Doanh thu từ cảng biển tăng gần 7%/năm
Trong Chiến lược phát triển giai đoạn 2031-2030, tầm nhìn đến năm 2035 vừa công bố, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ trở thành tập đoàn logistics đường biển tích hợp số 1 của Việt Nam và hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Giai đoạn trước mắt đến năm 2025, mục tiêu của doanh nghiệp là phấn đấu doanh thu hợp nhất đạt 13.081 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.083 tỷ đồng.
Trong đó, doanh thu hoạt động khai thác cảng là nguồn thu chủ lực trong cơ cấu doanh thu, chiếm 65% với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 6,6%/năm. Doanh thu hoạt động vận tải biển chiếm 27% tổng doanh thu và hoạt động dịch vụ hàng hải chiếm 12%.
Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2023, hệ thống cảng biển của VIMC thu hút hơn 52 triệu hàng hóa thông qua, sản lượng vận tải đạt gần 10 triệu tấn. Doanh thu hợp nhất toàn VIMC đạt hơn 8.7000 tỷ đồng với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.500 tỷ đồng.
Trong lĩnh vực vận tải biển, đội tàu của VIMC dự kiến tới năm 2025 sẽ đạt trọng tải khoảng 1,5 triệu DWT, chiếm khoảng 20% trọng tải đội tàu biển Việt Nam.
Riêng đội tàu container định hướng phát triển đạt trọng tải khoảng 200.000 DWT (16.000-20.000 Teu), tương đương 30% trọng tải đội tàu container Việt Nam. Sản lượng hàng container nội địa đạt 25% thị phần, giữ vị trí số một của vận tải biển container nội địa.
Giai đoạn 2021-2025, sản lượng vận tải biển hướng tới kế hoạch đạt khoảng 17,7 triệu tấn/năm và doanh thu khoảng 4.543 tỷ đồng/năm. Dù vậy, VIMC dự trù tốc độ giảm trung bình khoảng 10%/năm do tổng công ty tiếp tục bán, thanh lý tàu. Mục tiêu lợi nhuận vận tải biển của doanh nghiệp đặt ra đạt 770 tỷ đồng/năm.
Cũng trong giai đoạn này, "ông lớn" hàng hải đặt kế hoạch sẽ có sản lượng hàng trung bình thông qua hệ thống cảng biển VIMC khoảng 136 triệu tấn/năm; doanh thu khai thác cảng biển đạt khoảng 7.415 tỷ đồng/năm với tốc độ tăng trưởng trung bình 6,6%/năm và lợi nhuận đạt khoảng 1.970 tỷ đồng/năm.
Để đạt được những mục tiêu đó, công suất hệ thống cảng biển của VIMC phấn đấu đạt 150 triệu tấn thông qua vào năm 2025. Tổng chiều dài cầu bến khoảng 15km. Trong đó, hệ thống cảng cho tàu trọng tải lớn có 8 bến, chiều dài 2,5km, công suất 20 triệu tấn/năm.
Riêng lĩnh vực dịch vụ hàng hải giai đoạn này có kế hoạch đạt doanh thu khoảng 1.978 tỷ đồng/năm với tốc độ giảm trung bình 7,6%/năm. Nguyễn nhân do VIMC thoái giảm vốn tại một số doanh nghiệp, cũng như một số dự án hạ tầng logistics đang trong giai đoạn đầu tư nên chưa khai thác và phát huy hiệu quả.
Theo kế hoạch, tổng công ty sẽ phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng logistics gồm kho, bãi, trung tâm phân phối hàng hoá, đội xe vận tải bộ, sà lan với tổng diện tích kho, bãi khoảng 750.000m2, đội xe gồm 175 chiếc, sà lan từ 5-10 chiếc cỡ từ 64 teus đến 300 teus.
Hình thành chuỗi logistics tích hợp với ba trụ cột
Chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030 của VIMC xác định: Phát triển sản phẩm dịch vụ logistics tích hợp trên nền tảng công nghệ số với 3 trụ cột là đội tàu vận tải biển, hệ thống cơ sở hạ tầng cảng biển, kho bãi và mạng lưới dịch vụ hàng hải.
Đại diện VIMC khẳng định, lĩnh vực cảng biển sẽ đóng vai trò cốt lõi, trọng yếu trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Vận tải biển, đặc biệt là vận tải container đảm nhiệm kết nối để hình thành chuỗi dịch vụ logistics tích hợp cung cấp cho khách hàng.
Cụ thể, đối với lĩnh vực vận tải biển, doanh nghiệp có kế hoạch phát triển đội tàu thế hệ mới, chuyên dụng, có tính năng kỹ thuật hiện đại, thân thiện với môi trường, chuyển dịch cơ cấu đội tàu theo hướng tăng trọng tải tàu hàng container.
"Đối với cảng biển, VIMC sẽ tập trung đầu tư phát triển về chiều sâu đối với các cảng hiện hữu, hoàn thành các dự án trọng điểm, cấp thiết về cơ sở hạ tầng, phương tiện, thiết bị nhằm tăng lợi thế về quy mô.
Đồng thời, tập trung nguồn lực và huy động nguồn lực thông qua việc liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư với các đối tác lớn để đầu tư xây dựng mới các cảng biển nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế.
Doanh nghiệp cũng sẽ đầu tư phát triển hạ tầng kho bãi, ICD, depot... hình thành các trung tâm logistics lớn tại các khu vực kinh tế trọng điểm", đại diện VIMC nhấn mạnh.
Bên cạnh các kế hoạch sản xuất kinh doanh, nguồn nhân lực cũng là yếu tố được tổng công ty chú trọng.
Hướng tới những mục tiêu trong giai đoạn mới, VIMC khẳng định sẽ đổi mới trong công tác quản trị doanh nghiệp theo hướng tiếp cận và áp dụng những phương pháp, công cụ quản trị tiên tiến trên thế giới, tạo sự đột phá trong công tác quản trị thông qua việc từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị, kinh doanh, khai thác.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận