Đường bộ

Lo chậm tiến độ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vì mỏ đặc thù chưa được cấp phép

22/11/2024, 17:02

Sau một năm khởi công, mỏ vật liệu đặc thù vẫn chưa được cấp phép khai thác khiến nhà thầu thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột như ngồi trên lửa.

Máy móc "án binh bất động"

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông, vị trí mỏ đất, đá xã Hòa Tiến (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) nằm tại Km 98+500 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh loại đất từ "Đất sản xuất vật liệu xây, dựng làm đồ gốm" thành "Đất cho hoạt động khoáng sản".

Vị trí quy hoạch có diện tích gần 14ha, trữ lượng khoảng 1,85 triệu m3.

Lo chậm tiến độ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vì mỏ đặc thù chưa được cấp phép- Ảnh 1.

Vị trí mỏ đất, đá xã Hòa Tiến (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) - Ảnh: Ngọc Hùng

Hiện nay, UBND tỉnh mới xác nhận diện tích hơn 3ha (hơn 150.000m3) cho Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - nhà thầu thi công gói thầu số 3 để khai thác phục vụ thi công cao tốc.

Tuy nhiên, sau một năm khởi công, mỏ đá, đất xin cấp theo cơ chế đặc thù này vẫn vướng thủ tục, chưa được cấp phép khai thác. Nhà thầu phải chấp nhận phát sinh chi phí, mua đá thương mại giá cao về thi công để luỹ tiến sản lượng.

Đại diện Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam cho biết, khó khăn về đất đắp K98 và vật liệu đá khiến tiến độ thi công của đơn vị tại dự án đang chậm.

"Chúng tôi mong các đơn vị liên quan hỗ trợ nhà thầu, sớm hoàn thiện thủ tục pháp lý để mỏ đất, đá Hòa Tiến sớm được khai thác", đại diện nhà thầu nói và cho biết, theo kế hoạch, đơn vị xin khai thác theo cơ chế đặc thù tại mỏ đá Hòa Tiến với khối lượng khoảng 48.000m3 đất đắp và khoảng 120.000m3 đá.

Ghi nhận tại vị trí mỏ đất, đá xã Hòa Tiến, thời điểm hiện tại, nhà thầu đã lắp đặt hệ thống sản xuất đá, phát dọn đường vận chuyển phục vụ khai thác nhưng tất cả vẫn đang "án binh bất động" chờ cấp phép.

Ngoài nhà thầu Trung Nam, các nhà thầu: Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam; Tổng công ty xây dựng số 1 - CC1 cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Lo chậm tiến độ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vì mỏ đặc thù chưa được cấp phép- Ảnh 2.

Nhà thầu sẵn sàng máy móc để sản xuất nhưng "dài cổ nằm chờ" - Ảnh: Ngọc Hùng

Cấp phép chậm ngày nào, tiến độ dự án chậm ngày đó

Thừa nhận vật liệu thi công móng, mặt của gói thầu XL03 rất khó khăn, Giám sát trưởng gói thầu XL03 (Công ty CP Tư vấn giao thông Hà Nội) cho rằng, việc cấp phép khai thác mỏ chậm tiếp tục chậm, dự án sẽ khó về đích đúng hẹn.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cần khoảng 1,4 triệu m3 đất đắp; 0,4 triệu m3 cát và 1,4 triệu m3 đá.

Tính đến nay, nhà thầu đã khảo sát và có xác nhận khai thác 1 mỏ đất, đá; 2 mỏ đá; 1 mỏ cát và 2 mỏ đất theo cơ chế đặc thù. Trong đó, 2 mỏ đá, 1 mỏ đất và 1 mỏ cát đã hoàn thiện các thủ tục để khai thác.

Còn 1 mỏ đất, đá (mỏ đất, đá Hòa Tiến đã có Ban xác nhận cho Công ty Cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam tổ chức khai thác) và 1 mỏ đất đang triển khai các thủ tục thuê đất để đủ điều kiện tổ chức khai thác.

"Đáp ứng nguồn vật liệu thi công, Ban QLDA đã kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) quan tâm, hỗ trợ trong quá trình triển khai các công tác liên quan để sớm hoàn thiện các thủ tục khai thác; Cho phép thực hiện song song việc thuê đất và khai thác đối với mỏ vật liệu đặc thù đã được UBND tỉnh cấp bản xác nhận để đẩy nhanh tiến độ dự án", đại diện Ban QLDA thông tin.

Một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, Sở TN&MT đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục để khai thác mỏ đá Hòa Tiến (huyện Krông Pắk).

UBND tỉnh đã đề nghị các nhà thầu, đơn vị khai thác mỏ, UBND huyện Krông Pắk, Ban QLDA phải phối hợp chặt chẽ, khẩn trương thực hiện các thủ tục theo quy định trình Sở TN&MT xem xét, tham mưu UBND tỉnh cấp quyền khai thác.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, tổng chiều dài hơn 116km.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 3 có tổng chiều dài tuyến hơn 48km, tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.