Hồ sơ tài liệu

Máy bay Ai Cập phát tín hiệu cảnh báo khói trước khi rơi?

21/05/2016, 12:50
image

Dữ liệu cho thấy, hệ thống cảnh báo khói của MS804 được kích hoạt vài phút trước khi rơi, theo BBC ngày 21/5.

aicap

Hệ thống dữ liệu mặt đất cho thấy, chiếc máy bay của EgyptAir đã phát tín hiệu cảnh báo khói từ phía sau buồng lái. 

Hãng tin của Anh dẫn nguồn tin cho hay, dữ liệu chuyến bay MS804 do hệ thống chuyên dụng dưới mặt đất (ACARS) đã ghi lại những dấu hiệu khác thường từ chiếc A320 của Egypt Air, trước khi nó biến mất khỏi màn hình radar.

ACARS là thiết bị chuyên dụng trên mặt đất thông báo về lịch sử hoạt động phi cơ. Dữ liệu sẽ liên tiếp ghi nhận thông tin về tình trạng hoạt động trên không trung của các máy bay thương mại.

Theo đó, thiết bị cảnh báo khói trên máy bay MS804 được kích hoạt vài phút trước khi nó rơi ở Địa Trung Hải. Cụ thể, dấu hiệu khói được ghi nhận tại cửa sổ gần chỗ ngồi của cơ phó và nhà vệ sinh ở vị trí phía sau buồng lái.

Các chuyên gia cho rằng, mặc dù ACARS không thể chỉ ra nguyên nhân cụ thể vụ tai nạn, song dữ liệu của hệ thống này cần tới 1 – 2 phút mới truyền được về mặt đất. Trong trường hợp máy bay bị đánh bom, chiếc máy bay sẽ bị nổ ngay lập tức và ACARS sẽ không cập nhật được thông tin.

Như vậy, không loại trừ khả năng hỏa hoạn bắt nguồn từ một lỗi kỹ thuật như chập điện hoặc chất bắt cháy.

Hãng CNN dẫn lời David Soucie – một chuyên gia phân tích hàng không cho rằng, nếu hỏa hoạn xảy ra trên máy bay ở khu vực mà ACARS chỉ ra, nó sẽ khiến phi công không thể báo cáo tình hình hoặc thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp.

Trước đó, giới chức Ai Cập nhận định máy bay của EgyptAir nhiều khả năng bị rơi do khủng bố, cao hơn so với khả năng lỗi kỹ thuật. Hiện, quân đội các nước gồm Ai Cập, Hy Lạp, Pháp và Anh đang tìm kiếm chiếc phi cơ xấu số gần đảo Karpathos, Hy Lạp.

Chiếc Airbus A320 mang số hiệu MS804 của hàng không EgyptAir đã mất tích đầy bí ẩn trên hành trình từ Paris, Pháp tới thủ đô Cairo của Ai Cập ngày 19/5, mang theo toàn bộ 66 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

>>>> Xem thêm video phút cuối của máy bay Ai Cập

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.