải dừng xe trình báo.
Khi chúng tôi trình bày tỏ nguyện vọng muốn đi TP Hạ Long qua tuyến đường này, các nhân viên chốt trực tại đây yêu cầu phải chờ để báo cáo lãnh đạo xem có cho đi qua hay không. Sau khoảng 10 phút, người này cho biết PV có thể tiếp tục di chuyển.
Các nhân viên ở đây cho biết, công ty không cấm người dân đi lại giữa hai tỉnh nhưng phải kiểm soát và báo cáo lên lãnh đạo công ty để xin ý kiến trước khi lưu thông.
Tuyến đường trên dài khoảng 10 km, rộng khoảng 5 m với quy mô hai làn xe. Tuy được đổ bê tông, nhiều đoạn thảm bê tông nhựa nhưng đều gãy hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Hơn nữa, do nhiều năm không được bảo dưỡng, sửa chữa nên hầu như không còn hệ thống bảo đảm ATGT, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Theo ghi nhận, ngoài việc đi lại của gần 30 hộ dân trong thôn, hàng ngày còn có cả trăm người lưu thông qua tuyến đường này để chăm sóc, bảo vệ rừng sản xuất, khai thác lâm sản phụ như hái măng, lấy cây dược liệu. Tuy nhiên, đây cũng là tuyến đường vận chuyển than qua lại giữa hai tỉnh Bắc Giang và Quảng Ninh của Công ty 45, nhiều xe chở hàng cao quá thành thùng, không che đạy bạt khiến than đá rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT.
Điều đáng nói, tuyến đường trên hoàn toàn tách biệt so với các vị trí khai thác than đá của Công ty 45. Theo đó, tại các vị trí dẫn vào khu vực khai thác, tập kết khoáng sản dọc trên tuyến đường này đều có các trạm barie kiểm roát chặt chẽ người ra, vào.
Đường bụi bẩn, trong khi hệ thống ATGT không đảm bảo.
Lập barie trái quy định
Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND thị trấn Tây Yên Tử cho biết, tuyến đường trên đã được chính quyền địa phương và người dân thôn Đồng Rì mở từ lâu, đường do địa phương quản lý trước khi Công ty 45 đến khai thác than.
"Ngay từ khi còn bé tôi đã nhiều lần cùng người thân đi rừng tại khu vực này, lúc đó đường đi qua đây đã hình thành, phục vụ đi lại, sinh sống của cả chục hộ dân", vị lãnh đạo trên cho biết.
Từ năm 2004, sau khi xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động, Công ty 45 về đây khai thác than để cung cấp cho nhà máy này nên đã xây dựng trụ sở và bãi chứa than nằm giữa tuyến đường dân sinh trên. Do vậy, công ty đã hoàn trả bằng tuyến đường hiện nay, nằm tách biệt với trụ sở và các tuyến khai thác của đơn vị này.
Phương tiện vận chuyển than lưu thông gây ô nhiễm môi trường tại tuyến đường.
Lãnh đạo UBND thị trấn Tây Yên Tử cũng cho biết, việc lập trạm barie kiểm soát người lưu thông trên của Công ty 45 là hoàn toàn tự phát, chưa được bất kỳ cấp chính quyền nào cho phép thực hiện. Người dân đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền, lãnh đạo thị trấn cũng nhiều lần đề nghị không kiểm soát người dân nhưng lãnh đạo công ty không đồng ý.
Xe vận chuyển than cao quá thùng hàng, không che đậy gây ô nhiễm môi trường.
Lãnh đạo địa phương khẳng định: Đây là tuyến đường dân sinh, nối giữa hai tỉnh, có ý nghĩa quan trọng trong lưu thông, phát triển kinh tế trên địa bàn. Việc tuyến đường bị kiểm soát dẫn đến việc nhiều người ở địa phương nghĩ rằng đây là đường riêng của Công ty 45. Do vậy, họ phải đi đường vòng, xa thêm khoảng 50 km qua đèo Hạ My trên QL279 để đến Quảng Ninh.
"Việc doanh nghiệp lập trạm barie kiểm soát, chặn đường đã cản trở lưu thông, kìm hãm sự phát triển của địa phương trong phát triển du lịch, nhất là không thể kết nối được hai sườn Đông và Tây Yên Tử, khó thu hút đầu tư, trao đổi hàng hóa tại địa phương”, vị này cho biết.
Các điểm khai thác khoáng sản giữa rừng tự nhiên của Công ty 45 đều được lập trạm kiểm soát nghiêm ngặt.
Lãnh đạo Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Sơn Động cũng cho rằng, nếu tuyến đường đã có từ trước, không phải do Công ty 45 tự mở thì đơn vị này không được phép lập barie kiểm soát vì phải bảo đảm lưu thông, phục vụ đời sống dân sinh.
Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, lãnh đạo Công ty 45 thừa nhận, công ty đã từng lập 3 trạm kiểm soát trên đường tỉnh 291 kéo dài tại vị trí giáp ranh giữa Bắc Giang và Quảng Ninh. Tuy nhiên, một trạm đã được bỏ, hiện chỉ còn hai trạm.
Đến nay, vẫn chưa có cấp chính quyền nào cấp phép cho việc lập trạm trên nhưng phía công ty cho rằng đây là tuyến đường do đơn vị nâng cấp và quản lý, phục vụ khai thác, vận chuyển than đá nên có quyền kiểm soát để bảo đảm an ninh trật tự. Thực tế, đơn vị đã nhiều lần phát hiện các vụ trộm cắp vật liệu nổ, tài sản khi lưu thông qua các trạm barie này.
Clip ghi nhận vụ việc.
Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Giao thông, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cho biết, sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định nếu có vi phạm liên quan.
Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận