Đường bộ

Làm ngày, làm đêm để rút ngắn tiến độ thi công nút giao cao tốc đa tầng 1.400 tỷ đồng

29/05/2024, 08:00

Các nhà thầu trên tuyến hiện đã huy động tối đa nhân công thiết bị, chia ca làm 24/24h để đạt mục tiêu tháng 6/2024 chuyển giai đoạn, tháng 8/2025 đưa nút giao cao tốc đa tầng hiện đại nhất Hà Nam vào sử dụng.

Làm ngày, làm đêm để rút ngắn tiến độ thi công nút giao cao tốc đa tầng 1.400 tỷ đồng- Ảnh 1.

Ngày 26/5, có mặt trên công trường thi công nút giao Phú Thứ (TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam). Dù là ngày nghỉ cuối tuần nhưng trên công trường vẫn không ngơi tiếng máy. Theo ghi nhận của PV, trên đoạn tuyến chỉ dài có hơn 2km ở hai bên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, có hơn 200 kỹ sư, công nhân cùng hàng chục phương tiện, thiết bị đang hối hả làm việc. Toàn công trường gần như không còn chỗ trống.

Làm ngày, làm đêm để rút ngắn tiến độ thi công nút giao cao tốc đa tầng 1.400 tỷ đồng- Ảnh 2.

Ở phía Tây tuyến cao tốc, nhà thầu Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Trung Chính đang tập trung đào, đắp nền đoạn đường kết nối Vành đai 5 vào nút giao. Đồng thời lắp đặt trạm trộn, hệ thống điện và cầu vượt tạm để hơn 1 tuần nữa sẽ tiến hành làm hầm đường cao tốc.

Làm ngày, làm đêm để rút ngắn tiến độ thi công nút giao cao tốc đa tầng 1.400 tỷ đồng- Ảnh 3.

Kỹ sư Đặng Xuân Đại - Chỉ huy trưởng của nhà thầu Trung Chính, cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi đã thi công được 277m tường chắn cao tốc phía Tây, 170m tường chắn đường Vành đai 5, thi công gần 200m cống hộp 4x6 và 3x2, xây dựng trạm bơm; Tiến hành bóc hữu cơ được 60% tuyến đường kết nối Vành đai 5 (dài 1,5km) và tiến hành cắm bấc thấm xử lý nền đất yếu tại nút giao đường 68... Tổng sản lượng đến nay 60 tỷ đồng”.

Làm ngày, làm đêm để rút ngắn tiến độ thi công nút giao cao tốc đa tầng 1.400 tỷ đồng- Ảnh 4.

“Do phần việc của chúng tôi tập trung chủ yếu ở giai đoạn làm hầm cao tốc nên phải đến ngày 15/6, sau khi thực hiện đóng đường thì sản lượng sẽ thay đổi từng ngày. Hiện tại, tất cả các công tác chuẩn bị cho giai đoạn sau, như: Tập kết máy móc, lập lán trại, huy động vật tư... chúng tôi đã thực hiện xong. Giờ chỉ chờ đóng đường là bắt tay vào làm việc”, kỹ sư Đại cho biết thêm.

Làm ngày, làm đêm để rút ngắn tiến độ thi công nút giao cao tốc đa tầng 1.400 tỷ đồng- Ảnh 5.

Ở phía Đông đường, từng đoàn xe tải nối đuôi nhau vào vị trí bãi tập kết cấp phối đá dăm (base) để đưa đến các vị trí thi công đường tiếp nối tuyến cao tốc hiện hữu. Ở 4 điểm tiếp nối nằm ở đầu và cuối nút giao, hàng chục máy lu, máy ủi của nhà thầu Vinaconex đang nối đuôi nhau hoàn tất từng đoạn móng mặt đường.

Làm ngày, làm đêm để rút ngắn tiến độ thi công nút giao cao tốc đa tầng 1.400 tỷ đồng- Ảnh 6.

Kỹ sư Hồ Minh Hạnh - Chỉ huy trưởng công trường nhà thầu Vinaconex cho biết: Đến thời điểm này chúng tôi đã thi công xong hệ thống đường hai bên dài 3,4km. Đường vuốt nối phía Nam đã cơ bản xong 250m ở hai bên. Còn phía Bắc dài 400m mỗi bên, dù mới chỉ bắt đầu làm cách đây 3 ngày nhưng sản lượng đã đạt 30%.

Làm ngày, làm đêm để rút ngắn tiến độ thi công nút giao cao tốc đa tầng 1.400 tỷ đồng- Ảnh 7.

Tổng giá trị sản lượng toàn đơn vị, đến nay đã đạt 220/597 tỷ đồng (tương đương 37% giá trị hợp đồng). Chúng tôi đang làm ngày làm đêm, phấn đấu đến ngày 15/6 là xong các điểm vuốt nối, sau đó trình xin Cục Đường bộ VN cho đóng đường, phân luồng phương tiện đi sang đường nhánh để bắt đầu chuyển sang giai đoạn làm hầm cao tốc.

