Hừng hực khí thế trên cao tốc trục dọc
Các nhà thầu đang tranh thủ từng giờ để thi công các hạng mục, đưa dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn về đích. Ảnh: Tạ Hải.
Trưa 4/8, trên công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, trời mưa nặng hạt. Khoảng 5 - 6 kỹ sư, công nhân vẫn cần mẫn thi công khe co giãn cầu, tranh thủ từng giờ để bứt tốc các hạng mục cuối khi thời hạn cán đích chỉ còn chưa đầy một tháng.
“Thời tiết đã không cản nổi quyết tâm của nhà thầu”, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) 6 Nguyễn Văn Minh chia sẻ và cho biết, ngày mưa là vậy, còn ngày nắng các mũi thi công vận hành gần như xuyên đêm, máy móc xếp hàng dày đặc trên công địa. Lãnh đạo nhà thầu có khi túc trực chỉ đạo đến 19-20h.
“Cán bộ ban quản lý dự án cũng tăng ca không kể giờ giấc. Đôi khi tất cả cùng nhau húp bát cháo vội rồi lại vào guồng quay để tăng tốc. Có những ngày cao điểm, khối lượng thảm cả tuyến lên tới 8.000 tấn”, ông Minh cho hay.
Mục tiêu đề ra, đến ngày 15/8, công tác thảm sẽ hoàn thành. Các hạng mục phụ sẽ cán đích vào khoảng 20/8, đảm bảo yêu cầu thông xe tuyến chính đúng dịp Quốc khánh 2/9.
Cơ bản hoàn thành phần việc đảm nhận tại gói thầu XL2 dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn với 5,7km tuyến chính, 2km tuyến nối và 2,3km nút giao Vạn Thiện (chiếm 45% hợp đồng xây lắp), những ngày này, Công ty CP Lizen lại cấp tập chuyển sang nhiệm vụ mới là “giải cứu” phần việc bị chậm của gói thầu XL3.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc ban điều hành gói thầu XL2 thuộc Công ty Lizen cho biết, dự kiến ngày 25/8, toàn bộ phần việc Lizen và các nhà thầu vào hỗ trợ Tập đoàn Miền Trung sẽ được hoàn thành.
Báo cáo của Văn phòng ban điều hành dự án cho thấy, tính đến đầu tháng 8/2023, giá trị sản lượng thực hiện dự án đạt khoảng 82% giá trị hợp đồng.
Có kế hoạch về đích trong năm 2023, dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông cũng đang bám sát lộ trình yêu cầu.
Theo ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc điều hành dự án, hơn 300 kỹ sư, công nhân vẫn đang ngày đêm thi công, tập trung cho hạng mục cầu chính dây văng (gói thầu XL.03B). Đây là hạng mục đóng vai trò tiên quyết đến tiến độ công trình.
“Sản lượng thi công đã đạt được 87% giá trị hợp đồng. Nhịp chính dự kiến sẽ hợp long vào giữa tháng 10/2023, toàn bộ dự án sẽ cán đích vào cuối năm nay”, ông Hải khẳng định.
Cấp tập triển khai cao tốc trục ngang
Sau gần hai tháng kể từ ngày khởi công (6/2023), công địa dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã bắt đầu nhộn nhịp với nhiều mũi thi công được Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn triển khai để bứt tốc ngay từ thời gian đầu.
Ông Dương Đình Tuấn, giám đốc điều hành gói thầu XL1 thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đoạn qua tỉnh Hậu Giang cho biết, hiện đơn vị đã huy động 6 mũi thi công trải dài trên toàn tuyến,
Trên diện tích 80% mặt bằng được chủ đầu tư bàn giao (chủ yếu là đất ruộng), thời điểm này, đơn vị thi công chủ yếu đang dồn lực cho công tác đo đạc khảo sát đường đen, đào đất hữu cơ, kết hợp thi công đường công vụ.
“Mục tiêu trong năm 2023, sản lượng xây lắp gói thầu XL1 sẽ đạt khoảng 5% giá trị hợp đồng”, ông Tuấn nói và nhận định, khó khăn lớn nhất cản trở tiến độ dự án hiện nay là vật liệu cát đắp.
Hai gói thầu thuộc dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua tỉnh Hậu Giang cần khoảng 6 triệu m3 cát đắp. Riêng gói XL1 do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công (gần 19km) cần khoảng 2,2 triệu m3 cát.
UBND tỉnh Hậu Giang đang đề nghị UBND tỉnh An Giang hỗ trợ mỏ cát cung cấp cát cho dự án. Hai tỉnh vẫn đang trong quá trình làm việc, thống nhất, chưa có kết quả cụ thể.
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có 14 gói thầu xây lắp. Trong tháng 6/2023, 4 gói thầu đã được khởi công. Với 10 gói thầu xây lắp còn lại, gói thầu cuối cùng dự kiến sẽ hoàn thành thủ tục khởi công vào tháng 9/2023.
Là một trong ba dự án cao tốc trục ngang mới được khởi công, hiện tại, dự án Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột cũng đạt được một số kết quả nhất định.
Đại diện Ban QLDA 6 cho biết, tại dự án thành phần 1, nhà thầu thi công gói xây lắp số 1 đang san ủi làm lán trại, bãi đúc cấu kiện, nhà điều hành thi công.
Đối với dự án thành phần 2, gói thầu số 3 đã được liên danh nhà thầu Đạt Phương - 484 - Tân Nam - Cienco 4 hoàn thành công tác san ủi mặt bằng làm lán trại, ban điều hành công trường, bãi đúc cấu kiện.
Tại gói thầu số 2, liên danh nhà thầu Phương Thành - Hòa Hiệp - Sông Đà 10 - Thái Yên đang triển khai các vị trí mặt bằng bố trí cho công trường, chuẩn bị xúc tiến các nội dung thỏa thuận với chính quyền và các cơ quan quản lý lâm nghiệp...
Trong khi đó, gói thầu số 1 đang được Cục Đường cao tốc xem xét, thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán gói thầu để triển khai các bước tiếp theo.
Ban QLDA6 cho biết, với dự án thành phần 3, nhà thầu thi công gói thầu số 3 cũng đã tập kết xe máy thiết bị đến công trường; đang triển khai công tác thi công đường công vụ, san ủi, làm lán trại, phát quang.
Trong tổng kế hoạch vốn hơn 3.200 tỷ đồng giao cho 3 dự án thành phần trong năm 2023, đến nay, luỹ kế giải ngân đã đạt hơn 750 tỷ đồng.
Song song thi công các dự án, thủ tục đầu tư các dự án đường bộ lớn cũng đang được các đơn vị rốt ráo triển khai khởi công.
Phụ trách 4/5 dự án có kế hoạch khởi công vào cuối năm 2023, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, tính đến nay, dự án đường Hồ Chí Minh các đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn (28,5km); Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (55km); Chơn Thành - Đức Hòa (gần 73km) đã đi đến bước đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế.
Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (hơn 11km) đang được tiến hành các thủ tục lựa chọn nhà thầu xây lắp, sẵn sàng khởi công theo đúng tiến độ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận