Chạy đua tiến độ
Công nhân thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2. Theo kế hoạch, dự án sẽ về đích trước ngày 31/12/2023.
Trung tuần tháng 9/2023, các mũi thi công trên công trình cầu Mỹ Thuận 2 càng thêm cấp tập khi thời gian hợp long nhịp chính chỉ còn cách hơn một tháng (lộ trình ngày 20/10).
Để đạt mục tiêu này, nhiệm vụ là hoàn thành đúc hai đốt còn lại (K15, K16), thời gian đúc một đốt khoảng 16 ngày. Suốt thời gian qua, kể cả trong dịp lễ 2/9, hơn 200 kỹ sư, công nhân vẫn đang ngày, đêm "trực chiến" tại hiện trường để tăng tốc tiến độ.
Theo ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc điều hành dự án, đến nay tổng giá trị xây lắp toàn dự án đạt hơn 92% giá trị hợp đồng.
Trong 5 gói thầu xây lắp, có 3 gói thầu đã hoàn thành. Gói thầu XL4, phần tuyến chính và cầu cũng đã cơ bản hoàn thiện. Riêng gói thầu chính XL3B - thi công thân trụ từ T14 - T17 và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng, kè gia cố sông đến nay sản lượng đạt khoảng 80%.
Sau khi nhịp chính được hợp long, các hạng mục còn lại sẽ tiếp tục được đẩy nhanh để đáp ứng tiến toàn dự án về đích trước ngày 31/12/2023 theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT.
Những ngày này, công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng đang dồn lực "3 ca, 4 kíp" chạy đua tiến độ các hạng mục còn lại.
Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận, hiện các nhà thầu đã huy động 350 đầu máy các loại và khoảng 900 công nhân, cán bộ kỹ thuật để triển khai thi công nền mặt đường. Đến nay, sản lượng xây lắp của toàn dự án đã đạt gần 1.800 tỷ đồng, đạt hơn 68% giá trị các hợp đồng. Trong đó, 15 cầu trên tuyến chính đã hoàn thành toàn bộ.
Phân đoạn còn lại vẫn đang được theo dõi lún, trường hợp thuận lợi sẽ dỡ tải vào cuối tháng 10/2023. Sau khi đủ điều kiện dỡ tải, chủ đầu tư sẽ chỉ đạo nhà thầu tổng lực làm phần móng, mặt đường trong khoảng thời gian từ 2 - 3 tháng, đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/12/2023.
Hoàn thành đồng bộ sau thông xe chính tuyến
Công trường thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2.
Sau chuỗi ngày dài nỗ lực đưa tuyến chính vào khai thác đúng dịp lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, hàng trăm công nhân vẫn tiếp tục bám công trường để hoàn thiện đồng bộ các hạng mục còn lại của dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.
Phụ trách thi công gói thầu XL2, thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, kỹ sư Võ Thành Lê cho biết, sau khi hơn 6km tuyến chính được hoàn thành, đưa vào vận hành, nhà thầu vẫn đang duy trì 4 mũi thi công với hơn 60 kỹ sư, công nhân chốt trực để đẩy tiến độ hơn 5km đường gom.
"Hiện tại, nhà thầu đã thi công đến hạng mục cấp phối đá dăm, dự kiến đến khoảng ngày 15/9 sẽ bắt đầu láng nhựa. Hạng mục đường gom sẽ hoàn thành trong tháng 10/2022", kỹ sư Lê chia sẻ.
Theo đại diện ban điều hành dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, sau thời điểm thông xe chính tuyến dự án, mỗi nhà thầu đều tiếp tục duy trì 1 - 2 mũi thi công để hoàn thiện đường gom dân sinh và thanh thải hoàn trả hệ thống thoát nước của địa phương.
Trong khoảng 75km đường gom thuộc dự án, tính đến nay, hạng mục nền đường đã xong toàn bộ, phần mặt đường đã thực hiện được khoảng 50%.
Khó khăn lớn nhất hiện giờ là thời tiết khu vực dự án đã bước vào mùa mưa với thời gian mưa trung bình từ 12 - 15 ngày/tháng.
Chủ đầu tư đang đôn đốc các nhà thầu canh thời tiết từng ngày, duy trì đầy đủ nguồn lực tăng tốc những ngày thời tiết thuận lợi, đảm bảo hoàn thành đồng bộ các hạng mục trong tháng 10/2023 theo đúng yêu cầu của lãnh đạo Bộ GTVT.
Cùng thời điểm thông xe tuyến chính với dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, tháng 10/2023 cũng là mốc thời gian đang được chủ đầu tư dự án đoạn QL45 - Nghi Sơn (Ban QLDA 2) yêu cầu nhà thầu hoàn thiện các hạng mục còn lại, nhất là hơn 20km đường gom và nút giao Vạn Thiện.
Tại khu vực phía Nam, dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng đang phải dồn lực xử lý khối lượng công việc tương đối lớn của hệ thống đường gom và các hạng mục còn lại.
Theo ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án, nếu tính cả chiều dài đường gom địa phương mới đề nghị bổ sung, tổng chiều dài đường gom thi công tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết là hơn 155km.
Hiện tại, trên toàn dự án còn 4 cầu vượt ngang chưa thảm bê tông nhựa/láng nhựa; hơn 2.000m3 đá hộc xây. Toàn bộ hệ thống đường gom và các hạng mục phụ theo hợp đồng sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 9, đầu tháng 10/2023.
Toàn bộ các hạng mục địa phương mới đề nghị bổ sung (đường gom, hệ thống thoát nước, cải mương…) và một số hạng mục điều chỉnh bổ sung để đảm bảo ATGT, bền vững công trình dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 12/2023.
Lo nhà thầu thi công chậm
Đại diện ban điều hành dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, trong thời gian tăng tốc hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án, một số nhà thầu vẫn chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu. Điển hình là nhà thầu Cường Thịnh Thi và Quản Trung (nhà thầu phụ) thuộc gói thầu XL2 thời gian gần đây hầu như không triển khai thi công do khó khăn về tài chính.
Cùng đó là Công ty Phúc Lộc, Cienco8 và Quản Trung (nhà thầu phụ) thuộc gói thầu XL3 (chậm hạng mục đường gom, thảm bê tông nhựa nút giao, cống ngang).
Tại gói thầu XL4 có nhà thầu Vinaconex và Vinaconex E&C (chậm hạng mục đường gom, hoàn thiện hàng rào, hoàn thiện hộ lan, gia cố taluy).
"Chúng tôi đang tiếp tục đôn đốc các nhà thầu ổn định nguồn tài chính cho công trường, tuyệt đối không được để gián đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ chung", đại diện ban điều hành dự án cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận