Hàng không

Lắp khung thép mái đầu tiên của "trái tim" siêu sân bay Long Thành

23/08/2024, 10:24

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành đến nay cơ bản hoàn thành bê tông cốt thép. Các đơn vị đang triển khai lắp kết cấu thép mái, một hạng mục quan trọng của "trái tim" sân bay.

Lắp khung thép mái đầu tiên của "trái tim" siêu sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Những ngày cuối tháng 8, khi bình minh vừa ló dạng, công trường nhà ga - trái tim của siêu sân bay Long Thành đã rộn ràng thức giấc. Từng âm thanh của máy móc, tiếng chuyện trò từ công nhân, kỹ sư hòa quyện thành một khúc ca lao động đầy nhịp điệu.

Lắp khung thép mái đầu tiên của "trái tim" siêu sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Đây là giai đoạn quan trọng khi liên danh nhà thầu đã cho cất nóc, lắp dựng kết cấu thép mái nhà ga, tạo nên dấu ấn cuối cùng trước khi công trình hoàn thiện.

Lắp khung thép mái đầu tiên của "trái tim" siêu sân bay Long Thành- Ảnh 3.

Theo ACV hạng mục thi công kết cấu thép mái nhà ga có giá trị khoảng 3.500 tỷ đồng (khoảng 32.000 tấn), chiếm khoảng 10% giá trị hợp đồng. Công tác kiểm tra chất lượng thép đầu vào đều được kiểm soát chặt chẽ, thí nghiệm theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật dự án, đảm bảo chất lượng.

Lắp khung thép mái đầu tiên của "trái tim" siêu sân bay Long Thành- Ảnh 4.

"Lắp đặt kết cấu thép phần mái cánh nhà ga bắt đầu triển khai trong 8, hiện đã lắp được hai khung thép còn phần mái thân chính sẽ lắp dựng từ tháng 9 và kéo dài vài tháng. Cố gắng xong phần xây dựng, trước tháng 12/2025, lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026 song song với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026", đại diện ACV thông tin.

Lắp khung thép mái đầu tiên của "trái tim" siêu sân bay Long Thành- Ảnh 5.

Tới thời điểm này, từ trên cao nhìn xuống, nhà ga hiện lên như một đóa sen khổng lồ đang nở rộ giữa nắng vàng. Những cánh hoa sen ấy chính là kết quả của hàng nghìn giờ lao động miệt mài từ những con người tâm huyết.

Lắp khung thép mái đầu tiên của "trái tim" siêu sân bay Long Thành- Ảnh 6.

Gần 3.300 công nhân, kỹ sư với đôi tay chai sạn, làn da sạm nắng đã ngày đêm cùng nhau biến những bản vẽ thành hiện thực. Họ làm việc 3 ca, 4 kíp, bất chấp thời tiết khắc nghiệt nắng gió hay mưa kèm giông lốc của miền Nam.

Lắp khung thép mái đầu tiên của "trái tim" siêu sân bay Long Thành- Ảnh 7.

Ngoài ra còn có hơn 1.100 máy móc hiện đại cũng đồng hành, góp phần đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn cho công trình. Nhờ sự phối hợp nhuần nhuyễn ấy, mỗi giây phút trên công trường là một bước tiến quan trọng, đưa nhà ga đến gần hơn với ngày hoàn thành.

Lắp khung thép mái đầu tiên của "trái tim" siêu sân bay Long Thành- Ảnh 8.

Dù khó khăn, vất vả nhưng các kỹ sư, cán bộ, công nhân trên công trường vẫn luôn vui vẻ, tươi cười để quên đi nhọc nhằn.

Lắp khung thép mái đầu tiên của "trái tim" siêu sân bay Long Thành- Ảnh 9.

