Đồ án quy hoạch cần làm rõ đất sử dụng phía Nam và phía Bắc trên nguyên tắc hạn chế tối đa ảnh hưởng đến công trình của Bộ Quốc phòng |
Điều chỉnh lại diện tích xây nhà ga T3
Tại cuộc họp về Đồ án quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra hôm qua (9/5), ông Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc Công ty Tư vấn và thiết kế công trình hàng không (ADCC), đơn vị được giao lập Đồ án quy hoạch chi tiết CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 cho biết: “Trên cơ sở phương án mở rộng CHK quốc tế Tân Sơn Nhất do Tư vấn Pháp ADPi lập đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua, chúng tôi triển khai quy hoạch chi tiết có điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện Việt Nam. Về tổng thể, tại khu phía Bắc, ADCC cơ bản giữ toàn bộ quy hoạch của ADPi trên khu vực sân golf, có điều chỉnh lại một số diện tích đất quốc phòng”.
Với giao thông tiếp cận, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, tầm quan trọng của việc nhanh chóng đầu tư nâng cấp một số tuyến đường trong đó có đường Phan Thúc Diện từ 4 - 6 làn xe cũng như đầu tư một nút giao khác mức tại ngã ba Phan Thúc Diện kéo dài giao với đường Cộng Hòa, Trường Chinh. |
Ngoài ra, ở phía Bắc do toàn bộ là sân golf, mặt cỏ và nhiều hồ nên khả năng thoát nước tốt, thay vì bê tông hóa (sẽ giảm khả năng thoát nước), ông Tùng đề nghị xây công viên và hồ điều hòa. Tại khu vực phía Nam, ông Tùng đề nghị điều chỉnh quy mô nhà ga T3, chỉ xây dựng trên diện tích 120.000m2 thay vì 200.000m2 như phương án của ADPi song vẫn đảm bảo năng lực khai thác 20 triệu khách/năm.
Cùng đó, ông Tùng cũng đề xuất quy hoạch lại sân đỗ theo hướng tuyến tính để tiết kiệm diện tích đất mà không giảm số vị trí đỗ so với phương án của ADPi, đồng thời cơ bản giữ phương án đầu tư đường lăn như của ADPi.
Về hệ thống giao thông tiếp cận, Đồ án quy hoạch cơ bản thống nhất với ADPi cũng như dự án của TP.HCM đồng thời đề xuất xây dựng thêm cầu vượt từ đường Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi, qua đường Thăng Long xuống đường Phan Thúc Diện và cầu vượt từ đường C12 theo quy hoạch qua đường Cộng Hoà, Trường Chinh sang đường Lê Trọng Tấn.
Tổng số tiền mà ADCC dự kiến để triển khai quy hoạch này vào khoảng 25.000 tỷ đồng, trong đó nhà ga là hơn 7.600 tỷ, sân đường máy bay hơn 5.200 tỷ, nhà ga hàng hoá hơn 3.000 tỷ, còn lại là hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi kèm. Con số này thấp hơn tổng chi phí dự kiến theo phương án của ADPi, khoảng hơn 35.7000 tỷ đồng.
Cần bám sát phương án của ADPi
Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng đồng tình với đề xuất của ADPi về việc xây nhà ga T3 trên diện tích 120.000m2 nguyên tắc là đảm bảo 20 triệu khách/năm. Ông Thắng cũng cho rằng, mục tiêu làm quy hoạch phải bám tối đa theo phương án ADPi đã đề xuất.
Phó tổng giám đốc TCT Quản lý bay VN Trịnh Như Long cũng cho biết, phương án của ADPi đã được Thủ tướng thông qua nên Đồ án quy hoạch cần bám sát nhất, tối đa nhất có thể, đặc biệt là với khu bay. Riêng nhà ga T3, ông Long cũng đồng ý với phương án của ADCC.
Thiếu tướng Trần Hữu Nam, Phó cục trưởng Cục Tác chiến (Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân VN) cũng khẳng định, trước sau như một, Bộ Quốc phòng có quan điểm rõ ràng là sẽ làm hết sức để giải tỏa nhanh việc ách tắc giao thông tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu, Đồ án quy hoạch phải thực hiện hiệu quả khai thác cao nhất, ít ảnh hưởng đến GPMB, với người dân, các cơ quan đơn vị, thể hiện tính bền vững cho sân bay Tân Sơn Nhất. “Thủ tướng đã kết luận sân bay Tân Sơn Nhất luôn tồn tại song song với sân bay Long Thành”, Thứ trưởng Thọ nói.
Yêu cầu Tư vấn ADCC cập nhật bản vẽ thuyết minh, Cục Hàng không VN thẩm định lại đồ án một lần nữa trước khi trình Bộ GTVT để xin ý kiến các bộ, ngành liên quan, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu việc xin ý kiến hoàn tất trước ngày 21/5. ADCC, Cục Hàng không VN bám sát kết luận của Thủ tướng Chính phủ, làm rõ đất sử dụng phía Nam và phía Bắc trên nguyên tắc hạn chế tối đa ảnh hưởng đến công trình của Bộ Quốc phòng.
Đặc biệt, đồ án cần xác định rõ công trình ưu tiên đầu tư, trước hết là đường lăn, sân đỗ, nhà ga T3 và đường giao thông kết nối.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận