Việc xây cầu đường bộ dài 420m nối xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai với Bá Sái, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, dự kiến khởi công tháng 12/2023. Đây là một văn kiện được ký kết trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Đó là Hiệp định và Nghị định thư giữa Chính phủ hai nước về việc xây dựng và đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cho nhân viên, phương tiện giao thông vận tải, thiết bị thi công và vật liệu xây dựng để cùng xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng.
Theo Hiệp định, cầu sẽ được xây dựng bằng bêtông cốt thép dự ứng lực theo dạng cầu dây văng tháp thấp. Cầu chia 6 nhịp, khổ 35,3m, có bốn làn xe cơ giới, mỗi làn 3,5m; hai làn xe thô sơ mỗi làn 4m; hai làn lề bộ hành mỗi làn 4,5m; dải phân cách giữa cầu 2,8m.
Cầu chính sẽ do hai bên cùng đầu tư xây dựng, trong đó mỗi bên tự thi công phần cầu chính, cầu dẫn và đường dẫn của bên mình. Phía Việt Nam thi công một nửa cầu chính gồm 50m nhịp chính và 60 nhịp biên, cầu dẫn dài 40m và đường vào cầu. Tổng chiều dài cầu bên phía Việt Nam là 165,1m.
Chính phủ hai nước thống nhất giao tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam thành lập Tổ công tác liên hợp xây dựng cầu đường bộ chịu trách nhiệm thỏa thuận và thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế cầu. Mỗi bên tự thiết kế công trình đường dẫn của bên mình. Công tác giám sát chất lượng công trình do hai bên cùng triển khai.
Theo đại diện tỉnh Lào Cai, Chính phủ hai nước cũng thống nhất đơn giản hóa thủ tục đối với người tham gia xây dựng, phương tiện giao thông vận tải, thiết bị thi công, vật liệu xây dựng xuất nhập biên giới Việt - Trung qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu trong thời gian xây dựng cầu. Các công việc liên quan đã được hai nước chuẩn bị từ nhiều tháng nay.
Khu vực xã Bản Vược, huyện Bát Xát nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch năm 2018. Việc xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng trên biên giới Việt Nam - Trung Quốc được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại biên giới giữa hai nước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận