Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử sà lan tông sập cầu Ghềnh. |
Chiều 28/3, TAND TP Biên Hòa (Đồng Nai) tiếp tục mở phiên tòa sơ thẩm xét xử hai lái tàu Phan Thế Thượng (64 tuổi, ngụ Đồng Nai) và Trần Văn Giang (37 tuổi, ngụ Sóc Trăng) tông sập cầu Ghềnh vào tháng 3/2016.
Hai bị cáo là Phan Thế Thượng (63 tuổi, ở phường An Bình, TP Biên Hòa) và Trần Văn Giang (36 tuổi, ngụ huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) bị truy tố trong vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh tại TP Biên Hòa để điều tra về hành vi "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy" và “Điều động hoặc giao hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy”.
Tuy nhiên sau phần xét hỏi, HĐXX thông báo vụ án cần thời gian để xem xét hai vấn đề gồm biện pháp ngăn chặn đối với hai bị cáo và thị trường định giá tài sản. Do đó, HĐXX tạm nghỉ phiên toà, đến 8h sáng mai (29/3) phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra.
Theo cáo trạng vào lúc 11h30 ngày 20/3/2016 chiếc sà lan nặng 800 tấn va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai (thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy và chìm xuống sông. Ông Phan Thế Thượng là chủ sà lan biết rõ phương tiện số hiệu SG-3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật nhưng vẫn giao cho Giang sử dụng dù anh này không có bằng thuyền trưởng. Rạng sáng 19/3/2016, Giang chạy tàu này và đẩy theo sà lan chở cát từ sông Cổ Chiên ở Trà Vinh lên Đồng Nai. Lúc này, trên tàu không bố trí đủ định biên thuyền viên theo quy định.
Đến trưa 20/3/2016, Giang dùng tàu kéo để đẩy sà lan cát trên sông Đồng Nai. Sau đó phương tiện này đã va chạm vào cầu Ghềnh khiến trụ số 2 của cầu bị sập. Hậu quả đã làm nhịp 3 cầu Ghềnh rơi xuống sông hoàn toàn, nhịp 2 rơi một phần đầu phía Nam xuống sông, đầu nhịp phía Bắc rơi gác lên trụ số 1. Sà lan gây tai nạn lật úp trên sông.
Nguyên nhân ban đầu được xác định, do sà lan đã vi phạm quy tắc giao thông đường thủy nội địa khi lưu thông qua cầu Ghềnh. Vụ tai nạn tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã làm cản trở giao thông đường thủy, đình trệ giao thông đường sắt. Trong thời gian này, ngành đường sắt buộc phải dùng ga Biên Hòa làm ga cuối trong hành trình Bắc - Nam. Sau gần 3 tháng thi công thần tốc cầu Ghềnh mới thay thế cầu Ghềnh cũ bị sập hoàn thành, đường sắt Bắc – Nam qua Đồng Nai được thông tuyến trở lại.
Trước đó lần lượt vào giữa tháng 11/2017, và cuối tháng 2/2018, TAND TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh trên sông Đồng Nai vào tháng 3/2016. Tuy nhiên, sau một buổi xét hỏi các bị cáo, HĐXX cho rằng một số tình tiết chưa được làm rõ nên trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Tại phiên tòa, Luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng các kết luận của 3 cơ quan giám định rất quan trọng, là căn cứ để xác định trách nhiệm về hình sự và bồi thường thiệt hại về mặt dân sự. Sau đó phiên tòa được tạm hoãn trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận