Chuyên cơ phục vụ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump được miễn kiểm tra an ninh hàng không |
Theo thông tin của Báo Giao thông, công tác chuẩn bị đón Tổng thống Mỹ Donald Trump tại CHK quốc tế Nội Bài đã sẵn sàng theo đúng phương án và yêu cầu của phía Mỹ.
Hoạt động kiểm an ninh hàng không tại Nội Bài được siết chặt. Thời điểm đón chuyên cơ, toàn bộ các máy bay sẽ được bố trí ở một khu vực khác. Chỉ sau khi chuyên cơ cuối cùng trong đoàn thoát khỏi đường băng, lăn bánh vào đường lăn, sân đậu, đường băng mới mở cửa trở lại cho các hoạt động của máy bay thương mại.
Đặc biệt, đoàn chuyên cơ phục vụ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Tổng thống Mỹ Trump sẽ được miễn kiểm tra an ninh hàng không.
Được biết trước đó, Đại sứ quán Mỹ đã gửi công hàm tới Cục Hàng không VN đề nghị miễn kiểm tra an ninh đối với chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Donald Trump. Căn cứ quy định trong Quy chế phục vụ chuyên cơ, Cục Hàng không VN đã có văn bản chấp thuận đề nghị này.
Liên quan đến việc phục vụ chuyên cơ của Tổng thống Trump, đại diện Cục Hàng không VN cho biết, 5 phút trước khi tàu bay hạ cánh, một đường cất hạ cánh sẽ được dành riêng để phục vụ chuyên cơ. Sau khi tàu bay đã hạ cánh và thoát ly khỏi đường cất hạ cánh, đường cất hạ cánh trở lại hoạt động bình thường, lúc đó các đường lăn, khu vực sân đỗ đã được xác định cũng sẽ từ chối phục vụ các chuyến bay thương mại để phục vụ chuyên cơ.
Đường lăn chỉ được phép trở lại hoạt động bình thường sau khi tàu bay chuyên cơ đã lăn vào khu vực sân đỗ tàu bay. Vị trí đỗ tàu bay chuyên cơ được bảo vệ và cách ly. Để chuẩn bị cho chuyến bay đặc biệt cất cánh, kể từ khi cấp huấn lệnh nổ máy, cơ sở điều hành bay dành riêng tuyến đường lăn cho chuyến bay chuyên cơ, sau khi tàu bay chuyên cơ lên đường lăn thì khu vực sân đỗ được trở lại hoạt động bình thường.
Cũng theo quy định của ngành Hàng không, không phải kiểm soát viên không lưu nào cũng được phép phục vụ chuyến bay chuyên cơ. Ngoài việc phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung theo quy định đối với kiểm soát viên không lưu, người được lựa chọn phải có trình độ nghiệp vụ và kinh nghiệm xử lý tốt các tình huống bất trắc khi điều hành bay; Có thời gian điều hành hoạt động bay tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên tục từ 3 năm trở lên, không mắc các sai phạm gây uy hiếp an toàn bay trong thời gian 12 tháng trước khi nhận nhiệm vụ chuyên cơ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận