Theo đánh giá của Cục QLXD&CLCTGT, sản lượng toàn dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đạt khoảng 69,49% (chậm 5,06%). |
Trong báo cáo vừa gửi đến Bộ GTVT, Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) đã đưa ra những khuyến cáo đặc biệt đối với 4 dự án giao thông trọng điểm đang triển khai thi công tại khu vực phía Nam, gồm: Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cầu Vàm Cống và dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Theo Cục QLXD&CLCTGT, đây là những dự án lớn, có vai trò quan trọng trong việc kết nối các trung tâm kinh tế - chính trị phía Nam, rút ngắn thời gian từ ĐBSCL đến TP.Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận, giảm tải lưu lượng qua TP.Hồ Chí Minh đối với các tuyến kết nối với phía Bắc. Do đó, cần được quan tâm sâu sắc hơn nữa để đảm bảo tiến độ thực hiện đã đề ra.
Cụ thể, đối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, sau khi Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn áp dụng Thông tư 75/2017 tháo gỡ vướng mắc về trần lãi suất vốn vay, đến ngày 15/6/2018, nhà đầu tư đã thực hiện ký kết hợp đồng tín dụng với các ngân hàng. “Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành ký kết phụ lục hợp đồng trong tháng 7/2018 theo chỉ đạo của Bộ GTVT, ảnh hưởng việc triển khai các công việc tiếp theo, do đó cần bám sát dự án chặt chẽ hơn nữa, đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch”, Cục QLXD&CLCTGT cho biết.
Một công trình khác là cầu Vàm Cống thuộc dự án kết nối khu vực đồng bằng sông Mê Kông, theo Cục QLXD&CLCTGT, việc xử lý nứt dầm ngang trên đỉnh trụ P28, P29, Bộ GTVT đã phê duyệt hồ sơ thiết kế hạng mục xử lý dầm ngang trên đỉnh trụ neo, thời gian thực hiện dự kiến từ 6 - 7 tháng và phấn đấu hoàn thành trong tháng 2/2019. “Về việc kiểm điểm xử lý trách nhiệm, sau khi thực hiện thí nghiệm mẫu phá hủy dầm ngang đã nứt, xác định được cơ chế gây nứt dầm sẽ phân định rõ được trách nhiệm của các bên liên quan”, Cục QLXD&CLCTGT thông tin.
Liên quan đến dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, theo Cục QLXD&CLCTGT, sản lượng toàn dự án đạt khoảng 69,49% (chậm 5,06%). Riêng 8 gói triển khai trước, phần vốn JICA đảm bảo yêu cầu, phần vốn ADB chậm 12,88%. Còn lại, 3 gói mới khởi công ngày 15/01/2018 hiện đạt 3,04% (chậm 2,25%). “Các gói vốn ADB chậm chủ yếu là do thiếu vốn đối ứng, GPMB chậm, nguồn cát khó khăn và do năng lực hạn chế của một số nhà thầu”, Cục QLXD&CLCTGT đánh giá.
Cuối cùng là dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, sản lượng đạt 39,33% (chậm 4,6%). Dự án đã bố trí theo kế hoạch vốn 2018 là 838 tỷ (ODA 700 tỷ và đối ứng 138 tỷ), còn thiếu 2.571 tỷ (ODA 2.024 tỷ, đối ứng 547 tỷ) để có thể mở rộng quy mô lên 4 làn xe. “Việc bố trí chưa đủ vốn để mở rộng quy mô và tình hình khan hiếm cát như hiện nay thì không thể hoàn thành dự án theo tiến độ phê duyệt dự án”, Cục QLXD&CLCTGT lưu ý.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận