Đường bộ

Mỏ cát đặc thù làm cao tốc đang khai thác thế nào?

24/10/2023, 07:38

Gần một tháng sau lễ bàn giao mỏ cát theo cơ chế đặc thù tại xã An Nhơn, huyện Châu Thành (Đồng Tháp), Tổng công ty Xây dựng số 1 đã bắt đầu khai thác.

Gắn định vị phương tiện để giám sát

Tại mỏ cát, có ba xáng cạp loại gàu 3,5m3 đang khai thác cát phục vụ đắp nền cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Công nhân làm việc 10 giờ/ngày, mỗi ngày khai thác khoảng 4.000m3. Tất cả cát khai thác được đưa về làm cao tốc theo đúng quy định.

Mỏ cát đặc thù làm cao tốc đang khai thác thế nào? - Ảnh 1.

Mỗi ngày có 9 sà lan đến nhận cát tại mỏ cát được giao theo cơ chế đặc thù để phục vụ cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Anh Ngô Minh Tuấn, nhân viên lái xáng cạp thuộc Công ty Cổ phần Xây lắp và Vật liệu xây dựng Đồng Tháp (đơn vị hỗ trợ Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) khai thác cát) cho biết, mỗi xáng cạp có hai nhân viên thay phiên nhau điều khiển, mỗi người lái 5 giờ. Khi sà lan đến mỏ thì ngay lập tức sẽ có người điều khiển xáng cạp, lấy cát lên sà lan vận chuyển đến công trình cao tốc.

Ông Nguyễn Hoàng Đông, cán bộ phụ trách giám sát, điều phối cát tại mỏ cát cho biết, theo kế hoạch mỗi ngày có khoảng 9 sà lan đến nhận cát.

Nhà thầu CC1 bố trí người tại mỏ để điều phối cát, hợp đồng với 5 công ty vận chuyển cát từ mỏ đến dự án Cần Thơ - Cà Mau, trung bình mỗi công ty có 20 sà lan.

Người điều phối sẽ theo dõi phương tiện vận chuyển thông qua thiết bị giám sát hành trình gắn trên sà lan nhằm đảm bảo sà lan chở cát đến đúng địa điểm theo chỉ định của CC1.

Ông Hoàng Trung Thanh, Phó tổng giám đốc CC1 cho biết, các phương tiện khai thác đều được gắn camera giám sát và định vị để cơ quan chức năng dễ dàng theo dõi, giám sát trong quá trình thực hiện.

Cần thêm nhiều mỏ đặc thù

Theo ông Thanh, gói thầu cao tốc Cần Thơ - Cà Mau mà CC1 đang thực hiện có chiều dài 10km, được chia thành hai gói nhỏ. Tổng nhu cầu cát đủ đắp nền là 1.500.000m3. Trong khi đó, mỏ thuộc xã An Nhơn có công suất 547.000m3/năm. Như vậy, để đảm bảo nhu cầu, gói thầu này cần thêm khoảng 1.000.000 m3.

Mỏ cát đặc thù làm cao tốc đang khai thác thế nào? - Ảnh 2.

Các phương tiện khai thác cát tại mỏ cát được bàn giao theo cơ chế đặc thù thuộc xã An Nhơn được gắn camera và định vị phương tiện.

Theo Công ty Cổ phần Xây lắp và Vật liệu xây dựng Đồng Tháp, từ ngày 13/10 - 31/12/2023, do thi công cần nhiều cát nên phải khai thác đủ 30 ngày trong tháng, sản lượng trung bình 150.000 m3/tháng. Sau đó, sẽ khai thác từ 22 - 27 ngày/tháng, trung bình mỗi tháng là 45.650m3.

Tỉnh Đồng Tháp được Thủ tướng yêu cầu bố trí 7.000.000m3 cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Đến nay, tỉnh đã cung ứng 371.000m3, giới thiệu 6 mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù. Hiện, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu thi công đang phối hợp với Sở TN&MT thực hiện hồ sơ, thủ tục.

Qua khảo sát, có 5/6 mỏ có chất lượng cát đáp ứng yêu cầu phục vụ thi công cao tốc với gần 3.500.000m3. Trong đó, tỉnh đã bàn giao mỏ thuộc xã An Nhơn để nhà thầu CC1 khai thác. Còn lại 4 mỏ, phấn đấu trong tháng 10 hoàn thành thủ tục đưa vào khai thác.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau kết nối nhiều tỉnh ĐBSCL. Giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, chia làm hai dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư trên 9.700 tỷ đồng và đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8km, vốn gần 17.500 tỷ đồng. Công trình khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành đầu năm 2026.

Sáng 20/9, tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao mỏ cát ở xã An Nhơn cho CC1. Doanh nghiệp này phải đảm bảo toàn bộ cát khai thác được cung ứng cho cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.