Thời sự Quốc tế

Lý do khiến châu Âu thiệt hại khoảng 1 nghìn tỷ USD

19/12/2022, 06:50

Ngày 18/12, hãng tin Bloomberg cho biết, châu Âu đã thiệt hại khoảng 1 nghìn tỷ USD vì khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất trong hàng thập kỷ.

Dẫn tính toán số liệu thị trường, Bloomberg cho biết, do hầu hết các nước thành viên đều chọn dừng nhập khẩu khí đốt của Nga nên giá năng lượng châu Âu tăng cao, đẩy nền kinh tế vào suy thoái, đối mặt với việc cần phải chuyển sang các nguồn cung đắt đỏ hơn.

Hãng tin này cho rằng đây mới chỉ là khởi đầu cho cuộc khủng hoảng toàn diện nhất trong những thập kỷ gần đây khi thời kỳ giá nhiên liệu tăng cao sẽ kéo dài hàng năm trong khi các khoản hỗ trợ vốn đã không thể đáp ứng đủ.

img

Ảnh minh hoạ.

Sau mùa Đông, các kho chứa khí đốt ở châu Âu sẽ trống rỗng và trong điều kiện nguồn cung cấp khí đốt của Nga chỉ ở mức tối thiểu thì sẽ khó để lấp đầy các kho chứa này.

Các nhà phân tích của Bloomberg dự báo nếu giá khí đốt tự nhiên ở Liên minh châu Âu (EU) tăng lên mức 210 euro/MWh, khối này sẽ phải đối mặt với suy thoái kinh tế nghiêm trọng.

Trong khi đó, Bloomberg cho biết căng thẳng về nguồn cung cung cấp khí đốt tự nhiên hoá lỏng cho châu Âu sẽ kéo dài ít nhất cho tới năm 2026, khi Qatar và Mỹ có thể tăng đủ sản lượng hydrocarbon.

Đầu tuần này, trong cuộc họp tại Brussels, các bộ trưởng năng lượng EU đã không thống nhất được việc đưa ra mức giá trần khí đốt và quyết định cần tiếp tục thảo luận vấn đề này vào ngày 19/12.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.