Cục Hàng không VN cho biết, hiện tổng số giám sát viên an toàn hàng không của đơn vị này chỉ là 49 người. Còn số này bao gồm cả số giám sát viên bay và số giám sát viên đủ điều kiện bay thuê theo hợp đồng, đảm bảo giám sát đội tàu bay đến 256 chiếc.
Do không có nhà cung cấp giám sát viên bay nên hàng năm Cục Hàng không VN phải thuê từ các hãng hàng không trong nước như: Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific Airlines, Tổng Công ty Bay trực thăng Việt Nam… Gần đây nhất, các hãng hàng không mới hoặc đang thành lập đều cam kết sẽ hỗ trợ Cục Hàng không VN về mặt nguồn lực giám sát viên bay kiêm nhiệm. Theo đó, Vinpeal Air cử 4 giám sát viên bay, Bamboo Airways cử 2 giám sát viên bay, Vietravel và Cánh Diều cử 1 giám sát viên bay.
Nhiều người đặt câu hỏi, việc các hãng cử hỗ trợ cơ quan quản lý Nhà nước để làm chức trách giám sát hoạt động bay liệu có đảm bảo khách quan, minh bạch? Về vấn đề này, lãnh đạo Cục Hàng không cho hay: Các giám sát viên bay phải là phi công, cơ trưởng có chuyên môn kỹ thuật cao và kinh nghiệm kỳ cựu, có số giờ bay tích lũy tối thiểu là 10.000 giờ. Sau khi về Cục Hàng không, các phi công này sẽ phải trải qua các khóa đào tạo, huấn luyện và được cấp chứng chỉ rồi mới có thể bắt đầu công việc giám sát bay.
Với nhu cầu đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đến năm 2020, bao gồm kế hoạch đội tàu bay trong các dự án thành lập các hãng hàng không Vietravel Airlines, Vinpearl Air và Cánh Diều, cần được bổ sung thêm 7 giám sát viên an toàn vào năm 2020.
Liên quan đến việc thuê giám sát viên của hãng liệu có đảm bảo khách quan, minh bạch, lãnh đạo Cục Hàng không VN khẳng định: Công việc giám sát bay được thực hiện chặt chẽ và không có chuyện giám sát viên tự giám sát hoạt động bay của hãng mình.
“Chúng tôi phân công giám sát chéo. Giám sát viên của Vietjet sẽ giám sát Vietnam Airlines, Vietnam Airlines giám sát Bamboo Airway hay Bamboo Airway giám sát Vietjet… Không có chuyện giám sát viên được tự giám sát hãng mình đang làm việc”, lãnh đạo Cục Hàng không nói.
Về mức lương của các giám sát viên, hiện nay Cục Hàng không chi trả khoảng hơn 200 triệu đồng/tháng. “Do đây là các phi công có chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm nghề nghiệp cao nên mức lương chi trả tương xứng với chất lượng, bằng với mức lương các hãng đang chi trả”, lãnh đạo Cục Hàng không nói và cho biết thêm: Mức lương của các phi công, cơ trưởng này được hãng chi trả rất cao, nếu như không được trả mức lương tương xứng, họ sẽ không về làm việc, không ai bỏ chỗ lương cao để đến làm việc tại nơi lương thấp.
Được biết, Cục Hàng không Việt Nam đã lên kế hoạch cụ thể về nhu cầu nhân lực giám sát an toàn hàng không từ nay đến năm 2025. Theo đó, Cục Hàng không tính toán tới năm 2020 sẽ cần 56 giám sát viên bay, đủ để đảm bảo giám sát cho 295 máy bay; đến năm 2025 số giám sát viên bay sẽ là 86 và giám sát 449 máy bay.
Theo Quyết định 51/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng cho phép Cục Hàng không VN áp dụng một số cơ chế tài chính đặc thù, cho phép cơ quan này được thuê giám sát viên an toàn bay làm việc thường xuyên. Tuy nhiên, Cục Hàng không cho biết, thủ tục đấu thầu thuê giám sát viên an toàn hiện rất khó thực hiện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận