Y tế

Lương y chỉ cách đơn giản giảm ho, khàn tiếng khi nhiễm Covid-19

03/03/2022, 11:10

Theo Lương y Vũ Quốc Trung, để giảm ho và khàn tiếng khi nhiễm Covid-19 chỉ cần dùng đến chanh, mật ong và quả kha tử.

Chanh, mật ong giúp giảm ho hiệu quả

Trao đổi với Báo Giao thông, Lương y Vũ Quốc Trung cho biết: Hầu hết, bệnh nhân mắc Covid-19 đều có triệu chứng ban đầu là ho, rát họng, khàn tiếng… Cách đơn giản, dễ làm với mọi người để trị ho hiệu quả là dùng chanh và mật ong.

img

Chanh, mật ong giúp giảm ho hiệu quả

Theo đó, chanh vắt lấy nước cốt, hòa cùng mật ong, chưng cách thủy và hàng ngày nhấp họng. Bên cạnh đó, thường xuyên súc họng bằng nước muối pha loãng. Phương pháp này rất hiệu quả giảm ho, tiêu đờm.

“Nhiều người sử dụng gừng, mật ong để chữa ho, tuy nhiên, do gừng mang tính nóng nên chỉ phù hợp với ho do lạnh thì tốt nhưng ho do nóng lại không tốt. Việc phân biệt ho do lạnh hay ho do nóng phải thầy thuốc mới biết được. Do vậy, nên tránh dùng gừng, mật ong và nên dùng cách đơn giản là chanh (hoặc quất) pha với mật ong để chữa ho”, ông Trung cho biết.

Trái kha tử nhỏ giúp hết khàn tiếng

Bên cạnh đó, ông Trung chia sẻ việc dùng quả kha tử rất hiệu nghiệm trong chữa viêm họng, khàn tiếng. Do kha tử tính ấm, vị cay đắng, có tác dụng liễm phế chỉ khái, sáp trường chỉ tả. Quả kha tử dễ mua trên các cửa hàng ở phố Thuốc Bắc.

img

Quả kha tử chữa viêm họng, khàn tiếng

Cụ thể, khi sử dụng để trị ho, viêm họng, khàn tiếng có thể nhai ngậm phần thịt quả (tách bỏ hạt), nuốt nước từ từ đến khi thấy hết vị chát (có thể ngậm cùng vài hạt muối nhỏ). Ngày ngậm 2 – 3 lần, mỗi lần 1 quả. Nên ngậm ngay từ khi bắt đầu cảm thấy hơi đau, rát họng hoặc vướng khi nuốt nước bọt.

Hoặc dùng dưới dạng thuốc sắc cùng các vị thuốc có tác dụng trừ ho, tiêu đờm, bổ khí... tùy theo trường hợp bệnh như: Kha tử kết hợp với cát cánh, cam thảo khi ho có đờm do viêm họng; kha tử kết hợp đảng sâm, ngũ vị tử khi ho kéo dài do phế khí phế âm lưỡng hư...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.