Xe tập lái đủ điều kiện an toàn dạy lái
Ngày 18/9, liên quan đến vụ tai nạn ô tô CX5 tông xe tập lái khiến thầy giáo tử vong, ông Phạm Văn Mạnh, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Nông cho biết, vụ tai nạn có liên quan đến xe tập lái, Sở đã chỉ đạo kiểm tra về điều kiện của phương tiện bị tai nạn.
Qua kiểm tra, chiếc xe BKS 48A-094.26 (nhãn hiệu KIA, loại ô tô con tập lái) thuộc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Đại Lợi. Xe còn hạn đăng kiểm đến ngày 8/3/2024 và đủ điều kiện an toàn tham gia dạy lái.
"Xe được cấp Giấy phép tập lái có thời hạn đến 8/3/2024, được phép tập lái trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn tỉnh Đắk Nông. Xe hoàn toàn đủ điều kiện tham gia dạy lái nhưng tai nạn xảy ra khiến thầy giáo tử vong là điều đáng tiếc. Hiện, nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ", Phó giám đốc Sở GTVT Đắk Nông nói
Trước đó, vào lúc 16h45 ngày 17/9, tại Km 1849+700 đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thôn Thuận Nam, xã Thuận An, Đắk Mil) xảy ra vụ tai nạn giữa hai ô tô khiến một thầy dạy lái xe tử vong.
Vào thời điểm trên, ô tô CX5 BKS 48A - 045.57 do anh Phạm Văn Thương (26 tuổi) điều khiển lưu thông trên đường Hồ Chí Minh theo hướng huyện Đắk Mil đi huyện Đắk Song. Khi chạy đến địa điểm trên, bất ngờ tông mạnh vào bên phụ ô tô con tập lái BKS 48A-094.26 do học viên Ng.Tr.T.T (26 tuổi) điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại, bên cạnh có thầy giáo Y Win (34 tuổi, ngụ xã Thuận An, Đắk Mil).
Hậu quả khiến anh Y Win tử vong, học viên T may mắn bị thương nhẹ. Về phần xe BKS 48A-045.57, sau cú tông mạnh các túi khí bung, tài xế cũng bị thương nhẹ.
Ai sẽ chịu trách nhiệm vụ tai nạn?
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Viết Hà, luật sư thành viên Công ty Luật TNHH MTV Nam Sơn, Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Đối với học viên lái xe, nếu đã đăng ký theo đúng quy định chương trình đào tạo sát hạch giấy phép lái xe, về phía trung tâm đào tạo cũng đáp ứng đầy đủ quy định pháp luật tại thời điểm xảy ra tai nạn học viên đi đúng làn đường, đúng tốc độ thì học viên sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự".
Trường hợp tại thời điểm xảy ra tai nạn, học viên cố ý điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ cho phép hoặc đi sai làn đường theo hướng dẫn của giáo viên dạy thực hành, khi đó sẽ có thể phải chịu truy cứu trách nhiệm hình sự với "tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Đối với người đàn ông điều khiển ô tô CX5, nếu qua quá trình điều tra xác định đi đúng làn đường, tốc độ, có đầy đủ giấy phép lái xe, không sử dụng rượu bia, các chất kích thích và nguyên nhân xảy ra tai nạn do lỗi từ phía xe của học viên lái xe thì khi đó sẽ không chịu truy cứu trách nhiệm hình sự.
Trường hợp nếu xác định khi điều khiển phương tiện có một trong các lỗi như đi sai làn đường, quá tốc độ hoặc sử dụng rượu bia, các chất kích thích dẫn đến tai nạn hậu quả làm chết người thì có thể phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Tuy nhiên, nếu có thêm các tình tiết định khung như điều khiển phương tiện trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn thì khung hình phạt là 3-10 năm.
Về mặt dân sự, căn cứ Điều 590, 591 Bộ luật Dân sự năm 2015, người được xác định có lỗi sai dẫn đến chết người sẽ phải chịu các loại chi phí bồi thường gồm: Thiệt hại bồi thường về tài sản, chi phí mai táng, chi phí cấp dưỡng, bồi thường tổn thất về mặt tinh thần do hai bên thỏa thuận, trường hợp không thỏa thuận được thì không quá 100 lần mức lương cơ sở (lương cơ sở hiện tại là 1.800.000 đồng)
Nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận