Thi PTTH Quốc gia 2017, sau "mưa" điểm 10, điểm trung bình từ 4,5-6,5 |
Bộ GDĐT vừa công bố kết quả phân tích dạng phổ điểm và các thông số thống kê các môn thi của kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Kết quả cho thấy, dạng phổ điểm của tất cả các bài thi, môn thi gần với phân phối chuẩn, điều này chứng tỏ các đề thi đánh giá sát với chuẩn đầu ra chương trình lớp 12 của các môn học, phân loại, phân hóa rõ ràng, sát thực năng lực của thí sinh, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xét tuyển vào các trường ĐH trong năm 2017.
Hầu hết các bài thi, môn thi đều có điểm trung bình từ khoảng 4,5 – 6,5 điểm, giá trị của điểm trung bình gần sát với điểm trung vị, điều đó chứng minh tính chuẩn hóa của các đề thi trong kỳ thi THPTQG năm 2017. Cụ thể: Môn Toán điểm trung bình là 5,19. Với tống số thí sinh 853.896, số thí sinh dưới trung bình (dưới 5 điểm) là 412.719 và 1.584 thí sinh bị điểm liệt. Tương tự điểm trung bình ở môn Văn là 5.5, 246.854/833472 thí sinh có điểm dưới trung bình, 510 thí sinh bị điểm liệt. 533 cũng là điểm trung bình của hai môn Vật lý và Hóa học, tỷ lệ thí sinh có điểm dưới trung bình khoảng 41-44%. Ở hia môn Sinh học và Lịch sử, điểm trung bình là 4.5; khoảng 60% thí sinh đạt điểm dưới trung bình. Điểm trung bình cao nhất là môn Giáo dục công dân 7.8, tiếp đến là môn Địa lý với điểm trung bình 6.2. Môn Tiếng Anh, điểm trung bình là 4.5, tỷ lệ thí sinh điểm dưới trung bình khá cao khoảng 68%...
Ở một số bài thi, môn thi, có nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối (10 điểm) nhưng chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn và các tỉnh có truyền thống “hiếu học”. Tuy nhiên, số lượng thí sinh đạt điểm 0 và điểm nhỏ hơn hoặc bằng 1 (điểm liệt) cũng tương đối lớn và có hầu hết ở các bài thi, môn thi. Điểm trung bình dưới 5 của hầu hết các bài thi, môn thi đều chiếm tỉ lệ khoảng từ 40 – 60%. Điều này cho thấy phổ điểm được phân tán tương đối rộng, đánh giá đúng năng lực của các thí sinh, giảm thiểu đáng kể hiện tượng đoán mò trong các bài thi trắc nghiệm khách quan. Đặc biệt, với kết quả phân tích điểm nói lên tính khách quan, trung thực, công bằng trong công tác tổ chức thi THPT QG năm 2017. Đồng thời đây cũng là một kênh thông tin để phân loại chất lượng giáo dục phổ thông ở các vùng miền.
Tổng quát, có thể thấy rằng, từ dạng phổ điểm của các bài thi, môn thi cho thấy tính phân hóa, phân loại rõ rệt của từng môn thi thể hiện tính ưu việt của phương án đổi mới thi THPTQG hướng tới đánh giá năng lực toàn diện của người học, tránh hiện tượng đoán mò, học lệch, học tủ, đảm bảo công bằng khách quan, thuận lợi cho thí sinh, tạo sự ổn định cho xã hội. Tuy nhiên, trên cơ sở phân tích sâu hơn về phổ điểm sẽ làm cơ sở để Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục xây dựng, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, phục vụ kì thi THPTQG những năm tiếp theo ngày càng tốt hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận