Thời sự Quốc tế

Một lãnh đạo ở Mỹ phải từ chức sau vụ cháy rừng thảm khốc tại Hawaii

Lãnh đạo Cơ quan Quản lý khẩn cấp Maui, bang Hawaii đã phải từ chức liên quan tới vụ cháy rừng nghiêm trọng nhất ở bang này trong lịch sử.

Từ chức sau loạt chỉ trích

Ngày 17/8, ông Richard Bissen - Thị trưởng hạt Maui, bang Hawaii, Mỹ cho biết ông Herman Andaya, lãnh đạo Cơ quan Quản lý khẩn cấp Maui đã nộp đơn từ chức vì lý do sức khỏe.

Theo hãng tin New York Post, đơn xin từ chức của ông Andaya có hiệu lực ngay lập tức, đồng nghĩa vị trí cấp cao nhất tại cơ quan khẩn cấp hạt Maui hiện để trống giữa lúc hòn đảo đang nỗ lực khắc phục hậu quả sau thảm họa cháy rừng bùng phát ngày 8/8 khiến ít nhất 111 người thiệt mạng.

Trong thông báo, Thị trưởng Maui cho biết: “Xét đến mức nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng người dân Maui đang phải đối mặt, tôi và đội ngũ cố vấn sẽ bổ nhiệm người thay thế vào vị trí quan trọng này trong thời gian sớm nhất có thể”.

img

Ông Herman Andaya (Ảnh: CNN).

Ông Andaya từ chức chỉ một ngày sau khi chính ông ra sức bảo vệ quyết định không kích hoạt còi báo động trong lúc đám cháy lan rộng trên đảo Maui vào tuần trước.

Tại cuộc họp báo ngày 16/8, một phóng viên cho rằng nếu hệ thống báo động được kích hoạt thì đã có thể giúp cứu sống hàng trăm mạng người.

Tuy nhiên, ông Andaya cho rằng hệ thống còi báo động tại bang Hawaii được sử dụng để cảnh báo trong trường hợp xảy ra sóng thần. Do đó, việc kích hoạt hệ thống trong đám cháy có thể khiến người dân sơ tán về phía nguy hiểm.

“Người dân đã được tập huấn để tìm đến khu vực cao hơn khi nghe thấy còi báo động. Nếu kích hoạt còi báo động vào đêm đó, chúng tôi lo ngại rằng người dân có thể di chuyển tới sườn núi, tức đi thẳng vào giữa đám cháy”, ông Andaya cho biết.

Ông Andaya cũng cho rằng còi báo động chủ yếu được đặt tại các khu vực ven biển nên không có tác dụng cảnh báo đối với người dân sinh sống ở những khu vực cao hơn. Ngoài ra, đảo Maui dựa vào hai hệ thống cảnh báo khác, bao gồm hệ thống gửi tin nhắn qua điện thoại và hệ thống phát cảnh báo khẩn cấp trên truyền hình, sóng phát thanh.

Song, theo hãng tin New York Post, trên trang web chính thức của chính quyền Hawaii có liệt kê cháy rừng là một trong những thảm họa mà hệ thống cảnh báo trên đảo có thể sử dụng để cảnh báo người dân.

Thống đốc Hawaii Josh Green cũng bảo vệ quyết định không kích hoạt còi báo động. Ông Green đã chỉ đạo tổng công tố bang đánh giá toàn diện cách chính quyền hạt Maui ứng phó trong tình huống khẩn cấp, với sự tham gia của chuyên gia và nhà điều tra bên ngoài. Ông Green khẳng định quá trình đánh giá không phải một cuộc điều tra hình sự.

“Điều quan trọng nhất chúng ta có thể làm vào thời điểm này là rút ra bài học để giúp cộng đồng được an toàn trong tương lai”, ông Green nói.

Nghi vấn không có kinh nghiệm về quản lý khẩn cấp

Tại họp báo ngày 16/8, phóng viên còn đề cập thông tin cho thấy ông Andaya không có kinh nghiệm chuyên môn về quản lý khẩn cấp và nêu câu hỏi liệu ông có cân nhắc từ chức hay không. Đáp lại, ông Andaya cho biết chính quyền địa phương đã đánh giá kỹ càng năng lực chuyên môn trước khi bổ nhiệm ông vào vị trí lãnh đạo Cơ quan Quản lý khẩn cấp hạt Maui vào năm 2017.

Song, theo New York Post, trước khi được bổ nhiệm vào năm 2017, ông Andaya không có kinh nghiệm trực tiếp về quản lý khẩn cấp ngoại trừ một số lần phối hợp với Cơ quan Quản lý khẩn cấp hạt Maui trong quá trình công tác tại văn phòng Thị trưởng Maui.

Cháy rừng trên đảo Maui xảy ra từ đêm 8/8 lan từ trên sườn núi xuống thị trấn Lahaina, đến nay đã khiến ít nhất 111 người thiệt mạng và phá hủy, gây hư hại khoảng 2.200 ngôi nhà.

Tới ngày 17/8, đội cứu hộ đã hoàn tất tìm kiếm trong phạm vi khoảng 45% khu vực xảy cháy. Giới chức Hawaii cho rằng số người thiệt mạng dự kiến sẽ còn tăng mạnh khi đội cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm trong đống đổ nát ở thị trấn Lahaina.

Hàng chục nghìn ngôi nhà, doanh nghiệp trên đảo Maui vẫn đang bị cắt điện. Hàng nghìn người mất nhà cửa đã được bố trí nơi ở tạm.

Hiện nguyên nhân dẫn đến đám cháy - được coi là vụ cháy rừng chết chóc nhất ở Mỹ trong hơn một thế kỷ vẫn chưa được xác định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.