Chiều nay (1/7), UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý II/2022.
Tại đây, báo chí nêu câu hỏi: "Sở GTVT Hà Nội đề xuất cho xe buýt và các loại xe đi vào làn buýt BRT, quan điểm của UBND TP Hà Nội về đề xuất này như thế nào và TP có chủ trương phát triển loại hình buýt BRT trong thời gian tới không trước nhiều ý kiến loại hình này hoạt động không hiệu quả?".
Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội
Trả lời nội dung này, ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tuyến xe buýt nhanh BRT là tuyến đầu tiên của TP Hà Nội triển khai thí điểm, tuyến này chính thức đưa vào hoạt động từ năm 2017, có chiều dài hơn 14km.
Đây là tuyến có làn đường dành riêng, với tần suất khai thác từ 3,5 - 15 phút/lượt trong ngày thường và từ 7 - 15 phút/lượt vào ngày chủ nhật, hoạt động từ 5h sáng đến 22h đêm.
"Sau 5 năm vận hành thì loại hình BRT đã đem lại hiệu quả tích cực, chất lượng phục vụ được duy trì ổn định, sản lượng vận tải hành khách ngày càng tăng, doanh thu ở mức cao so với toàn mạng lưới buýt hiện nay, nhân dân đánh giá cao trong chất lượng phục vụ", ông Bảo nói.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, lộ trình tuyến BRT đi qua hầu hết các tuyến đường là trục chính có mật độ tham gia giao thông cao như đường Lê Trọng Tấn, đường Lê Văn Lương, đường Tố Hữu. Đặc biệt là vào những giờ cao điểm nên đôi khi xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông trên tuyến.
"Sở GTVT đang nghiên cứu phương án để đảm bảo phát huy hết làn đường ưu tiên hiện có của buýt nhanh BRT, đồng thời phù hợp với công tác tổ chức giao thông trên tuyến", ông Bảo nói và khẳng định, phương án cụ thể thì sẽ được lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và quan trọng nhất là được sự đồng tình cao của nhân dân trước khi thực hiện.
Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất TP Hà Nội cho phép thêm một số phương tiện lưu thông chung làn dành riêng cho xe buýt BRT 01 giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến, tăng hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện có.
Các phương tiện được đề xuất gồm: Xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường.
Về nguyên nhân điều chỉnh, theo Sở GTVT Hà Nội: Tuyến BRT là trục xuyên tâm, do tập trung các phương tiện ra, vào khu vực trung tâm, lưu lượng các phương tiện tăng cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm gây ra tình trạng ùn ứ giao thông. Vì vậy, Sở GTVT đã đề xuất cho phép thêm một số phương tiện lưu thông chung làn dành riêng cho xe buýt BRT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận