Thị trường

Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả cho người dân tham quan

22/11/2024, 16:21

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng 22/11, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề "Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả" trong 8 ngày.

Mở cửa đón khách tham quan tự do từ ngày 22/11 đến hết ngày 29/11

Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, các dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả đối với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường, qua đó giúp người tiêu dùng chủ động trang bị kiến thức về sản phẩm, giúp bảo vệ bản thân và gia đình.

Với chủ đề "Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả", tại kỳ tổ chức này, Phòng trưng bày phân chia thành 2 khu vực với trên 450 sản phẩm thuộc 5 lĩnh vực, ngành hàng chính, gồm: thời trang; hóa mỹ phẩm; thực phẩm; trang thiết bị nhà bếp; đồ điện tử.

Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả cho người dân tham quan- Ảnh 1.

Nhiều loại mỹ phẩm bị làm giả. Ảnh: DMS.

Tại phòng trưng bày, người tiêu dùng quan tâm đến các sản phẩm hóa mỹ phẩm, thực phẩm nhận diện phân biệt hàng thật - hàng giả. Tại đây, phần lớn các sản phẩm trưng bày đều có đối chứng thật - giả nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng so sánh, nhận diện, qua đó trang bị thêm kiến thức cho bản thân khi mua sắm, tránh mua phải những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Theo bà Nguyễn Minh Phương, Chánh văn phòng Tổng cục, "Hiểu hàng Thật - Tránh hàng giả" là chủ đề xuyên suốt của Tổng cục QLTT nhằm hưởng ứng có hiệu quả Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái đã được Chính phủ chấp thuận theo đề xuất của Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam từ năm 2007.

Phòng trưng bày sẽ mở cửa đón khách tham quan tự do từ ngày 22/11 đến hết ngày 29/11/2024. Thời gian mở cửa từ 9h - 17h hàng ngày.

Hiểu rõ để tránh mua hàng giả

Tại gian hàng, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc chi nhánh miền Bắc của Công ty Yến Sào Khánh Hòa, phản ánh vừa qua phát hiện nhiều sản phẩm yến sào của thương hiệu này bị làm giả. Sản phẩm giả quét mã QR sẽ không ra thông tin, trên bao bì thể hiện địa điểm sản xuất nhưng cơ quan chức năng vào kiểm tra thì chỉ là nơi gia công.

Đáng chú ý, ông Thắng phản ánh, đối tượng làm giả sản xuất hàng loạt, chỉ khi bán ra thị trường mới dán nhãn mác thương hiệu vào để lách xử phạt nặng từ cơ quan chức năng.

Chưa kể, các sản phẩm yến làm giả quảng cáo hàm lượng yến lên tới 70%, trong khi thực tế kiểm nghiệm chỉ 0,01%. Đây là thực trạng diễn ra rất nhức nhối.

Do đó, việc trưng bày hàng thật và hàng giả tại đây, ông Thắng mong muốn người dân có thể có thêm kiến thức nhận biết, từ đó mua đúng hàng thật.

Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả cho người dân tham quan- Ảnh 2.

Phòng trưng bày phân chia thành 2 khu vực với trên 450 sản phẩm thuộc 5 lĩnh vực khác nhau. Ảnh: DMS.

Tại đây cũng trưng bày nhiều sản phẩm của Honda Việt Nam thật - giả, đại diện Honda Việt Nam cho biết, bên cạnh những sản phẩm dầu nhớt, tại Phòng trưng bày lần này, Honda Việt Nam trưng bày giới thiệu thêm sản phẩm mũ bảo hiểm vừa được công ty ra mắt mới đây, song đã bị các đối tượng làm giả, bán trên thị trường.

Cụ thể, theo đại diện Honda Việt Nam, hiện tại Honda Việt Nam đang phân phối 4 loại mũ bảo hiểm trên thị trường bao gồm: mũ cho trẻ em, mũ nửa đầu, mũ 3/4 đầu và mũ cả đầu, tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, số lượng sản phẩm mũ sản xuất giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang được bày bán phổ biến. Khi mua, sử dụng phải mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng khả năng bảo vệ sức khỏe sẽ bị giảm sút, nguy cơ tử vong cao hơn khi xảy ra va chạm giao thông.

Đưa ra các đặc điểm giúp người tiêu dùng nhận diện, phân biệt rõ hơn các sản phẩm thật giả, đại diện Honda Việt Nam cho biết, đối với từng loại mũ, các sản phẩm mũ bảo hiểm của Honda Việt Nam được thiết kế riêng biệt với những kích thước, màu sắc khác nhau.

"Mũ nửa đầu chỉ có 4 màu trắng, xanh navy, đen, be; trong khi mũ cả đầu có màu xám, đen; mũ 3/4 đầu có 2 loại, 1 loại có màu trắng đen với các kích thước M,L,XL,XXL và 1 loại có 3 màu trắng, đen, xám với 4 size tương tự. Sản phẩm màu sắc của logo Honda được gắn trên các sản phẩm mũ cũng được thiết kế thay đổi dựa trên từng nền màu của mũ. Tem chống hàng giả, được in, may cố định phía sau mũ; thông tin nhà sản xuất được in dập bên trong mũ, gắn thông tin nhà sản xuất...", đại diện Honda Việt Nam chia sẻ.

Với hàng trăm sản phẩm được trưng bày, bà Nguyễn Minh Phương hy vọng, phòng trưng bày sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam hiểu được những thông tin cơ bản về hàng hóa, từ đó tránh mua phải những sản phẩm gian lận trên thị trường, góp phần bảo vệ bản thân và gia đình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.