Làm ngày, làm đêm để rút ngắn tiến độ thi công nút giao cao tốc đa tầng 1.400 tỷ đồng- Ảnh 8.

“Chúng tôi đã đưa máy ép cọc, ép cừ, máy đào về tập kết tại công trường. Vật tư, thiết bị cũng đã bố trí đủ, sẵn sàng triển khai làm hầm ngay khi đủ điều kiện đóng đường”, kỹ sư Hạnh nhấn mạnh.

Làm ngày, làm đêm để rút ngắn tiến độ thi công nút giao cao tốc đa tầng 1.400 tỷ đồng- Ảnh 9.
Làm ngày, làm đêm để rút ngắn tiến độ thi công nút giao cao tốc đa tầng 1.400 tỷ đồng- Ảnh 10.
Làm ngày, làm đêm để rút ngắn tiến độ thi công nút giao cao tốc đa tầng 1.400 tỷ đồng- Ảnh 11.

Lái máy xúc Lại Tuấn Mạnh (35 tuổi) cho biết: Tổ xúc, lu chia làm 3 ca, thay nhau làm việc. Do công địa chật hẹp, đi lại phải cắt qua cao tốc rất nguy hiểm nên hầu như anh em mang sẵn đồ, làm xuyên từ lúc vào ca đến khi kết thúc. Ăn nghỉ gần như tại chỗ cả. Những ngày này nắng nóng, làm giữa đường không bóng cây cũng mệt. Được cái phía công ty đãi ngộ tốt. Như em làm lái máy xúc, mỗi tháng được trả 17 triệu đồng, nếu làm thêm giờ thì cũng được khoảng 20 triệu đồng.

Làm ngày, làm đêm để rút ngắn tiến độ thi công nút giao cao tốc đa tầng 1.400 tỷ đồng- Ảnh 12.

Do mật độ phương tiện lưu thông trên cao tốc rất đông, nên khi phân đoạn làm đường vuốt nối, nên các nhà thầu phải phối hợp với đơn vị quản lý là Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để tổ chức đảm bảo giao thông. Ngoài ra, mỗi vị trí nhà thầu đều bố trí 1-2 nhân viên túc trực điều tiết giao thông và cảnh giới khi có người, phương tiện cắt qua cao tốc vào điểm thi công.

Làm ngày, làm đêm để rút ngắn tiến độ thi công nút giao cao tốc đa tầng 1.400 tỷ đồng- Ảnh 13.

Anh Nguyễn Đăng Trường (35 tuổi) vốn là kỹ thuật hiện trường, mấy ngày nay ra hỗ trợ làm nhiệm vụ điều tiết giao thông, cho biết: Ở đây xe chạy nườm nượp. Ồn ào, khói bụi chưa nói, khổ nhất là lúc trưa nắng, khi mưa rào, chỉ có cái chòi tôn nhỏ giữa trời để anh em tránh trú... Phía công ty cũng rất quan tâm, động viên, anh em đều quyết tâm cố gắng để sang tháng đường nối hoàn thiện là có thể rút quân.

Làm ngày, làm đêm để rút ngắn tiến độ thi công nút giao cao tốc đa tầng 1.400 tỷ đồng- Ảnh 14.
Làm ngày, làm đêm để rút ngắn tiến độ thi công nút giao cao tốc đa tầng 1.400 tỷ đồng- Ảnh 15.
Làm ngày, làm đêm để rút ngắn tiến độ thi công nút giao cao tốc đa tầng 1.400 tỷ đồng- Ảnh 16.
Làm ngày, làm đêm để rút ngắn tiến độ thi công nút giao cao tốc đa tầng 1.400 tỷ đồng- Ảnh 17.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam cho biết: Mặc dù thời tiết năm nay không ủng hộ, từ Tết đến giờ mưa liên tục kéo dài tới 2 tháng nhưng các nhà thầu vẫn rất chủ động và nỗ lực triển khai thi công. Đến nay, sản lượng thi công đạt 280 tỷ đồng. Số tiền Ban đã giải ngân cho các nhà thầu và các địa phương (bao gồm tiền giải phóng mặt bằng) là 595 tỷ đồng. Chúng tôi đang yêu cầu các nhà thầu tập trung thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào tháng 8/2025 để chào mừng Quốc khánh 2/9 và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI.

Nút giao Phú Thứ (TP Phủ Lý, Hà Nam) là 1 trong 5 nút giao cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh này, đang được đầu tư xây dựng. Nút giao Phú Thứ được thiết kế, xây dựng dạng nút giao liên thông 3 tầng, kết nối với đường Vành đai 4, Vành đai 5 và các tuyến đường địa phương. Tổng mức đầu tư dự án là gần 1.400 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương. Dự án khởi công từ tháng 5/2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.