Tính đến hiện tại, chỉ sau một năm kể từ ngày khởi công, những hạng mục quan trọng của nhà ga đã được hoàn thành đúng và thậm chí vượt tiến độ 20 ngày. Tầng 1, 2, 3, 4 cơ bản hoàn thành bê tông cốt thép dầm sàn, kết cấu thép mái cũng lần lượt được dựng lên.

Lắp khung thép mái đầu tiên của "trái tim" siêu sân bay Long Thành- Ảnh 10.

Khung cảnh nhà ga giờ đã khác xưa với những khối bê tông vững chắc đã nên hình nên vóc. "Với tiến độ như hiện nay, dự kiến 2/9/2026 chuyến bay thương mại đầu tiên sẽ được cất cánh từ sân bay Long Thành", ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã nói.

Lắp khung thép mái đầu tiên của "trái tim" siêu sân bay Long Thành- Ảnh 11.

Để đạt được những kết quả trên, các đơn vị thi công đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu gia công, sản xuất, kiểm tra thiết bị cho đến quá trình bàn bạc lên kế hoạch thi công, với sự tập trung cao độ nhất.

Lắp khung thép mái đầu tiên của "trái tim" siêu sân bay Long Thành- Ảnh 12.

Ông Dương Quang Điện, Phó giám đốc thường trực Ban QLDA Long Thành cho biết, hiện nay đang mùa mưa, có giông lốc nên công tác thoát nước, đảm bảo thi công trên cao, chống sét đã được nhà thầu quan tâm. Công nhân vẫn làm việc từ sáng đến đêm với ba ca bốn kíp. Mưa sẽ gia công ở xưởng, vào lán tạm nghỉ sau đó lại tiếp tục công việc.

Lắp khung thép mái đầu tiên của "trái tim" siêu sân bay Long Thành- Ảnh 13.

Theo ông Điện, nhà ga hành khách đang vượt tiến độ 20 ngày so với kế hoạch, các công việc được triển khai nhanh, nỗ lực về đích sớm. Đối với nhà ga, thiết kế, thi công đều đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế, có sự kết nối giữa xây dựng và thiết bị.

Lắp khung thép mái đầu tiên của "trái tim" siêu sân bay Long Thành- Ảnh 14.

Tham gia công trình nhà ga từ những ngày đầu, anh Nguyễn Văn Nam cho biết nhìn nhà ga thay đổi từng ngày bản thân anh rất tự hào. "Anh em làm việc ở đây đoàn kết, vui vẻ, ngoại trừ thời tiết khắc nghiệt còn lại đều thuận lợi. Nhờ làm dự án này mà tôi có thu nhập ổn định, sắm được xe máy mới cho vợ, mua xe đạp tặng con ngày tựu trường", anh Nam chia sẻ.

Lắp khung thép mái đầu tiên của "trái tim" siêu sân bay Long Thành- Ảnh 15.

Không chỉ công nhân mà nhiều kỹ sư trên công trường cũng không giấu nổi niềm vui khi nhìn nhà ga thay đổi từng ngày.

Lắp khung thép mái đầu tiên của "trái tim" siêu sân bay Long Thành- Ảnh 16.

Nhìn lại hành trình từ những ngày đầu tiên khu vực này chỉ là một bãi đất đỏ trải dài. Giờ đây đã hiện lên một nhà ga đã nên hình nên vóc. Điều đó cho thấy rõ sự kiên định và tinh thần quyết tâm không lùi bước của tất cả những người tham gia thi công.


Lắp khung thép mái đầu tiên của "trái tim" siêu sân bay Long Thành- Ảnh 17.

Dự án sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 vốn thực hiện là 5,45 tỷ USD và có công suất 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm dự kiến đưa vào khai thác năm 2026. Trong đó, nhà ga được khởi công từ 31/8/2023 được ví như trái tim của siêu sân bay này. Khi sân bay này hoàn thành, trái tim ấy sẽ không chỉ là niềm tự hào của ngành hàng không, mà còn là biểu tượng vươn tầm của cả nước.


 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.