Hai máy bay do Trung Quốc phát triển sẽ tới Hong Kong
Theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), ngày 5/12, Đặc khu trưởng Hong Kong John Lee Ka-chiu cho biết: “Tôi hoan nghênh chuyến bay đầu tiên của máy bay C919 và ARJ21. Vào ngày 16/12, máy bay C919 sẽ thực hiện chuyến bay qua Cảng Victoria. Người dân có thể tận mắt chứng kiến chuyến bay đầu tiên của máy bay C919 trên bầu trời Hong Kong”.
Ông Lee cũng cho biết Bắc Kinh đã chọn Hong Kong làm thành phố đầu tiên máy bay C919 thực hiện chuyến bay bên ngoài Trung Quốc đại lục.
Theo SCMP, máy bay ARJ21, C919 sẽ tới Hong Kong từ ngày 12-17/12 và sẽ được trưng bày tại sân bay quốc tế Hong Kong.
Ngoài ra, theo dự kiến, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, máy bay C919 sẽ thực hiện chuyến bay trình diễn trên Cảng Victoria vào ngày 16/12. Máy bay cũng sẽ bay trên bầu trời đảo Hong Kong hai lần để người dân đặc khu chiêm ngưỡng.
Đặc khu trưởng Hong Kong cũng cho rằng sự phát triển máy bay C919 và ARJ21 là cột mốc quan trọng của ngành công nghiệp sản xuất chế tạo hàng không vũ trụ của Trung Quốc.
Ngoài ra, động thái này còn thể hiện mục tiêu của Trung Quốc nhằm phát triển ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Hong Kong và củng cố vị thế trung tâm vận tải hàng không thế giới của thành phố.
"Át chủ bài" cạnh tranh với Boeing, Airbus
Cả hai máy bay C919 và ARJ21 đều do Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) phát triển.
ARJ21 là tàu bay sử dụng động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đầu tiên do Trung Quốc hoàn toàn thiết kế và chế tạo. Máy bay đi vào vận hành thương mại từ năm 2016 và được đưa ra thị trường quốc tế vào năm 2022 sau khi được bàn giao cho hãng hàng không Indonesia TransNusa.
Trong khi đó, máy bay C919 là máy bay chở khách thân hẹp nội địa đầu tiên của Trung Quốc, được phát triển nhằm cạnh tranh với các dòng máy bay thân hẹp Boeing 737 và Airbus A320 đồng thời nhằm giảm sự phụ thuộc của Bắc Kinh vào công nghệ nước ngoài. Máy bay C919 đi vào vận hành thương mại vào năm 2023 và thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên do hãng hàng không China Eastern Airlines vận hành vào tháng 5.
Ông Victor Liu, Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Hong Kong, cũng cho biết thành phố đã tham gia nghiên cứu và phát triển máy bay C919 theo lời mời từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc từ năm 2012.
“Cơ quan Hàng không dân dụng Hong Kong đã đóng vai trò tích cực trong đánh giá máy bay C919. Năm ngoái, một chuyên gia vận hành chuyến bay của Cơ quan Hàng không dân dụng Hong Kong đã tới Thượng Hải trong hai tháng để tham gia kiểm tra máy bay C919 T5 phục vụ huấn luyện thành viên phi hành đoàn”, ông Liu cho hay.
Trao đổi với báo giới đầu năm nay, Phó tổng giám đốc COMAC Zhang Yujin cho biết công ty đã nhận được khoảng 1.200 đơn đặt hàng máy bay C919.
Ông Zhang cũng cho biết, COMAC dự kiến tăng công suất sản xuất máy bay C919 lên 150 chiếc/năm trong vòng 5 năm tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận