Đường bộ

Lập đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương

14/04/2023, 11:34

Ban QLDA 7 được giao lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương. Thời gian thực hiện năm 2023 - 2025.

Kinh phí lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được thanh toán theo nhiệm vụ, dự toán được duyệt và kế hoạch vốn chuẩn bị đầu 2 tư hàng năm.

img

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương thường xuyên xảy ra ùn tắc vào dịp cuối tuần và lễ, Tết - Ảnh internet

Ban QLDA 7 có trách nhiệm làm việc với Cục Đường bộ VN, Ban QLDA Mỹ Thuận và các cơ quan liên quan để tiếp nhận hồ sơ, tài liệu giai đoạn 1 của dự án, các kết quả nghiên cứu trước đây; tận dụng tối đa các dữ liệu đã có trong quá trình nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

"Cục Đường bộ VN và Ban QLDA Mỹ Thuận có trách nhiệm cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan cho Ban QLDA 7 để triển khai thực hiện", Bộ GTVT yêu cầu.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã có công văn khẩn gửi UBND TP.HCM về nghiên cứu đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Đơn vị này cho biết, cao tốc TP. HCM - Trung Lương đi qua 3 tỉnh, thành phố là TP.HCM, Long An, Tiền Giang. Giai đoạn 1 đã được Bộ GTVT thực hiện đầu tư bằng ngân sách và đang tổ chức quản lý, khai thác.

Tuyến cao tốc phần lớn đi qua tỉnh Long An (chiếm 72%). Tuy nhiên theo báo cáo của tỉnh Long An, hiện nguồn lực ngân sách tỉnh đang khó khăn, chưa cân đối nguồn vốn đầu tư cho dự án.

Sau khi phân tích, đánh giá ưu điểm, hạn chế, khó khăn của các phương án đầu tư, Sở GTVT kiến nghị UBND TP đề nghị Bộ GTVT làm cơ quan chủ trì và báo cáo, đề xuất Thủ tướng chấp thuận sử dụng nguồn vốn Trung ương để thực hiện dự án.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 tháng vào 2/2010, cách đây đã 13 năm. Hiện quy mô tuyến đường không còn đáp ứng sự gia tăng phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân.

Điều đó dẫn đến việc thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết, cuối tuần và không bảo đảm cho nhu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa, hành khách và kết nối giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Để khắc phục những bất cập trên và sớm hoàn thành mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai, việc sớm nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hết sức cần thiết, cấp bách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.