Thời sự Quốc tế

Lầu Năm Góc: Không rõ Tổng thống Nga đang nghĩ gì

30/01/2022, 15:30

Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Greta Van Sustere ngày 29/1, Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby đã chia sẻ thông tin về tình hình Ukraine.

Ông Kirby cho biết: Thực sự, lúc này vẫn chưa rõ Tổng thống Nga Vladimir Putin dự định làm khi căng thẳng Nga-Mỹ leo thang.

Nhưng “chúng tôi chắc chắn, tuy tại thời điểm này, ông Putin chưa quyết định thực hiện tấn công Ukraine nhưng lãnh đạo Nga có nhiều năng lực và lựa chọn hơn thời điểm cách đây chỉ 2 tuần”, ông Kirby nói.

“Tổng thống Nga không ngừng điều thêm lực lượng trên bộ đến trong và xung quanh khu vực biên giới giáp Ukraine cũng như tại Belarus. Đồng thời, Nga tiếp tục vận hành nhiều tàu tại khu vực Địa Trung Hải và ở Đại Tây Dương”, ông Kirby nói.

img

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby

Dù vậy, người phát ngôn Lầu Năm Góc hy vọng, Tổng thống Nga sẽ chọn con đường ngoại giao.

Ông Kirby nhấn mạnh, tuy Mỹ vẫn phản đối chính sách ngăn chặn Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Nga nhưng khi bắt đầu tiến trình đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin, chúng tôi sẵn sàng đàm phán một số điều khoản nếu Nga có động thái tương ứng, chẳng hạn như quyết định giảm quy mô trong một số cuộc tập trận của chúng tôi ở châu Âu. Nhưng quyết định này sẽ đòi hỏi hành động có qua có lại từ Nga và Moscow chưa sẵn sàng thực hiện những bước đi như vậy.

Một lần nữa, ông Putin nhấn mạnh, chúng tôi không khép lại cánh cửa đàm phán. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã khẳng định vẫn còn khả năng đàm phán nhưng Washington phải xem xét diễn biến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.