Sau sự cố sà lan đâm sập cầu Ghềnh ngày 20/3, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, ngày 25/3, Cienco1 lập tức huy động vật tư thiết bị đặc chủng, lực lượng lao động tinh nhuệ đến công trường để triển khai thi công khắc phục sự cố cầu Ghềnh.
Đến nay, sau 3 tháng triển khai thi công, các đơn vị của Cienco1 đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng khôi phục cầu Ghềnh, vượt tiến độ 19 ngày so với kế hoạch. Các hạng mục tại công trình do Cienco1 thực hiện gồm: Trục vớt, tháo dỡ thanh thải cầu Ghềnh cũ; thi công trụ T1, T2: Cọc khoan nhồi, bệ, thân xà mũ, đá kê gối; thi công cầu cảng cấp giàn thép và lao lắp dầm giàn thép vào vị trí mố trụ.
Dưới đây là một số hình ảnh Cienco 1 trục vớt cầu Ghềnh cũ và thi công cầu Ghềnh mới:
Ngày 31/3, Cienco1 hoàn thành việc trục vớt 2 nhịp cầu Ghềnh bị sập xuống sông |
Ngay sau đó, ngày 1/4, công trình xây dựng cầu Ghềnh mới chính thức được khởi công xây dựng theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ |
Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Phạm Thành Nam, Giám đốc Ban Điều hành dự án cầu Ghềnh – Cienco1 cho biết, các mũi thi công đã áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật sáng tạo để đảm bảo chất lượng và rút ngắn tiến độ công trình |
Theo ông Nam, do địa chất lòng sông là đá rất cứng nên chiều sâu cọc định vị ngầm vào đá được rất ít (0,7m). Để giữ được hệ sàn đạo ổn định, Cienco1 đưa ra giải pháp neo hệ sà lan vào trụ, sau đó neo hệ sàn đạo vào sà lan, đồng thời dùng cọc xiên để chống cọc định vị. |
Các đơn vị thi công sử dụng cầu phao làm cầu tạm cấp bê tông, đồng thời làm mặt bằng thi công trụ T2. "Do địa chất bờ Nam rất cứng nên không đóng được cầu tạm cấp bê tông, vì vậy Ban điều hành dự án đã chỉ đạo Xí nghiệp cầu 18 chuyển sang phương án dùng hai sà lan neo làm cầu tạm vừa rút ngắn được tiến độ thi công đồng thời có mặt bằng để triển khai thi công trụ T2, do trên bờ Nam không có mặt bằng thi công", ông Nam cho hay |
Phương án thi công lao dàn thép: Trong điều kiện thi công nhanh đòi hỏi tiến độ gấp nhưng lại phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công. Do đó, Cienco1 lựa chọn giải pháp sử dụng kích nâng đa hành trình để nâng dàn sau khi các nhịp được đặt trên hệ kê tạm. Các nhịp dàn được vận chuyển từ bãi ra lắp vào vị trí cầu. |
Bằng việc áp dụng linh hoạt các giải pháp kỹ thuật và nỗ lực thi công 3 ca liên tục, sáng 24/6, các mũi thi công của Cienco1 đã hoàn thành công tác lao lắp 3 nhịp dàn thép vào vị trí, chuẩn bị cho quá trình thử tải. |
Cầu Ghềnh mới gồm 3 nhịp dầm thép có chiều dài 75m/nhịp, 2 mố, 2 trụ dưới sông đặt trên móng cọc khoan nhồi đường kính 1,5m. Dự án hoàn thành trước 19 ngày so với kế hoạch góp phần rất lớn trong việc bảo đảm năng lực vận tải trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận