Đường sắt đô thị

Metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn "án binh bất động" dù đã quá giờ G

Theo chỉ đạo của Chính phủ, 28/7 là hạn chót Hà Nội phải khai thác thương mại nhưng đến nay dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao (từ ga Nhổn đến Cầu Giấy) vẫn "án binh bất động".

Metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn "án binh bất động" dù đã quá giờ G- Ảnh 1.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận Phiên họp thứ 2 của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP.HCM.Theo thông báo kết luận, Phó thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các công việc, nội dung, thủ tục, trong đó hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7/2024. Phó thủ tướng yêu cầu bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024, nhất định không lùi tiến độ hoàn thành.


Metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn "án binh bất động" dù đã quá giờ G- Ảnh 2.

Tuy nhiên, đến hôm nay (31/7), ghi nhận của PV Báo Giao thông ở toàn bộ tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đi qua cho thấy đoàn tàu vẫn chưa vận hành.

Metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn "án binh bất động" dù đã quá giờ G- Ảnh 3.

Ở các ga đường sắt thuộc tuyến đều đang quây rào, thậm chí công tác dọn dẹp vệ sinh chưa được triển khai.


Metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn "án binh bất động" dù đã quá giờ G- Ảnh 4.
Metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn "án binh bất động" dù đã quá giờ G- Ảnh 5.

Tại ga Lê Đức Thọ hàng rào kẽm gai được đóng chặt dưới chân ga, thang máy được phủ bạt, các bụi bẩn lâu ngày chưa được vệ sinh. 

Metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn "án binh bất động" dù đã quá giờ G- Ảnh 6.

Tình trạng này cũng xuất hiện ở các ga dọc đường. Trong ảnh ga Đại học Quốc gia.

Metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn "án binh bất động" dù đã quá giờ G- Ảnh 7.

Anh Nguyễn Việt Hưng (Hàm Nghi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: "Trước đây gia đình tôi mua nhà trên đường Hàm Nghi thay vì nhiều chỗ khác vì nghĩ tới việc có tàu điện đi làm thuận tiện, nhanh chóng. Nhưng chờ đợi cả chục năm nay vẫn thấy đóng cửa im lìm. Tôi mong muốn tuyến đường sắt đô thị sớm vận hành để cả nhà có thể sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng đi làm, đi học".

Metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn "án binh bất động" dù đã quá giờ G- Ảnh 8.

Dưới chân ga Đại học Quốc gia trở thành nơi đỗ xe của xe máy.

Metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn "án binh bất động" dù đã quá giờ G- Ảnh 9.

Nhiều người dân sử dụng xe buýt di chuyển qua chân ga tàu đường sắt đô thị bày tỏ mong muốn tuyến được đưa vào vận hành.

Metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn "án binh bất động" dù đã quá giờ G- Ảnh 10.

Đây là lần thứ 14 "thất hứa", không đúng tiến độ của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Hà Nội.

Metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn "án binh bất động" dù đã quá giờ G- Ảnh 11.
Metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn "án binh bất động" dù đã quá giờ G- Ảnh 12.

Lối lên tàu vẫn đang bị phủ bạt từ nhiều tháng nay.

Metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn "án binh bất động" dù đã quá giờ G- Ảnh 13.

Theo Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công đoạn trên cao thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 100% khối lượng. Hiện 10 đoàn tàu của dự án đã hoàn thành chạy thử nghiệm, được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp biển số để hoạt động. Song dự án còn cần được các cơ quan có chuyên môn vào đánh giá, thẩm định, nghiệm thu nên xong công việc này tàu mới hoạt động được.

Metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn "án binh bất động" dù đã quá giờ G- Ảnh 14.

Khi đi vào khai thác, đoạn đường sắt đô thị trên cao Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoạt động với tần suất 16 chuyến/giờ ở cả hai chiều vào giờ cao điểm trong ngày, tối đa đạt mức 7.552 hành khách/giờ/hướng. Tuyến đường sắt đô thị trên cao có lộ trình đi thẳng vào trung tâm thủ đô, xuyên qua những khu dân cư đông đúc với mật độ xây dựng cao, nhiều tòa cao ốc, văn phòng cùng nhiều trường học, đại học.


 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.